วันจันทร์ที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

อำนาจทำให้เสื่อม!

On April 5, 2019

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด

ผู้เขียน : นายหัวดี

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 5 เม.ย. 62)

การออกมาแสดงจุดยืนของ “ผู้นำกองทัพ” ในสถานการณ์ที่การเมืองยังไม่นิ่ง ยังมีการช่วงชิงการจัดตั้งรัฐบาล แม้จะเป็นความหวังดีอย่างไรก็ถูกตั้งคำถามถึงความเหมาะสม โดยเฉพาะการอยู่ในฐานะ “ทหารอาชีพ” และยังมีฐานะหนึ่งในคณะรัฐประหารอีก ซึ่ง “ทั่นผู้นำ” หัวหน้าคณะรัฐประหาร มีส่วนได้เสียทางการเมือง

การสวมหมวก 2 ใบ จึงยิ่งต้องระมัดระวัง โดยเฉพาะคำพูดที่พาดพิงถึงการเมือง การพูดถึง “คนรุ่นใหม่” หรือ “สถาบัน” กลายเป็นบูเมอแรงกลับมาเล่นงานตัวเอง แม้ตำแหน่งหน้าที่ถือเป็นผู้มีอำนาจ แต่อำนาจก็ทำให้เสื่อมได้ หากใช้ไม่ถูก ใช้ไม่เหมาะสม

จำนวนผู้ร่วมลงชื่อสนับสนุนให้ถอดถอน “ผู้นำกองทัพ” จึงพุ่งปรี๊ดใกล้แตะ 50,000 คน ซึ่งไม่ใช่แค่กระแส “คนรุ่นใหม่” แต่ยังเป็นกระแส “ประชาธิปไตย” ที่คนจำนวนมากเบื่อหน่ายกับ “รัฐประหาร” ซ้ำซาก

การอ้างชาติและสถาบันยิ่งสร้างความเกลียดชังและความขัดแย้ง อย่างที่ปราชญ์อาวุโส “ส.ศิวรักษ์” บอกว่า คนหัวก้าวหน้าที่ฉลาดไม่ต้องการล้มเจ้า พวกล้มเจ้าคือพวกที่อ้างจงรักภักดี คนพวกนี้อันตรายมาก

“เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์” อาจารย์คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาฯ แสดงความเห็นผ่านเฟซบุ๊คว่า คนที่เปลี่ยนแปลงการปกครองไม่ใช่ “นักวิชาการ” แต่เป็น “คสช.” ที่เปลี่ยนแปลงการปกครองจาก “ระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข” เป็น “ระบอบเผด็จการทหาร”

โซเชียลมีเดียในโลกยุคใหม่ทำให้เห็นว่า ใครพูดอะไร ใครแสดงท่าทีอย่างไร อดีตที่ผ่านมาเป็นอย่างไรและปัจจุบันเป็นอย่างไร

ยิ่งมี “อำนาจ” ก็ยิ่งต้องไม่ลืมสัจธรรมที่ว่า “อำนาจทำให้เสื่อม”!


You must be logged in to post a comment Login