วันอาทิตย์ที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2567

กกต.เชิญ”ประพันธ์”สรุปสูตรคำนวณปาร์ตี้ลิสต์

On April 3, 2019

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้มีการหารือร่วมกันระหว่างคณะกรรมการที่ปรึกษากฎหมาย เพื่อขอความเห็นประเด็นข้อกฎหมายเกี่ยวกับสูตรคำนวณ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ (ปาร์ตี้ลิสต์) หลังจากมีพรรคการเมืองบางพรรคออกมาเรียกร้องให้ กกต. เปิดเผยสูตรคำนวณที่ถูกต้อง ชัดเจน ซึ่งในการประชุมมีการเชิญนายประพันธ์ นัยโกวิท อดีต กกต. และอดีตกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) เพื่อให้ทราบถึงวิธีการคำนวณ

โอกาสนี้นายประพันธ์กล่าวว่า สูตรการคิดคำนวณ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อเป็นเรื่องที่ กกต. เป็นผู้คิด เพราะพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2561 มาตรา 128 ในวรรคสุดท้าย บอกว่า วิธีการดำเนินการต่างๆตามมาตรานี้ให้เป็นไปตามที่ กกต. กำหนด ซึ่งจะคิดอย่างไรก็ต้องให้ กกต. พิจารณา โดยยืนยันว่าวิธีการคิดคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อมีอยู่เพียงแค่สูตรเดียวเท่านั้น และ กกต. เองก็มีสูตรนี้อยู่แล้วเช่นกัน จึงเป็นอำนาจของ กกต. จะเป็นผู้คำนวณออกมา

ทั้งนี้ รายละเอียดวิธีการคำนวณ ส.ส. ไม่ได้เป็นความลับ สามารถไปขอดูได้ที่รัฐสภา ซึ่งหลักคิดของรัฐธรรมนูญฉบับนี้ให้ทุกคะแนนที่ประชาชนลงให้มีความหมายไม่เสียเปล่า และยืนยันว่าตารางสูตรคิดคำนวณไม่ใช่เพิ่งเกิดขึ้นหลังการเลือกตั้ง

ขอบคุณภาพประกอบจาก-http://www.thaitribune.org


You must be logged in to post a comment Login