วันอาทิตย์ที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2567

ทบ.ย้ำชายแต่งหญิงไม่สามารถเลี่ยงเป็นทหารได้

On April 3, 2019

พ.อ.หญิง ศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก เปิดเผยถึงการตรวจเลือกทหารประจำปี 2562 ว่า ปัจจุบันการตรวจเลือกทหารกองประจำการ กองทัพมีหลักเกณฑ์ในการปฏิบัติต่อผู้เข้ารับการตรวจเลือกทุกคน โดยเฉพาะในปัจจุบันมีผู้เข้ารับการตรวจเลือกที่สภาพร่างกายและจิตใจไม่เป็นชายสมบูรณ์แบบและไม่เหมาะกับการเป็นทหาร กองทัพจึงได้จัดให้มีสถานที่เฉพาะในการตรวจร่างกายและวัดขนาด ส่วนการจะวินิจฉัยให้เป็นบุคคลประเภทใดนั้น มีคณะกรรมการแพทย์เป็นผู้ตรวจร่างกายวินิจฉัยแยกประเภทบุคคล และมีประธานคณะกรรมการตรวจเลือกเป็นผู้ระบุความถูกต้องในผลการตรวจเลือกอีกระดับหนึ่ง

ตามหลักเกณฑ์แล้วผู้ที่มีสภาพร่างกายและจิตใจเป็นหญิง ถ้าผ่านการตรวจร่างกายและได้รับการลงความเห็นจากคณะกรรมการแพทย์แล้ว จะถูกจัดให้อยู่ในคนจำพวกที่ 2 ภาวะเพศสภาพไม่ตรงกับเพศกำเนิด ซึ่งเป็นไปตามข้อบัญญัติในกฎกระทรวง ฉบับที่ 75 ออกตาม พ.ร.บ.รับราชการทหาร พ.ศ. 2497

ทั้งนี้ การจะระบุว่าเป็นคนจำพวกที่ 2 นั้น จะต้องมีลักษณะอย่างใดอย่างหนึ่งดังต่อไปนี้ 1.ทำการแปลงเพศแล้ว 2.มีการปรับเปลี่ยนร่างกายให้เป็นสภาพของเพศหญิง แต่ยังไม่แปลงเพศ และ 3.มีหนังสือรับรองของโรงพยาบาลหรือสถาบันทางการแพทย์ของรัฐ โดยมีแพทย์ทางจิตเวชเป็นผู้วินิจฉัยและออกหนังสือรับรองให้ ซึ่งผู้ที่คณะกรรมการวินิจฉัยว่าเป็นคนจำพวกที่ 2 ภาวะเพศสภาพไม่ตรงกับเพศกำเนิด กองทัพจะไม่คัดคนประเภทนี้ไว้รับราชการทหาร

พร้อมกันนี้ขอให้มั่นใจว่าการวินิจฉัยโดยคณะกรรมการตรวจเลือกมีการกลั่นกรองอย่างรอบคอบภายใต้กฎเกณฑ์ของทางราชการ ไม่น่าจะมีบุคคลใดที่ใช้วิธีการปรับปรุงรูปลักษณ์ภายนอกของตนเองให้เห็นเป็นหญิงเพื่อหวังให้ไม่ต้องเข้ารับการคัดเลือกเป็นทหาร และไม่น่าจะกระทำได้ และยืนยันว่าผู้เข้ารับการตรวจเลือกทุกคนจะต้องได้รับการปฏิบัติอย่างเท่าเทียมกันภายใต้หลักการและแนวทางตามกฎหมาย


You must be logged in to post a comment Login