วันเสาร์ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2567

ดึงฟ้าต่ำ?

On April 3, 2019

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด

ผู้เขียน : นายหัวดี

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 3 เม.ย. 62)

วิกฤตการเมืองและวิกฤตประเทศตั้งแต่ปี 2544 ที่ลุกลามเป็นความขัดแย้งรุนแรงคือ การดึง “สถาบันเบื้องสูง” มาใช้โจมตีและล้มล้างฝ่ายตรงข้าม โดยเฉพาะ “กลุ่มอนุรักษ์นิยมเผด็จการ” ที่มีชนชั้นสูงและคนมีสีใช้วาทกรรม “คนดี” แบ่งแยกและทำลายฝ่ายตรงข้าม

ล่าสุด “ทั่นผู้นำ” ออกสารชี้มี “กลุ่มคนไม่หวังดี” หวังทำบ้านเมืองไม่สงบและบ่อนทำลายสถาบัน แต่ไม่รู้ว่าจะมีผังอะไรโผล่มาหรือไม่ เพราะครั้งเหตุการณ์เมษา-พฤษภา “ไก่อู” อุปโลกน์ “ผังล้มเจ้า” โยงถึงนักการเมืองและนักวิชาการหลายคน แต่สุดท้ายก็ยอมรับเป็น “ผังกำมะลอ”

การดึง “สถาบันเบื้องสูง” มาเป็นเครื่องมือทางการเมือง ไม่ว่าฝ่ายใดก็คือกลุ่มที่ทำลายสถาบัน “ดึงฟ้าต่ำ” นั่นเอง อย่างการเมืองขณะนี้มี “กลุ่มคนหน้าเดิม” กล่าวหาใส่ร้าย 2 แกนนำพรรคอนาคตใหม่ “ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ-ปิยบุตร แสงกนกกุล” เป็นกลุ่ม “ล้มเจ้า” มีการนำคลิปและข้อเขียนต่างๆเกี่ยวกับ “สถาบันเบื้องสูง” มาตัดต่อเผยแพร่ในสื่อออนไลน์

“ปิยบุตร แสงกนกกุล” จึงต้องชี้แจงคลิปและภาพที่นำไปบิดเบือน โดยคัดบางประโยคมาประกอบเพื่อทำให้ประชาชนเข้าใจผิดและเกลียดชัง ซึ่ง 14 ปีที่ผ่านมามีกระบวนการใส่ร้ายป้ายสี กล่าวหาโจมตี โดยใช้ข้อหา “ไม่จงรักภักดี” หรือ “ล้มเจ้า” ทำให้สังคมไทยถูกแบ่งขั้วอย่างร้าวลึก ประชาชนเกิดความเกลียดชังกันเอง และเผด็จการทหารฉวยโอกาสเข้ายึดอำนาจยาวนาน

กลุ่มที่ทำลาย “สถาบันเบื้องสูง” คือกลุ่มที่นำ “สถาบันเบื้องสูง” มากล่าวหาใส่ร้ายทางการเมืองนั่นเอง!


You must be logged in to post a comment Login