วันจันทร์ที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ศาลพร้อมรับคำร้องกกต.แจกใบแดงผู้สมัครส.ส.

On April 2, 2019

ผู้สื่อข่าวรายงานการเปิดเผยของนายสราวุธ เบญจกุล เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม ที่ระบุถึงการทำงานของศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้งว่า ขณะนี้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ยังไม่มีการยื่นขอให้พิจารณาเกี่ยวกับคดีเลือกตั้งเข้ามาภายหลังการเลือกตั้งวันที่ 24 มีนาคม 2562 โดยอำนาจที่จะแจกใบแดง ให้เพิกถอนสิทธิการสมัครรับเลือกตั้งของว่าที่ ส.ส. ภายหลังการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 24 มีนาคม จะเป็นอำนาจวินิจฉัยของศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้งเท่านั้น ขณะนี้ กกต. ไม่มีอำนาจที่จะแจกใบแดงแล้ว ซึ่งในการพิจารณาการยื่นคำร้องต่อศาลเพื่อตัดสิทธิการสมัครรับเลือกตั้งของ กกต. จะมีคณะอนุกรรมการวินิจฉัย ซึ่งจะต้องรวบรวมข้อเท็จจริงก่อนส่งให้ กกต.ชุดใหญ่เป็นผู้พิจารณา ก่อนที่จะยื่นคำร้องส่งศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้ง

นายสราวุธกล่าวต่อว่า ขณะนี้ศาลยังมีเวลาเตรียมความพร้อมในการวินิจฉัยคดีเลือกตั้ง ส.ส. ที่ กกต. กำลังจะยื่นเข้ามา ซึ่งการทำงานของศาลไม่ได้ดูว่าคดีมีความยากหรือง่าย แต่จะพิจารณาจากพยานข้อเท็จจริงที่ปรากฏจากการนำสืบที่มีการเสนอต่อศาล และศาลจะนำข้อกฎหมายมาปรับเข้ากับข้อเท็จจริง ซึ่งผู้พิพากษาผู้พิจารณาสำนวนจะเป็นผู้ที่มีประสบการณ์สูง มีการทำงานทางคดีมาเกือบทั้งชีวิต มีประสบการณ์ในการรับฟังคดีและพยานหลักฐานทุกรูปแบบมาแล้ว

ส่วนเรื่องระยะเวลาการพิจารณาคดีจะต้องเป็นไปตามกรอบกฎหมายว่าจะต้องพิจารณาวินิจฉัยให้แล้วเสร็จภายในกี่วัน หากไม่แล้วเสร็จตามกรอบที่กำหนดจะต้องดำเนินการอย่างไรต่อ


You must be logged in to post a comment Login