วันจันทร์ที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

รองโฆษกยันสารนายกฯไม่เกี่ยวคำพูดผบ.ทบ.

On April 2, 2019

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ท.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงเหตุผลที่นายกรัฐมนตรีออกสารถึงประชาชนว่า เป็นช่องทางการสื่อสารของนายกฯที่ต้องการแสดงความห่วงใยถึงสถานการณ์ ไม่อยากให้มองว่าเป็นการเตือนสติ แต่อยากให้ประชาชนใช้วิจารณญาณในการรับข่าวสารที่มีจำนวนมากในโซเชียลมีเดีย นายกรัฐมนตรีจึงห่วงใย อยากให้ใช้เหตุผลมากกว่าอารมณ์ในการรับฟังและตัดสินข้อมูลเหล่านั้น ยืนยันว่าการออกสารของนายกฯไม่ได้เกี่ยวข้องกับท่าทีของ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ในขณะนี้ ซึ่งนายกรัฐมนตรีไม่ทราบว่า ผบ.ทบ. พูดอะไร เป็นสิ่งที่ออกมาจากความรู้สึกของนายกฯเอง

กรณีที่ ผบ.ทบ. ออกมาตอบโต้นักวิชาการโดยใช้คำว่าฝ่ายซ้ายจะทำให้สังคมย้อนกลับไปสู่ความขัดแย้งเหมือนในอดีตหรือไม่นั้น คงไม่ขอขยายความตามนั้นทั้งหมด การที่ ผบ.ทบ. พูดเพราะมีสาเหตุหรือมีความพยายามบ่อนทำลายอยู่บ้างในบางส่วน แต่ไม่ได้เหมารวม เพียงเตือนสติเท่านั้น ส่วนกรณีที่สังคมเริ่มมีความเห็นต่างในขณะนี้ วันนี้ประเทศของเรามาถึงจุดที่มีการเลือกตั้ง และเดินหน้าสู่ประชาธิปไตยและจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ขึ้น ดังนั้น สิ่งที่อยากเห็นคือการมองไปข้างหน้า เดินไปข้างหน้าและไม่ถอยหลัง โดยนายกฯเชื่อมั่นว่าเหตุการณ์ที่ทุกคนกังวลจะไม่เกิดขึ้นหากประชาชนใช้สติปัญญาและเหตุผลมากกว่าอารมณ์ ไม่หลงเชื่อข้อมูลข่าวสารที่บิดเบือน เพราะจะเป็นอันตรายต่อประเทศชาติและประชาชน ไม่สามารถบังคับให้ใครคิดอะไรได้ แต่การคิดขอให้ใช้เหตุผล

พล.ท.วีรชนยังกล่าวถึงกรณีที่นักศึกษาออกมาเคลื่อนไหวกดดันคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มองว่ามีขบวนการอยู่เบื้องหลังหรือไม่ว่า ทุกคนคงทราบอยู่แล้วว่ามีความพยายามจากฝ่ายใดบ้าง และการเมืองปัจจุบันฝ่ายใดดำเนินการอะไรอยู่และพยายามให้เหตุการณ์ไปถึงจุดใด เจ้าตัวที่เป็นคนทำคงรู้ตัวเองดีอยู่แล้ว รวมถึงสื่อมวลชนเองก็รู้ดี ดังนั้น ขอสื่อช่วยตอบคำถามประชาชนในเรื่องนี้ด้วย ในส่วนของรัฐบาลไม่อยากปรักปรำใคร ทุกคนก็ทราบว่ากลุ่มใดและใครเป็นคนท ำซึ่งไม่มีกลุ่มหน้าใหม่ เป็นกลุ่มเดิมๆที่เรียกร้องมาตั้งแต่ก่อนเลือกตั้ง เมื่อมีการเลือกตั้งก็เรียกร้องเรื่องอื่นๆตามมา


You must be logged in to post a comment Login