วันอังคารที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

กกต.เตรียมเคาะสูตรปาร์ตี้ิลิสต์สัปดาห์นี้

On April 2, 2019

ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต. กล่าวถึงการประชุมชี้แจงขั้นตอนการดำเนินการของคณะอนุกรรมการวินิจฉัยปัญหาและข้อโต้แย้งว่า คณะอนุกรรมการทั้ง 35 ชุด ต้องทำหน้าที่กลั่นกรองและให้ความเห็นในสำนวนการสอบสวน โดยผลคดีจะออกมาเป็นอย่างไรขึ้นอยู่กับพยานและหลักฐาน ข่าวที่ระบุว่า กกต. ตั้งเป้าหรือมีธงไว้แล้ว 110 เขต จึงไม่เป็นความจริง เพราะกระบวนการยังอยู่ระหว่างพิจารณาคำร้อง จะต้องทำให้เสร็จสิ้นโดยไวและรวดเร็ว ขณะนี้มีคำร้อง 264 เรื่อง ซึ่งยังไม่ถือว่าเป็นสำนวนทั้งหมด เพราะจะรับไว้สอบสวนต่อเมื่อคดีมีมูลความผิด โดย กกต. รับไว้สอบสวนแล้ว 142 สำนวน และยังมีคำร้องที่อยู่ระหว่างการตรวจสอบอีก 147 เรื่อง โดยประเด็นเรื่องการซื้อสิทธิขายเสียงเป็นเรื่องที่มีการร้องเรียนเข้ามามากที่สุด

พ.ต.อ.จรุงวิทย์กล่าวถึงข้อเรียกร้องให้มีการเปิดเผยสูตรคำนวณ ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อว่า ประเด็นสูตรคำนวณ ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ กกต. ยังไม่มีมติ คาดว่าจะมีความชัดเจนภายในสัปดาห์นี้ ทั้งนี้ สูตรคำนวณ ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อได้บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญและพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วย ส.ส. แต่ถึงอย่างนั้นก็ต้องมีต้นแบบการคำนวณ ซึ่ง กกต. จะรวบรวมทุกความเห็นและข้อโต้แย้ง รวมทั้งศึกษากฎหมายที่เกี่ยวข้องเพื่อให้มีคำตอบกับสังคม กกต. ไม่ได้เป็นผู้ร่างกฎหมาย เป็นเพียงผู้ใช้กฎหมาย ยืนยันว่าที่ผ่านมา กกต. ยังไม่ได้เริ่มคำนวณเลย ส่วนเรื่องจุดทศนิยมหรือการปัดเศษต่างๆตนยังไม่ขอตอบ แต่ขอให้มั่นใจว่า กกต. รับฟังทุกข้อโต้แย้ง

ส่วนจะต้องเชิญคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) มาให้ความเห็นหรือไม่นั้น สูตรคำนวณเป็นเรื่องคณิตศาสตร์ที่นำมาเขียนเป็นกฎหมาย กกต. จึงต้องรับฟังทั้งความเห็นของ กรธ. และสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ว่ามีเจตนารมณ์ในการเขียนกฎหมายและการตีความกฎหมายนี้อย่างไร ทั้งนี้ เมื่อ กกต. มีมติออกมาก็อาจจะเผยแพร่และชี้แจงกับประชาชน ถึงอย่างไรก็หนีไม่พ้นต้องประกาศรับรองผลการเลือกตั้งในวันที่ 9 พฤษภาคม อย่างไรก็ตาม ประเด็นสูตรคำนวณ ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ ไม่ได้กดดันการทำงานของ กกต. เพราะเป็นเรื่องที่ต้องตีความและวินิจฉัยไปตามข้อกฎหมาย


You must be logged in to post a comment Login