วันศุกร์ที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

“อนุพงษ์”เผยแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์พร้อมทำน้ำอภิเษก

On April 2, 2019

เมื่อวันที่2 เม.ย. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.อนุพงษ์เผ่าจินดา รมว. มหาดไทยให้สัมภาษณ์ถึงความพร้อมในการทำน้ำอภิเษกในวันที่ 6 เม.ย. นี้ว่าขณะนี้แต่ละพื้นที่มีความพร้อมอีกทั้งยังมีการซักซ้อมเจ้าหน้าที่ที่จะปฏิบัติทุกภาคส่วน และในขณะนี้107 แหล่งน้ำในทุกจังหวัดยังไม่มีข้อติดขัด ซึ่งวันนี้ตนก็ไปดูแหล่งน้ำ1 จุดใน3 จุดของจ. เชียงใหม่ก็เป็นไปด้วยความเรียบร้อยส่วนประชาชนในพื้นที่ที่อยากมีส่วนร่วมนั้น สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและรัฐบาลอยากให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมโดยแต่ละจังหวัดจะมีการเตรียมอำนวยความสะดวกให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมทั้งการทำความสะอาดแหล่งน้ำช่วยกันตกแต่งแหล่งน้ำให้เป็นระเบียบเพราะถือเป็นความภูมิใจของประชาชนที่เมาส่วนร่วม

ด้านนายฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าว ในรายละเอียดว่าการเตรียมการจัดทำน้ำอภิเษกของทุกจังหวัดให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อยและสมพระเกียรติตามโบราณราชประเพณีกระทรวงมหาดไทยและทุกจังหวัดมีความพร้อมในการจัดพิธีดังกล่าวสำหรับกำหนดการจัดทำน้ำอภิเษกมีกำหนดดังนี้1.พิธีพลีกรรมตักน้ำจากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ได้กำหนดขึ้นในวันเสาร์ที่6 เม.ย. ฤกษ์เวลา11.52-12.38 น. 2.พิธีทำน้ำอภิเษกในวันจันทร์ที่8 เม.ย. ฤกษ์เวลา17.10-22.00 น. ณสถานที่ตามที่จังหวัดกำหนด3.พิธีเวียนเทียนสมโภชน้ำอภิเษกในวันจันทร์ที่9 เม.ย. เวลา10.00-12.00 น. 4.การเชิญคนโทน้ำอภิเษกของจังหวัดมาเก็บรักษาไว้ที่กระทรวงมหาดไทยในวันพุธที่10 เม.ย. ตั้งแต่เวลา06.00-18.00 น.ส่วนการเชิญคนโทน้ำอภิเษกจากกระทรวงมหาดไทยไปยังวัดสุทัศนเทพวรารามในวันพฤหัสบดีที่18 เม.ย. เวลา07.00 น. และในเวลา17.19 น. เป็นการประกอบพิธีเสกน้ำพระพุทธมนต์รวมณพระวิหารหลวงวัดสุทัศนเทพวรารามโดยมีสมเด็จพระอริยวงศาคตญาณสมเด็จพระสังฆราชสกลมหาสังฆปริณายกทรงเป็นประธานฝ่ายสงฆ์และพล.อ.ประยุทธ์จันทร์โอชานายกรัฐมนตรีเป็นประธานฝ่ายฆราวาสและในวันศุกร์ที่19 เม.ย. เวลา06.30 น. เป็นการเชิญคนโทน้ำอภิเษกจากวัดสุทัศนฯไปยังพระอุโบสถวัดพระศรีรัตนศาสดาราม

นายฉัตรชัย กล่าวต่อว่า ในด้านการจัดทำคนโทน้ำอภิเษกกระทรวงมหาดไทยได้ดำเนินการจัดทำเรียบร้อยแล้วโดยใช้วัสดุเซรามิกค์มีความสูง40 เซนติเมตรกว้าง20 เซนติเมตรช่วงท้องเป็นรูปทรงกลมพร้อมฝาปิดลวดลายกระจังเป็นลายน้ำทองเคลือบสีขาวทั้งใบด้านหน้ามีตราสัญลักษณ์งานพระราชพิธีบรมราชาภิเษกพุทธศักราช2562 ด้านหลังมีภาพเครื่องหมายราชการจังหวัดและจัดทำขันน้ำสาครพร้อมที่ตักน้ำเพื่อใช้ในพิธีพลีกรรมตักน้ำสำหรับทุกจังหวัดและกรุงเทพมหานครซึ่งทุกจังหวัดได้รับคนโทน้ำและขันน้ำสาครเรียบร้อยแล้ว

นายฉัตรชัยกล่าวด้วยว่าสำหรับการเตรียมริ้วขบวนเชิญคนโทน้ำอภิเษกและพิธีเสกน้ำพระพุทธมนต์ในวันที่18-19 เม.ย. กระทรวงมหาดไทยได้จัดเตรียมริ้วขบวนเชิญคนโทน้ำอภิเษกประกอบด้วยผู้บริหารระดับสูงผู้ว่าราชการจังหวัดผู้ว่ากทม. และข้าราชการของกระทรวงมหาดไทยวงดุริยางค์กำลังพลอส. จำนวน500 คนพร้อมด้วยรถเชิญคนโทน้ำอภิเษกเดินขบวนจากกระทรวงมหาดไทยไปยังวัดสุทัศนเทพวรารามและจากวัดสุทัศนฯไปยังวัดพระศรีรัตนศาสดารามให้เกิดความสวยงามรวมทั้งจัดเตรียมขั้นตอนพิธีการและสถานที่เพื่อประกอบพิธีเสกน้ำพระพุทธมนต์ในพระวิหารวัดสุทัศนเทพวรารามโดยจะมีการซ้อมใหญ่เดินริ้วขบวนในวันที่ 11 เม.ย.นี้.
 


You must be logged in to post a comment Login