วันพฤหัสที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

กลุ่มการเมืองภาคประชาชนยื่นกกต.ยุบอนาคตใหม่

On April 1, 2019

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสุรวัชร สังขฤกษ์ แกนนำกลุ่มการเมืองภาคประชาชน นำทีมยื่นหนังสือถึงคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ขอให้ยุบพรรคอนาคตใหม่ เนื่องจากผิดพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองในข้อหากระทำการล้มล้างและเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 29 มีนาคม 2554 นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่คนปัจจุบัน ซึ่งเคยเป็นอดีตอาจารย์คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้แสดงความเห็นในงานเสวนาที่คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เรื่องสถานะของสถาบันพระมหากษัตริย์ เข้าข่ายเป็นภัยต่อความมั่นคงของสถาบัน และยังแสดงความเห็นต่อสาธารณะต่างๆเรื่อยมาเกี่ยวกับสถาบันพระมหากษัตริย์ และหลังมีการก่อตั้งพรรคอนาคตใหม่โดยมีนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ เป็นหัวหน้าพรรค ทั้งคู่ได้รวบรวมอาจารย์และนักวิชาการเป็นจำนวนมากที่มีแนวคิดล้มล้างสถาบันพระมหากษัตริย์ มีการปลุกระดมให้เกิดความเกลียดชัง รวมถึงหน่วยงานความมั่นคงและกระบวนการยุติธรรม ด้วยวาทกรรมประชาธิปไตย

นอกจากนี้ยังมีการต่อต้านรัฐธรรมนูญที่มาจากคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ซึ่งเป็นภัยต่อความมั่นคงและเข้าข่ายกบฏ จึงขอให้ กกต. ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญยุบพรรคอนาคตใหม่ต่อไป

ขอบคุณภาพประกอบจาก-https://theworldnews.net/th-news


You must be logged in to post a comment Login