วันเสาร์ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2567

ทางออกที่ดีที่สุด

On April 1, 2019

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด

ผู้เขียน : นายหัวดี

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 1 เม.ย. 62)

กกต. ชี้แจงคะแนนที่งอกมากว่า 4 ล้านเสียง ส่วนหนึ่งมาจากการลงคะแนนนอกเขตและนอกราชอาณาจักรกว่า 2 ล้านคะแนน ส่วน “บัตรเขย่ง” ที่ผู้มีสิทธิเลือกตั้งไปแสดงตนแต่ไม่ได้รับบัตรเลือกตั้ง หรือหลักฐานอีกมากมายที่ฝ่ายการเมืองและประชาชนตั้งคำถามเรื่องความน่าเชื่อถือและอาจส่อทุจริต เพราะเคลือบแคลงใจผลการเลือกตั้ง

ไม่ว่าการทำหน้าที่ของ กกต. หรือเจ้าหน้าที่ระดับปฏิบัติจะมีความหละหลวมหรือไร้ประสิทธิภาพ ก็ต้องยอมรับความจริงเพื่อนำมาเป็นบทเรียนและแก้ไขต่อไป หาก กกต. ใช้วิธีชี้แจงเป็นรายกรณีก็มีแต่เสื่อมเสียและถูกโยงถึงที่มาของ กกต. ชุดนี้ที่ตั้งโดย คสช.

ขณะที่ผลคะแนนที่ปรากฏต่อสื่อมวลชนเต็มไปด้วยความผิดพลาด ผกผัน และการรายงานขาดความต่อเนื่อง แต่ประธาน กกต. เลี่ยงที่จะตอบคำถามที่สาธารณชนคาใจทุกข้อ และมอบหมายให้เลขาธิการ กกต. ซึ่งไม่มีอำนาจเต็มเป็นผู้แถลงชี้แจง หรืออ้างว่า “ไม่มีเครื่องคิดเลข” ล้วนทำให้สังคมสงสัย

เว็บไซต์ iLaw ได้ส่งทีมงานสังเกตการณ์ทั้งการจัดการเลือกตั้งล่วงหน้าวันที่ 17 มีนาคม และการนับคะแนนของหน่วยเลือกตั้งวันที่ 24 มีนาคม พบว่ามีทั้งเจ้าหน้าที่ที่ทำงานด้วยความตั้งใจและโปร่งใส แต่มีหลายกรณีที่ขาดความรู้ความเข้าใจและปฏิบัติผิด

แม้แต่ผลคะแนนที่ กกต. ส่งให้กับสำนักข่าวต่างๆเพื่อรายงานแบบต่อเนื่อง Real-time ก็ยังมีความผิดปรกติ เปลี่ยนแปลงตลอดเวลาในระดับ 10-20 ที่นั่ง แม้จะนับคะแนนไปแล้ว 80-90% อย่างการนับคะแนนคืนวันที่ 24 มีนาคม คะแนนของผู้สมัครหลายคนลดลงโดยที่ไม่มีคำอธิบาย ทั้งที่การนับคะแนนไปข้างหน้าเรื่อยๆ

การรณรงค์ถอดถอน กกต. ผ่านเว็บไซต์ change.org ทะลุ 800,000 คน (09.30 น. วันที่ 28 มีนาคม) ถือว่าสูงเป็นประวัติการณ์ การเรียกร้องให้ กกต. แสดงความบริสุทธิ์ยุติธรรมโดยเปิดเผยรายละเอียดการลงคะแนนทุกหน่วยเลือกตั้งผ่านทางเว็บไซต์ของ กกต. โดยเร็วจึงเป็นทางออกที่ดีที่สุด

ผลคะแนนการเลือกตั้งไม่จำเป็นต้องรอประกาศอย่างเป็นทางการวันที่ 9 พฤษภาคม เพราะยังมี “ใบเหลือง ใบส้ม ใบแดง และใบดำ” ซึ่งมีข่าวลือข่าวปล่อยที่จะทำให้พรรคการเมืองฝ่ายหนึ่งไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ โดยเฉพาะสถานการณ์การเมืองที่ถือว่า “ไม่ปรกติ” อะไรก็เกิดขึ้นได้?


You must be logged in to post a comment Login