วันอังคารที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

“วิษณุ”แจง”บัตรเขย่ง”เป็นคำที่มีมานานสามารถเกิดขึ้นได้

On March 29, 2019

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แถลงผลการนับคะแนนการเลือกตั้งและมีการคะแนนของประชาชนเพิ่มขึ้น ว่า ไม่ทราบ และเป็นการชี้แจงของ กกต. ซึ่งตนได้ฟังการชี้แจงจากรองเลขาธิการ กกต.ผ่านทางสื่อโทรทัศน์ ก็อธิบายได้ค่อนข้างชัดเจน ว่าการแถลงข่าวผลการนับคะแนนในครั้งแรก ไม่ได้มีการนับคะแนนจากต่างประเทศและคะแนนการเลือกตั้งล่วงหน้า และเมื่อมีการนับรวม ก็ทำให้มีคะแนนเพิ่มขึ้น

ส่วนปัญหาเรื่องบัตรเขย่งที่เกิดขึ้นนั้น นายวิษณุ กล่าวว่า บัตรเขย่งเป็นคำศัพท์ที่มีมานาน ตนรู้จักตั้งแต่สมัยเรียนหนังสือ หมายความถึงตัวเลขที่ไม่ตรงกัน จึงเรียกว่าบัตรเขย่ง และเป็นศัพท์ที่กระทรวงมหาดไทยใช้กัน ซึ่งเมื่อ กกต.มาใช้ อาจจะทำให้หลายคนเกิดความสับสน และกกต. ได้ชี้แจงว่ามีบัตรเขย่งจำนวน 9 ใบ ซึ่งหากมีบัตรเขย่งจำนวนมาก ก็อาจถือว่าผิดปกติ แต่หากมี 9 ใบ ก็อาจเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้

รองนายกรัฐมนตรี ไม่ขอแสดงความเห็นกรณีที่องค์กรนักศึกษาออกมาเรียกร้องให้ กกต.แสดงความรับผิดชอบต่อการเลือกตั้งที่ผ่านมาด้วยการลาออก จะทำให้สถานการณ์กลับไปสู่ความวุ่นวายหรือไม่ เพราะหากตอบไปว่า เป็นห่วง หรือไม่เป็นห่วง ก็ไม่เป็นผลดี และหากนักศึกษาจะมีการนัดชุมนุม จะต้องไปถามความชัดเจนจากฝ่ายความมั่นคงว่าทำได้หรือไม่ แต่ส่วนตัวมองว่าขณะนี้ มีพ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะบังคับใช้อยู่แล้ว

ผู้สื่อข่าวถามว่า กกต.ชุดนี้ มีกฎหมายพิเศษใดที่จะคุ้มครองในกรณีที่ถูกยื่นถอดถอน หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่มี และไม่มีข้อเสนอแนะการทำหน้าที่ของ กกต.ในช่วงนี้ และไม่ขอตอบว่า กกต.ชุดนี้มีความเป็นมืออาชีพในการทำหน้าที่จัดการเลือกตั้งหรือไม่

ส่วนที่นายกรัฐมนตรี ส่งสารถึงประชาชนคนไทยเกี่ยวกับสถานการณ์บ้านเมืองนั้น นายวิษณุ กล่าวว่า ยังไม่เห็นรายละเอียด


You must be logged in to post a comment Login