วันพฤหัสที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

หายนะทั้งประเทศ?

On March 28, 2019

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด

ผู้เขียน : นายหัวดี

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 28 มี.ค. 62)

6 พรรคฝ่ายประชาธิปไตยร่วมลงสัตยาบันต่อต้านการสืบทอดอำนาจ คสช. ได้แก่ เพื่อไทย อนาคตใหม่ เสรีรวมไทย ประชาชาติ เพื่อชาติ และพลังปวงชนไทย ซึ่งมีจำนวน ส.ส. เบื้องต้นรวม 255 เสียง เพื่อยืนยันความพร้อมที่จะจัดตั้งรัฐบาล และเตือนพรรคพลังประชารัฐจัดตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อยโดยใช้เสียง ส.ว. 250 คนที่ คสช. ตั้ง

อย่างไรก็ตาม การจัดตั้งรัฐบาลและเลือกนายกรัฐมนตรีก็ต้องทำหลังพระราชพิธีสำคัญเดือนพฤษภาคม แต่การเมืองต้องเดินหน้าไปตามระบบ โดยเฉพาะ กกต. ที่ต้องเร่งประกาศผลการเลือกตั้ง และทำให้ทุกฝ่ายเชื่อในความบริสุทธิ์ยุติธรรม ไม่ทำให้องค์กรเสื่อม

เช่นเดียวกับนักการเมืองต้องมีคุณธรรมและจริยธรรม อย่าคิดแต่ผลประโยชน์หรือคดโกง มีจุดยืนชัดเจน ไม่ใช่ถูกประณามจน “เสียคน” อย่างที่ “พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส” หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย บอกว่า “จะให้ผมไปรวมกับเผด็จการ อย่าให้พูดว่าเสียคนเลย เสียหมาเลยดีกว่า”

ที่ต้องคำนึงถึงผลการเลือกตั้งครั้งนี้ ไม่ใช่เสถียรภาพทางการเมือง แต่ยังมีปัญหาเศรษฐกิจที่ยังเหมือนคนไข้นอนซม ยิ่งได้ “รัฐบาลผสม” ที่ไม่มีเสถียรภาพ ต่างชาติก็ไม่กล้ามาลงทุน

ยิ่งมีแนวโน้มจะเกิดความขัดแย้งทางการเมือง นักลงทุนก็ต้องรอดูสถานการณ์ ซึ่งนักวิเคราะห์และสื่อต่างชาติก็มองในทำนองเดียวกันว่าจะเกิด “ทางตัน” ในรัฐสภาและความวุ่นวายตามมา บรรดากองทุนต่างชาติจึงเริ่มเทขายหุ้นแล้ว

รัฐบาลไม่มีเสถียรภาพ แต่การเมืองยังอยู่ในรัฐสภา การลงทุนก็ยังไม่หยุดชะงักแม้จะมีการชะลอการลงทุนบ้าง แต่ถ้าเกิดการรัฐประหารขึ้นอีกครั้ง รับรองว่าหายนะทั้งประเทศแน่นอน

คราวนี้ไม่ใช่แเค่เสียคน เสียหมา แต่หายนะกันทั้งประเทศ!!

 


You must be logged in to post a comment Login