วันจันทร์ที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2567

“สนธิรัตน์”มั่นใจ พปชร.ตั้งรัฐบาลได้พร้อมเสนอ”บิ๊กตู่”นายกฯ

On March 26, 2019

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงความคืบหน้าการจัดตั้งรัฐบาล ว่า ขณะนี้ทุกอย่างกำลังเดินหน้าและมั่นใจว่าจะรวมคะแนนเสียงได้ในเวลาไม่นาน ขอให้ได้พูดคุยกันก่อน ส่วนกระแสข่าวพูดคุยจัดตั้งรัฐบาลที่มูลนิธิป่ารอยต่อ 5 จังหวัด นายกรณ์ จาติกวณิช รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ปฎิเสธแล้ว และไม่ทราบว่ามีคนของพรรคไปร่วมพูดคุยด้วยหรือไม่ แต่เมื่อมีการออกมาปฏิเสธเช่นนี้ แสดงว่าไม่ใช่เรื่องจริง เพราะพูดคุยกันข้างนอกน่าจะสะดวกกว่า ที่สำคัญไม่จำเป็นจะต้องมีผู้ใหญ่ในรัฐบาลมาร่วมพูดคุยการรวมเสียงครั้งนี้

“มติพรรคมอบหมายให้หัวหน้าพรรคและเลขาธิการพรรคพูดคุยและกำลังทำหน้าที่นี้อยู่ ซึ่งขณะนี้ประสานพูดคุยกับพรรคการเมืองแล้ว แต่ขอสงวนชื่อไว้ก่อน ทั้งนี้ ไม่ขอเปิดเผยว่าได้พูดคุยกับพรรคภูมิใจไทยแล้วหรือยัง เพราะคุยกับหลายพรรค ส่วนความชอบธรรมการจัดตั้งรัฐบาล ประเด็นหลักคือพรรคที่เป็นรัฐบาลหรือร่วมรัฐบาลจะต้องมีเสียงสนับสนุนมากเพียงพอ ใครรวมเสียงได้มากก็สามารถตั้งรัฐบาลได้คือความชอบธรรมที่แท้จริง” เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ กล่าว

นายสนธิรัตน์ กล่าวถึงกรณีคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์การหาเสียงพรรคเพื่อไทยระบุว่าพรรคที่ได้ส.ส.มากกว่าควรได้เป็นฝ่ายจัดตั้งรัฐบาล ว่า รัฐธรรมนูญฉบับนี้แก้ปัญหาพวกมากลากไป ต้องเคารพเสียงทุกเสียงของประชาชน ไม่ว่าเสียงที่ลงไปจะได้รับการสนับสนุนหรือไม่ แล้วเมื่อนำเสียงที่ได้รับการสนับสนุนของทั้งประเทศมารวมกันในสัดส่วนของ ส.ส. พึงมีคือหลักการที่ชอบธรรม ที่สำคัญพรรคพลังประชารัฐมีความแตกต่างจากพรรคอื่น เพราะได้ส.ส.ทั่วทุกภาคของประเทศรวมถึงกรุงเทพฯ ขณะที่บางพรรคไม่มี ดังนั้น เสียงที่ได้รับความไว้วางใจสะท้อนความต้องการของประชาชน ส่วนที่นั่ง ส.ส. เป็นเรื่องของพรรคที่มีภาคนิยม จะมี ส.ส. ในภาคนั้นมากและเป็นปัญหาที่เคยเกิดขึ้นมาในอดีต ทำให้ ส.ส.บัญชีรายชื่อไม่มีเลย พรรคจึงเคารพเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ ยืนยันว่าเสียงประชาชนสนับสนุนพรรคเรา

ส่วนพรรคเพื่อไทยมีข้อเสนอให้นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคเป็นนายกรัฐมนตรี หากยอมเข้าร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทย เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ กล่าวว่า ถือเป็นสิทธิของพรรคเพื่อไทยที่จะเสนอ แต่พรรคพลังประชารัฐไม่ใช้วิธีการแบบนี้ เพราะพรรคเคารพสิ่งที่หาเสียงกับประชาชนไว้ว่าจะเสนอพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชาเป็นนายกรัฐมนตรี และยังคงยืนยันเจตนารมณ์เดิม หากใครจะร่วมรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐก็ต้องเสนอพล.อ.ประยุทธ์เป็นนายกรัฐมนตรี จะไม่ให้ตำแหน่งนายกรัฐมนตรีกับใคร

“เราเคารพสิทธิของประชาชนที่เลือกพรรคพลังประชารัฐและเลือกพล.อ.ประยุทธ์ขณะที่รณรงค์หาเสียง เราจะไม่เป็นพรรคที่เมื่อได้เป็นผู้นำแล้ว จะเอาตำแหน่งนายกฯ ไปแลกเพื่อต้องการเป็นรัฐบาล จุดยืนของพรรคเป็นประชาธิปไตยชัดเจนและเคารพการหาเสียงกับพี่น้องประชาชน ยอมรับว่ามีทิศทางที่เป็นบวก แต่เร็วเกินไปที่จะตอบเรื่องการแบ่งโควต้ารัฐมนตรีเพราะยังมีเวลา” นายสนธิรัตน์ กล่าว

เมื่อถามย้ำว่ารวบรวมได้ถึง 280 เสียงแล้วหรือไม่ เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ กล่าวว่า เรามั่นใจ ไม่ต้องรีบเพราะยังมีเวลา ต้องรอดูอีกหลายอย่าง แต่ภาพรวมเป็นไปในทิศทางบวก ยืนยันว่าพรรคพลังประชารัฐมั่นใจว่าดำเนินการได้ตามที่พรรคประสานไว้ และยังมีเวลาตั้งรัฐบาลถึงเดือนพฤษภาคม ตกลงกันได้เมื่อใดจะแถลงข่าวทันที

นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ทราบเรื่องพรรคพลังประชารัฐกำลังอยู่ระหว่างการประสานเพื่อจัดตั้งรัฐบาล เมื่อมีความคืบหน้าจะเรียนให้ทราบทันที พล.อ.ประยุทธ์ให้อิสระในการทำงาน

ส่วนกรณีแมวดำเดินตัดหน้านายกรัฐมนตรี มีนัยสำคัญอย่างไร เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ กล่าวว่า แมวดำไม่ได้ตัดหน้า อยู่ห่างจากนายกรัฐมนตรี และเป็นแมวที่กำลังวิ่งไล่จับหนูถือว่าเป็นมงคล เพราะ “แมวกำลังจะจับหนูได้” ส่วนแมวจะสีอะไร ขอให้จับหนูได้ก็พอ

ส่วนกรณีนายอนุทินโพสต์เฟซบุ๊กเป็นรูปพริก นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า นายอุนทินคงต้องการสื่อสารว่ามีความแซ่บ มีรสชาติ ไม่น่าจะหมายถึงการพลิกเกม ส่วนกรณีที่มีความเป็นห่วงเรื่องงูเห่าจะเข้ามาร่วมจับหนู งูกับแมวใครจะได้กินหนูก่อนกันเราอย่าไปตีความกันเอง มันปวดหัว

เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ กล่าวว่า พรุ่งนี้(27 มี.ค.) พรรคพลังประชารัฐเตรียมปล่อยคาราวานขอบคุณคะแนนเสียงจากประชาชนชาวกรุงเทพฯ โดยผู้สมัครของกรุงเทพฯ และผู้บริหารพรรคขึ้นรถแห่ขอบคุณพี่น้องประชาชน ในเวลา 09.00 น.อย่างไรก็ตาม พล.อ.ประยุทธ์ไม่มีแผนลงพื้นที่ขอบคุณประชาชน เพราะได้ฝากขอบคุณมาแล้ว

นายสนธิรัตน์ กล่าวถึงการเลือกตั้งซ่อมในพื้นที่ต่าง ๆ ว่า มีเสียงร้องเรียนในบางพื้นที่และเป็นเรื่องใหญ่ ต้องรอกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) สรุปว่าผลการเลือกตั้งในบางเขตที่มีปัญหาจะเป็นอย่างไร ซึ่งจะมีผลต่อคะแนนโดยตรงของเขตและจะมีผลต่อการคิดคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อด้วย


You must be logged in to post a comment Login