วันศุกร์ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567

ฆ่าหมู่สยองนิวซีแลนด์อย่างน้อย 49 ราย เจ็บ 48

On March 16, 2019

อพี และ วอชิงตันโพสต์ รายงานรายละเอียดเหตุการณ์สังหารหมู่ที่เลวร้ายที่สุดของนิวซีแลนด์ ประเทศที่มีความสงบสุข คร่าชีวิตเหยื่ออย่างน้อย 49 ราย อีก 48 คนถูกกระสุนบาดเจ็บ เมื่อ 15 มีนาคมว่า จากสถิติของสำนักงานตำรวจ ตั้งแต่ปี 2553 เป็นต้นมา นิวซีแลนด์ไม่เคยมียอดผู้เสียชีวิตจากคดีฆาตกรรม เกิน 48 รายต่อปี มีชาวต่างชาติรวมอยู่ด้วย

น.ส.จาซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์กล่าวว่าเป็นวันที่มืดมนที่สุดของประเทศแล้ว และรัฐบาลนิวซีแลนด์จะแก้ไขกฎหมายการครอบครองปืนให้เข้มงวดขึ้น และอาจแบนอาวุธปืนกึ่งออโตเมติก

ปัจจุบัน กฎหมายของนิวซีแลนด์กำหนดอายุของผู้ครอบครองปืนไว้ที่ไม่ต่ำกว่า 16 ปี ส่วนคนที่จะครอบครองปืนกึ่งออโตเมติกแบบของทหารจะต้องอายุไม่ต่ำกว่า 18 ปี และผู้ครอบครองปืนทั้งหมดจะต้องขอใบอนุญาตก่อน โดยจะมีการตรวจสอบประวัติอาชญากรรมและประวัติด้านสุขภาพ รวมถึงสุขภาพจิตและประวัติการใช้ความรุนแรงในครอบครัว แต่เมื่อได้รับใบอนุญาตครอบครองปืนแล้ว ก็สามารถซื้อปืนไปไม่จำกัด

มือปืนที่บุกเข้าไปก่อเหตุยิงกราดในมัสยิดที่เมืองไครสต์เชิร์ช เป็นชาย อายุ 28 ปี ชื่อ เบรนตัน ทาร์แรนต์ สัญชาติิออสเตรเลีย ผู้มีประวัติแสดงความเกลียดชังผู้อพยพ เมื่อเห็นข่าวชาวยุโรปถูกสมาชิกมุสลิมสายสุดโต่งโจมตีและสังหารแล้ว จึงต้องการแก้แค้นเอากับชาวมุสลิม พร้อมกับสร้างความหวาดกลัว แม้แต่ในประเทศที่มีสันติสุข โดนนายเบรนตัน ทาร์แรนต์ ไลฟ์สดตนเองผ่านเฟซบุ๊กในนาทีขับรถไปก่อเหตุยิงกราด ได้ 17 นาที ที่มัสยิดแห่งแรกจาก 2 แห่งที่เกิดเหตุร้าย เช่นเดียวกับโซเชียลมีเดียอื่นๆ มือปืนรายนี้ยังเผยแพร่เอกสาร 74 หน้าทางโซเชียลมีเดีย และบอกว่าอยากมีชีวิตรอดหลังเหตุการณ์ เพื่อเผยแพร่แนวทางของตนเองผ่านสื่อมวลชน

นอกจากนี้ยังเขียนข้อความว่า เหยื่อที่ถูกตนเองฆ่านั้น ถือว่าเป็นผู้รุกรานที่เข้ามาแทนที่คนขาว ดังนั้นจึงไม่เสียใจเลยที่คนเหล่านี้ตายไป ในช่วงไลฟ์สตรีม นายทาร์แรนต์กล่าวเปิดฉากว่า “ขอเริ่มปาร์ตี้ล่ะนะ” จากนั้นก็หยิบปืนไปฆ่าผู้บริสุทธิ์

รายงานข่าวกล่าวว่า นายทาร์แรนวางแผนมาตั้งแต่สามเดือนก่อน โดยตั้งใจจะไม่เอ่ยถึงองค์กรใดองค์กรหนึ่งเป็นพิเศษ แต่ยกผลงานให้แก่กลุ่มคลั่งชาติ พร้อมต่อต้านกลุ่มช่วยเหลือผู้อพยพ ไนต์ เทมพลาร์ อีกทั้งยังชื่นชมนายเบรวิก ผู้ก่อเหตุฆ่าหมู่ในนอร์เวย์ด้วย

นายทาร์แรนต์เติบโตในครอบครัวชนชั้นแรงงานของออสเตรเลีย ไม่ได้เป็นนักเรียนที่ดี ต่อมาทำงานเป็นเทรนเนอร์ส่วนตัวในเมืองกราฟตันของออสเตรเลีย นายทาร์แรนต์ยังอ้างว่าเป็นนักอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ขณะเดียวกันยังนิยมลัทธิฟาสซิสต์ หรือเผด็จการ เชื่อว่าจีนเป็นประเทศที่มีแนวทางและอุดมการณ์ตรงกับตนเอง อีกทั้งอ้างว่า แคนเดซ โอเวน คอมเมนเตเตอร์ชาวอเมริกัร ที่มีแนวการเมืองเอียงขวาเป็นผู้สร้างแรงบันดาลใจให้กับตน

แม้นายทาร์แรนต์อ้างว่าตนเองไม่ใช่นาซี แต่หมายเลขปืนไรเฟิลที่ใช้ก่อเหตุ หมายเลข 14 นั้น ตรงกับ สโลแกน 14 คำของกลุ่มสุดโต่งที่เชื่อมโยงกับหนังสือไมน์คัมปฟ์ ของอดอล์ฟ ฮิตเลอร์


You must be logged in to post a comment Login