วันอังคารที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

บชน.ประกาศห้ามชุมนุมรอบศาลรธน.รัศมี 50 เมตร

On March 7, 2019

ในช่วงบ่ายวันนี้ ศาลรัฐธรรมนูญได้นัดอ่านคำวินิจฉัยกรณีที่ สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ยื่นฟ้องยุบพรรคไทยรักษาชาติ ( ทษช.) ทางพล.ต.ต.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล จึงออกคำสั่งประกาศห้ามชุมนุมสาธารณะในรัศมีไม่เกินห้าสิบเมตร รอบพื้นที่ศาลรัฐธรรมนูญ และศาลฎีกา ตามมาตรา ๗ วรรคท้าย แห่งพระราชบัญญัติการชุมนุมสาธารณะ พ.ศ. ๒๕๘

ตามหนังสือสถานีตำรวจนครบาลทุ่งสองห้อง ด่วนที่สุด ที่ ๐๐๑๕(บก.น๖)๗/(๔๐๑ ลงวันที่ ๖ มีนาคม ๒๕๖๒ รายงานว่าในวันที่ ๗ มีนาคม ๒๕๖๖ เวลา ๑๕ ๐๐ น. ศาลรัฐธรรมนูญ จะนัดอ่านคำวินิจฉัยกรณีมีการร้องขอให้ยุบพรรคไทยรักษาชาติขึ้น ณ อาคารที่ทำการศาลรัฐธรรมนูญ สถานีตำรวจนครบาลทุ่งสองห้อง ได้รับข้อมูลจากการเฝ้าติดตามสถานการณ์ต้านการข่าว อาจมีกลุ่มที่สนใจการเมืองมาร่วมชุมนุม ฟังผลคำวินิจฉัยของศาล ซึ่งอาจมีทั้งผู้ที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วยกับผลคำวินิจฉัยของศาล ตลอดจนอาจมีกลุ่มผู้ไม่หวังตีมาก่อเหตุสร้างสถานการณ์ บริเวณหน้าศูนย์ราชการ อาคารเอ ถนนแจ้งวัฒนะ แขวงทุ่งสองห้อง เขตหลักสี่ กรุงเพพมหานคร ซึ่งเป็นสถานที่ทำการของศาลรัฐธรรมนูญ และศาลฎีกา ตลอดจนส่วนราชการอื่นกรณีดังกล่าวอาจจะทำให้เกิดผลกระทบต่อความสงบเรียบร้อยของบ้านเมือง ก่อให้เกิดความเดือดร้อนแก่ประชาชน ผู้สัญจรบนท้องถนน โดยเฉพาะเส้นทางแจ้งวัฒนะ หรืออาจส่งผลกระทบต่อผู้พักอาศัยอยูใกล้เคียงตลอดจนการเดินทางเข้ามาบริเวณศูนย์ราชการ จะประสบปัญหา และเป็นการกีดขวางทางเข้าออก หรือรบกวนการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ที่ทำงานในสถานที่ราชการสำคัญหลายหน่วยงาน ซึ่งมีอาคารที่ทำการตั้งอยู่ในศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ ๔๐ พรรษา นั้น

เพื่อประโยชน์แห่งการรักษาความปลอดภัยสาธารณะและความสงบเรียบร้อยของประชาชนและเพื่อให้การบริหารการจัดการการชุมนุมสาธารณะเป็นไปด้วยความเรียบร้อย อาศัยอำนาจตามพระราชบัญญัติการชุมนุมสาธารณะ พ.,ศ. ๑๒๕๕๘ มาตรา ๗ วรรคท้าย ประกอบกับคำสั่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่ ๑๕๐/๒๕๖๐ ลงวันที่ ๒๘ มีนาคม ๒๕๖๐ และคำสั่งกองบัญชาการตำรวจนครบาล ที่ ๒๙$/๐๕ ๖๑ ลงวันที่ ๓๑ มกราคม ๒๕๖๑ จึงประกาศห้ามชุมนุมสาธารณะในรัศมีไม่เกินห้าสิบเมตรรอบพื้นที่ศาลรัฐธรรมนูญ และศาลฎีกา ทั้งนี้ ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป
ประกาศ ณ วันที่ ๑ มีนาคม พ.ศ. ๒๕๐๒
พลตำรวจตรีภัคพงศ์ พงษ์เภตรา
รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล/ผู้รับมอบหมายมีอำนาจประกาศ “


You must be logged in to post a comment Login