วันศุกร์ที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

“ตรีรัตน์”ถามบอร์ด อสมท.ปลด”อรวรรณ”ทำเพื่อใคร

On March 2, 2019

จากกรณีคณะกรรมการและผู้บริหาร บริษัท อสมท. จำกัด (มหาชน) มีคำสั่งให้นางอรวรรณ ชูดี ผู้จัดการส่วนสร้างสรรค์รายการข่าว สำนักข่าวไทย อสมท. ยุติบทบาททำหน้าที่ผู้ดำเนินรายการ “ศึกเลือกตั้ง 62” ที่ออกอากาศทางช่อง MCOT HD หมายเลข 30 หลังรายการสดเมื่อวันที่ 28 ก.พ. ที่ผ่านมา ใช้ชื่อรายการว่า “เอาใจวัยโจ๋ดีเบตเกมโชว์” โดยเชิญตัวแทนพรรคการเมือง 10 พรรคมาดีเบต และให้เยาวชน นิสิต นักศึกษา 100 คน ในห้องส่งโหวต เห็นด้วย หรือ ไม่เห็นด้วย จากคำถามที่ทางรายการกำหนด โดยถูกมองว่าเป็นการชี้นำโจมตีรัฐบาล

นายตรีรัตน์ ศิริจันทโรภาส ผู้สมัคร ส.ส.กทม.เขต 13 พรรคเพื่อไทย ได้โพสต์ข้อความระบุว่า รู้สึกตกใจ เมื่อทราบข่าวว่า “พี่ตุ๊ก อรวรรณ” ผู้สื่อข่าวช่อง โมเดิร์น ไนน์ ทีวี ถูกบอร์ด อสมท. และผู้บริหารสั่งให้ยุติการทำหน้าที่ ซึ่งไม่แน่ใจว่ามีเหตุมาจากรายการที่ดีเบต “ประชันวิสัยทัศน์ คนรุ่นใหม่ การเมืองไทยในความคิดของคนรุ่นใหม่ ควรเป็นอย่างไร” เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาหรือไม่

แต่หากเหตุผลที่โดนปลดครั้งนี้ เป็นเพราะคำถามทั่วไป แต่คำตอบดันไม่เข้าหูฝ่ายผู้มีอำนาจ ผมอยากฝากถามบอร์ดที่มีมติดังกล่าวว่า พวกท่านตั้งใจให้เยาวชนของชาติตอบคำถามตามความต้องการของใครคนใดคนหนึ่งเท่านั้นหรือ? การที่น้องๆนักศึกษาทั้ง 100 คนในห้องส่งเป็นคนรุ่นใหม่ที่กล้าคิด และมีเสรีภาพทางความคิด เป็นสิ่งที่พวกท่านไม่ต้องการเห็นใช่หรือไม่ หรือท่านอยากเห็นคนไทยอยู่แต่ในกะลา ไม่กล้าคิด ไม่กล้าแสดงออก ไม่กล้าส่งเสียงจากความรู้สึกนึกคิดอย่างนั้นหรือ? เพราะเท่าที่ผมซึ่งเป็นคนหนึ่งที่ร่วมอยู่บนเวทีดีเบตในวันดังกล่าวรู้สึกว่า คำถามแค่ละคำถามในรายการดีเบตวันนั้น เป็นคำถามที่พี่น้องประชาชนอยากรู้ จึงได้ส่งคำถามจากทางบ้านเข้ามาทั้งสิ้น

ผมในฐานะที่เป็นหนึ่งในผู้ร่วมดีเบต และเพื่อนนักการเมืองจากพรรคอื่นที่ร่วมดีเบตในวันนั้น รวมถึงพี่น้องที่รับชม ต่างพูดชมรายการดีเบตว่ามีรูปแบบรายการที่น่าสนใจ ทำออกมาได้ดีในรูปแบบของการดีเบตกันของคนรุ่นใหม่ และการที่ได้ฟังความคิดเห็นของน้องๆนักศึกษาจากหลายมหาลัยกว่า 100 คน ในห้องส่งซึ่งไม่ใช่ความคิดจากตัวแทนพรรคการเมืองอย่างเดียว ถือว่าแฟร์ และเป็นกลางอย่างมาก

ฉะนั้น หากเหตุผลที่ทำให้ “พี่ตุ๊ก อรวรรณ” โดนปลด มีสาเหตุมาจากรายการดีเบต ผมคิดว่า บอร์ด อสมท. ทุกท่าน ต้องทบทวนถึงคุณค่าของคำว่า “สื่อมวลชน” อีกครั้ง และท่านต้องคิดให้หนักว่าท่านทำงาน “เพื่อมวลชน” หรือ “เพื่อใครคนใดคนหนึ่ง” หรือ “ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง” วันนี้ แม้ท่านจะเป็นกลางไม่ได้ แต่ท่านสามารถเป็นธรรมได้นะครับ


You must be logged in to post a comment Login