วันศุกร์ที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

“จาตุรนต์”ย้ำไม่เอาเรื่องคดีมาเป็นประเด็นหาเสียง

On February 26, 2019

แกนนำพรรคไทยรักษาชาติ นำโดยนายจาตุรนต์ ฉายแสง ประธานยุทธศาสตร์ นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ประธานรณรงค์หาเสียง นายพิชัย นริพทะพันธุ์ คณะทำงานฝ่ายเศรษฐกิจ นพ.เหวง โตจิราการ นพ.เชิดชัย ตันติศิรินทร์ ลงพื้นที่ช่วย น.ส.กมลพัฒน์ ปุงบางกะดี่ ผู้สมัคร ส.ส.เขตบางขุนเทียน หาเสียงที่ตลาดเช้าชุมชนชายทะเล เขตบางขุนเทียน โดยนายจาตุรนต์ได้ชงกาแฟโบราณดื่มเอง ก่อนลงเรือดูการแก้ไขปัญหาการกัดเซาะชายฝั่ง นำเสนอนโยบายแก้ปัญหาอย่างยั่งยืน เพราะปัจจุบันมีที่ดินถูกกัดเซาะไปกว่า 5,000 ไร่ กินเนื้อที่บ้านเรือนประชาชนไปกว่า 4 กิโลเมตร

นายจาตุรนต์กล่าวว่า วันนี้จะมาพูด 2-3 ประเด็นว่าการไปหาเสียงได้พบอะไรมาบ้าง การที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย ตั้งคำถามให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ไปดีเบต และการดำเนินการกิจกรรมการหาเสียงของพรรคไทยรักษาชาติ ขณะนี้กำหนดการลงพื้นที่ปราศรัยมีไปจนถึงวันที่ 17 มีนาคม 2562 และจะกำหนดต่อไป การลงพื้นที่แต่ละครั้งได้รับการต้อนรับและสนับสนุนจากพี่น้องประชาชนเป็นอย่างมาก

“เราถูกตั้งคำถามว่าเราจะสู้แค่ไหน และสู้ไปอย่างไร ขอชี้แจงอย่างชัดเจนว่า แผนการรณรงค์การหาเสียงทั้งหมด ในการปราศรัยจะมีเนื้อหาพูดถึงนโยบายการแก้ปัญหาประเทศ ความจำเป็นที่จะต้องเลือกพรรคทางฝ่ายประชาธิปไตยเพื่อหยุดยั้งการสืบทอดอำนาจ คสช. และประเด็นการแก้ปัญหาเศรษฐกิจ ส่วนเรื่องที่ กกต. ยื่นยุบพรรค เราจะสู้คดีในศาลรัฐธรรมนูญเท่านั้น และจะสู้ในประเด็นที่ถูกกล่าวหาว่าพรรคไทยรักษาชาติเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขเท่านั้น ซึ่งได้มอบหมายให้ฝ่ายกฎหมายและทนายดำเนินการในขั้นตอนนี้ ไม่เกี่ยวข้องกับการลงพื้นที่ปราศรัยหาเสียง”

นายจาตุรนต์กล่าวว่า กรณีนายวิษณุได้ตั้งคำถามให้ พล.อ.ประยุทธ์ไปดีเบตนั้น มีประเด็นข้อสงสัยว่าขณะนี้ พล.อ.ประยุทธ์อยู่ในฐานะอะไร ข้าราชการต้องวางตัวเป็นกลางใช่หรือไม่ แล้วถ้า พล.อ.ประยุทธ์รับคำไปดีเบตจริง จะพูดนโยบายของตนเองหรือของพรรคพลังประชารัฐ การพูดแทนสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) 250 คน เป็นการแสดงให้เห็นถึงความสับสนทางวิธีคิดและวิธีการทำงานของ พล.อ.ประยุทธ์และนายวิษณุ จึงสันนิษฐานว่าการที่นายวิษณุพูดแบบนี้เป็นการหาทางออกให้ พล.อ.ประยุทธ์ไม่ต้องไปดีเบต หรือเป็นการผูกมิตรทางการเมืองกับ 250 ส.ว.

“วันนี้ประชาชนมีความรู้สึกร่วมกันว่าเศรษฐกิจแย่ เดือดร้อนกันไปหมด และทนไม่ไหวแล้ว เสียงสะท้อนกลับมารุนแรงขึ้นทุกวัน การบริหารงานของรัฐบาลไม่ประสบความสำเร็จ อยากเห็นการเปลี่ยนแปลงเสียที และไม่สามารถปล่อยให้รัฐบาลชุดนี้บริหารประเทศต่อไปได้” นายจาตุรนต์กล่าว

ด้านนายณัฐวุฒิกล่าวว่า โปรแกรมการลงพื้นที่ปราศรัยหาเสียงของพรรคมีอย่างต่อเนื่อง และภารกิจการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งไม่เกี่ยวข้องกับคดียุบพรรค ซึ่งในวันที่ 1 มีนาคมนี้จะปราศรัยใหญ่ในเขตพื้นที่ กทม. ที่ลานคนเมือง

“พวกผมดูแลผู้สมัครซึ่งดำเนินการตามกฎหมายอย่างถูกต้อง และมีสิทธิครบถ้วนเหมือนกับผู้สมัครจากพรรคอื่นๆ ไม่มีความเกี่ยวข้องกับคดียุบพรรค เพื่อให้เกิดความเข้าใจที่ชัดเจน อยากชี้แจงให้เข้าใจในส่วนนี้ กรณี กกต. ยื่นยุบพรรค ตอนนี้เข้าใจว่าทางฝ่ายกฎหมายน่าจะดำเนินการทุกอย่างภายใต้กรอบกฎหมาย ส่วนในวันพรุ่งนี้ (27 ก.พ.) เรายังไม่ทราบขั้นตอนของศาลรัฐธรรมนูญ แต่คงปฏิเสธไม่ได้ว่าพวกเราที่เป็นสมาชิกพรรคจะติดตามเรื่องนี้เช่นกัน ไม่มีการลงพื้นที่ แต่หลังจากนั้นเราจะเตรียมรณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง ซึ่งเป็นภารกิจของพวกเราต่อไป” นายณัฐวุฒิกล่าว


You must be logged in to post a comment Login