วันอังคารที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

“หญิงหน่อย”ชูนโยบายช่วยพัฒนาผลผลิตข้าว5พันบาทต่อเกวียน

On February 25, 2019

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ แคนดิเดตนายกฯและประธานยุทธศาสตร์การเลือกตั้งพรรคเพื่อไทย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊คส่วนตัวเรื่อง เร่งพลิกฟื้นเศรษฐกิจ เร่งคืนความสุขให้เกษตรกรไทย ความว่า ตนยังคงเจอความทุกข์ยากของพี่น้องเกษตรกรที่ราคาสินค้าเกษตรตกต่ำเหลือเกิน ยิ่งทำยิ่งเจ๊ง ยิ่งทำยิ่งจน ยิ่งทำยิ่งเป็นหนี้ พอเกษตรกรซึ่งเป็นฐานรากของประเทศเเละเป็นประชากรส่วนใหญ่ไม่มีเงินในกระเป๋าก็ทำให้กำลังซื้อหดหาย ไม่มีคนซื้อของ ร้านค้าในเมืองก็ซบเซา โรงงานต่างๆเจ๊งไปด้วย ทำให้เศรษฐกิจโดยรวมของประเทศแย่ลง และนี่คือ 5 มาตรการ ที่เราจะทำให้ชีวิตพี่น้องเกษตรกรดีขึ้น มีรายได้ดี พอกินพอใช้ สามารถผลิตสินค้าคุณภาพและขายได้ราคาดี หากเราได้เป็นรัฐบาลคือ

1.พักหนี้เกษตรกร 3 ปี เป็นสิ่งแรกที่ต้องทำเพื่อให้พี่น้องสามารถตั้งหลักและพักฟื้นก่อน ให้จมูกขึ้นมาเหนือน้ำพอหายใจได้ก่อน ให้มีกำลัง ยืนได้ด้วยตัวเองก่อน

2.เงินช่วยเหลือเพื่อพัฒนาการผลิตข้าวเกวียนละ 5,000 บาท ไม่เกิน 15 เกวียนต่อครัวเรือน รวมเป็นเงิน 75,000 บาท หรือสำหรับชาวนารายย่อยที่มีนาน้อย มีผลผลิตไม่เกิน 7 เกวียน ให้การสนับสนุนครัวเรือนละ 36,000 บาท

3.เพิ่มราคาสินค้าเกษตรให้สูงขึ้นภายในเวลา 6 เดือน โดยใช้ความสามารถที่เราเคยทำสำเร็จมาตลอด กระตุ้นราคาสินค้าเกษตรขึ้นด้วยวิธีต่างๆ เพื่อให้พี่น้องเกษตรกรพ้นจากสภาวะขาดทุน เหมือนคนหายป่วยกลับมาสุขภาพดี

4.เราจะกำหนดเป้าหมายที่จะให้ชาวนาขายข้าวได้ในราคาที่ยุติธรรมดังนี้ 1.ข้าวเปลือกเจ้า 5% ราคาเกวียนละ 10,000 บาท 2.ข้าวเปลือกเจ้าหอมปทุม ราคาเกวียนละ 12,000 บาท 3.ข้าวเปลือกเจ้าหอมจังหวัด ราคาเกวียนละ 15,000 บาท 4.ข้าวเปลือกหอมมะลิ ราคาเกวียนละ 17,000 บาท และ 5.ข้าวเปลือกข้าวเหนียวเมล็ดยาว ราคาเกวียนละ 12,000 บาท

5.กองทุนปรับเปลี่ยนหน้าดิน ด้วยการให้เกษตรกรมีอำนาจกำหนดราคาสินค้าได้ด้วยตนเอง ใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วย ปลูกสินค้าเกษตรที่มีคุณภาพ ปลอดสารเคมี และมีตลาดราคาดีรองรับ ปลูกน้อยแต่ราคาสูง เราจะพลิกฟื้นผืนดินเกษตรกรใหม่ เราจะให้ทั้งทุนและความรู้เทคโนโลยี ให้เกษตรกรไทยเปลี่ยนจากปลูกของถูกไปเป็นปลูกของแพง ไม่ต้องปลูกเยอะๆแต่ขายถูกๆอีกต่อไป

เรามั่นใจว่าถ้าเราได้เป็นรัฐบาล อีกสี่ปีข้างหน้าเวลาคนพูดถึงเกษตรกร ภาพจำจะเปลี่ยนจากภาพคนจน ยากลำบาก ไปเป็นเกษตรกรที่มีรายได้ดี มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น กระเป๋าตุงแน่ๆ


You must be logged in to post a comment Login