วันพฤหัสที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

จุดเดือดต่ำยั่วง่าย

On February 4, 2019

คอลัมน์ : โลกวันนี้มีประเด็น

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 4 ก.พ. 62)

ประโยคที่ว่า “มึงลองมาไล่ดูสิ…มาไล่ดูสิ ไล่สิ มาไล่ให้ได้ ผมไม่ได้ท้าทาย แต่ผมไม่ออก” ของ “ทั่นผู้นำ” กลายเป็นประโยคขโมยซีนที่ทำให้การแถลงผลงานรอบ 4 ปีไร้ค่า เพราะแทบไม่มีใครพูดถึง ที่ตั้งใจจะอวดผลงานก่อนตอบรับเทียบเชิญเป็นผู้ท้าชิงตำแหน่งนายกฯสังกัดพรรคพลังประชารัฐเพื่อเป็นการเปิดตัวแบบสวยๆเลยผิดไปจากที่คาดหวัง ดูทรงแล้วหลังเปิดตัวคงต้องปรับตัวหนัก จุดเดือดต่ำ ยั่วง่าย จะทำให้ตกเป็นเป้า ต้องดูว่าจะอดทนได้แค่ไหน เกิดนอตหลุด ฟิวส์ขาดขึ้นมาเมื่อไรมีหวังพังทั้งกระดาน

อุตส่าห์ตั้งโพเดียมแถลงผลงานรอบ 4 ปี ก่อนรับเทียบเชิญเป็นผู้ท้าชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีในบัญชีพรรคพลังประชารัฐ เพื่อให้ประชาชนเห็นว่าทำงานหนัก มีผลงานมากมาย แต่มาตกม้าตายตรงคุมอารมณ์ไม่อยู่ ออกอาการฉุนเฉียวหนักกับประเด็นต้องลาออกจากตำแหน่งหรือไม่

ประโยคที่ว่า “กฎหมายไม่ให้ออก มึงลองมาไล่ดูสิ…มาไล่ดูสิ ไล่สิ มาไล่ให้ได้ ผมไม่ได้ท้าทาย แต่ผมไม่ออก”

กลายเป็นประโยคขโมยซีนแถลงผลงาน

ที่ตั้งใจว่าจะโชว์ผลงานก่อนเปิดตัวเป็นผู้ท้าชิงตำแหน่งนายกฯเพื่อให้ประชาชนมองเห็นฝีมือจะได้เลือกกลับมาเป็นนายกฯอีกกลายเป็นเรื่องกลับตาลปัตร ประชาชนเห็นอย่างนี้แล้วคงต้องชั่งใจว่าจะให้ประเทศมีผู้นำแบบนี้ต่อไปหรือไม่

ความตั้งใจ ฝีมือการทำงาน พฤติกรรมการแสดงออก ล้วนเป็นสิ่งที่ประชาชนจะนำมาพิจารณาลงคะแนน

เห็น “ทั่นผู้นำ” คุมตัวเองไม่ค่อยได้ จุดเดือดต่ำ ทำให้รู้สึกเป็นห่วง เพราะหลังเปิดตัวเป็นผู้ท้าชิงนายกฯอย่างเป็นทางการจะเจอแรงกดดันมากกว่านี้หลายเท่า

ไหนจะแรงกดดันจากคู่แข่งทางการเมือง ไหนจะแรงกดดันจากกฎกติกา ที่แม้จะไม่อยู่ในฐานะรัฐบาลรักษาการ ยังมีอำนาจเต็มมือ แถมมีมาตรา 44 ที่ยังใช้ได้ตลอดเวลา

แต่ต้องไม่ลืมว่าเมื่อเปิดตัวเป็นหนึ่งในผู้ลงแข่งขันแล้วไม่สามารถทำอะไรตามใจได้ทั้งหมด

การออกตรวจราชการต่างจังหวัดไม่ใช่นึกอยากไปที่ไหนก็ได้ แต่ต้องไปเท่าที่จำเป็น ภารกิจที่ไปทำต้องมีความสมเหตุสมผลตอบสังคมได้

การพูดจาแสดงความคิดเห็นก็ต้องเพิ่มความระมัดระวัง จะไปแขวะไปแซะไปพาดพิงนักการเมือง พรรคการเมืองอื่นอย่างที่เคยทำมาไม่ได้ เพราะมีสถานะเป็นข้าราชการการเมืองที่ต้องวางตัวเป็นกลางตามกฎหมาย ไม่ใช้อำนาจ ตำแหน่งหน้าที่ ทำให้เกิดความได้เปรียบเสียเปรียบแก่ผู้สมัครหรือพรรคการเมืองใด

การแสดงความเห็นผ่านสังคมออนไลน์ที่เข้าใจว่าส่วนใหญ่ “ทั่นผู้นำ” ไม่น่าจะเป็นคนโพสต์ข้อความเอง ก็ต้องกำชับทีมงานให้ดีว่าอย่าพลาดทำอะไรผิดกฎหมาย ก่อนโพสต์ต้องตรวจเช็กอย่างรอบคอบ ต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ เพราะทุกโพสต์มีความเสี่ยง หากไม่อยากแบกรับความเสี่ยงก็ควรเว้นวรรคการสื่อสารผ่านเครือข่ายสังคมออนไลน์ไปก่อน

ดูทรงแล้วหลังเปิดตัวเป็นผู้ท้าชิงตำแหน่งนายกฯอย่างเป็นทางการ “ทั่นผู้นำ” คงต้องปรับตัวหนักทั้งคำพูดและการกระทำ ไม่ใช่ไม่รู้ตัว เพราะก่อนหน้านี้ก็พูดมาหลายครั้งว่าจะพยายามควบคุมอารมณ์ แต่ก็ทำไม่สำเร็จ

จุดเดือดต่ำ ยั่วง่ายแบบนี้ เชื่อว่าจากนี้ไปจะตกเป็นเป้า

ต้องดูว่าจะอดทนได้แค่ไหน เกิดนอตหลุด ฟิวส์ขาดขึ้นมาเมื่อไรมีหวังพังทั้งกระดาน


You must be logged in to post a comment Login