วันพฤหัสที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

เลิกมิจฉาทิฐิ

On January 31, 2019

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 31 ม.ค. 62)

มีข่าวปัญหาครอบครัวของคนวงการบันเทิงหลายคน โดยเฉพาะดาวตลกที่ตลกไม่ออก ต้องขอโทษแฟนคลับที่นอกใจภรรยา เรื่องรักๆใคร่ๆ เรื่องนอกใจ ไม่ใช่ความบันเทิงให้คนดู แต่เป็นความทุกข์ บางคนแต่งแล้วหย่า หย่าแล้วแต่ง ชีวิตไม่มั่นคงราบรื่นทั้งที่จัดงานใหญ่โต

ชีวิตมีทั้งขึ้นทั้งลง แม้แต่ประเทศชาติที่มีการเปลี่ยนแปลง เปลี่ยนอำนาจ อย่างเพลง “ประเทศกูมี” แม้จะเป็นเรื่องจริง แต่ก็ต้องดูทุกด้านให้ครบถ้วนด้วย พูดให้ชัดเจนไปเลยว่าใครโกง กระทรวง ทบวง กรม หรือหน่วยงานใดโกงมากโกงน้อย

ย้ำอีกครั้งว่าเมื่อก่อนกรมที่ดินถูกจัดว่าโกงมากที่สุด ตามมาด้วยกรมตำรวจ กระทรวงมหาดไทย และโรงเรียนโกงก็มาแรง พอมาวันนี้เปลี่ยนไปบ้าง กรมที่ดินโกงลดลง แต่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นโกงมากขึ้น เพราะอะไรก็ดูตามข่าว นักการเมืองก็ยังถูกมองว่าโกง โกหกตอแหล ตระบัดสัตย์ บ้านเมืองขัดแย้ง

ปัญหามีได้ทั้งคนธรรมดา นักการเมือง ศิลปิน นักแสดง ตลก ชีวิตวุ่นวายไปตามๆกัน หน้าที่การงานก็มีปัญหา ครอบครัวก็มีปัญหา คนเรามีทั้งคนชอบ คนเกลียด เพราะการกระทำของเราเอง เหมือนประเทศที่มีปัญหาเพราะฝ่ายต่างๆ

หลวงพ่อพุทธทาสเขียนกลอนว่า “เขามีส่วนเลวบ้างช่างหัวเขา จงเลือกเอาส่วนที่ดีเขามีอยู่ เป็นประโยชน์โลกบ้างยังน่าดู ส่วนที่ชั่วอย่าไปรู้ของเขาเลย จะหาคนมีดีโดยส่วนเดียว อย่ามัวเที่ยวค้นหาสหายเอ๋ย เหมือนเที่ยวหาหนวดเต่าตายเปล่าเลย ฝึกให้เคยมองแต่ดีมีคุณจริง”

คนเราจึงต้องมองในแง่ดี อย่ามองเห็นกงจักรเป็นดอกบัว เห็นชั่วเป็นดี จนทำให้ชีวิตสวิงไปสวิงมา เลิกมิจฉาทิฐิ ดังแล้วลืมตัว ดังแล้วเห็นผิดเป็นชอบ เห็นชั่วเป็นดี แม้แต่การแต่งเพลงก็ต้องระวัง สมัยก่อนแค่เนื้อเพลง “รักพี่จงหนีพ่อ” ก็โดนแบน เดี๋ยวนี้เพลงโสเภณีก็เยอะ เพลงเลอะเทอะก็มาก ยังไงก็ขอให้ประคองให้อยู่ในร่องในรอยของความดีกันเถอะ

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login