วันพฤหัสที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

บารมีกับความเชื่อ

On January 30, 2019

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 30 ม.ค. 62)

“หมอปลา” หมอไสยเวทชื่อดัง ถูกบรรดาศิลปินนักแสดงหลายท่านไม่พอใจให้ยกเลิกรายการมือปราบสัมภเวสีไปเลย เพราะหมอปลาไปทำพิธีเผา “เศียรพ่อแก่” ซึ่งอ้างว่าเป็นการเปิดโปงร่างทรง เนื่องจากภายในบรรจุผ้าอนามัยเปื้อนเลือดประจำเดือนและมีเศษกระดูกถูกเผาไว้ โดย “พ่อแก่” ถือเป็นครูของบรรดาศิลปินทั้งหลาย

ต่างฝ่ายต่างก็มีความเชื่อของตัวเอง ไม่ว่าจะเชื่อพวกสัมภเวสี เชื่อกฎแห่งกรรม แต่ความเชื่อไม่ได้มีอะไรวิเศษไปกว่าหลักธรรมคำสอนของพระพุทธศาสนาเลย

หมอปลาเคยกระทำแบบนี้มาแล้วหลายครั้ง เผาศาลพระภูมิหลายศาล ศาลเจ้าที่ ศาลเจ้าพ่อต่างๆ คำพูดของหมอปลาก็มีเหตุผลที่ว่าเทพจะมาสร้างอะไร จะเข้าร่างทรงทำไม เทพต้องสร้างแต่คุณงามความดี พูดไปก็เถียงกันไป สาปแช่งกันไป ส่วนใครจะเข้าข้างหมอปลาหรือซ้ำเติมหมอปลาก็ว่ากันไป

เรื่องแบบนี้เขาบอกว่า “ไม่เชื่ออย่าลบหลู่” สมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์บอกว่า ถึงเชื่อก็ต้องศึกษาเรียนรู้ให้ชัดเจนเห็นจริง ไม่ใช่ใครพูดอะไรทำอะไรก็เชื่อ หรือแตะนิดแตะหน่อยก็ไม่ได้ หาว่าลบหลู่และถือเป็นศัตรูกันไปเลย

ศิลปินดังหลายคนที่เป็นข่าวกันขณะนี้ต่างก็มีอารมณ์รุนแรง การกระทำอะไรถ้าดับทุกข์กันได้ก็ช่วยคนได้ หมอปลาก็เชื่อว่าสิ่งที่เขาทำอยู่ช่วยดับทุกข์คนได้ เพราะคนที่ถูกสัมภเวสีมารบกวนก็เป็นทุกข์เป็นร้อน แต่ใครจะมาทำพิธีปราบ ก็เป็นเรื่องแปลกเหมือนกัน อย่างเด็กที่วัดมีคนหนึ่งขนาดตัดนิ้วตัวเอง ไม่รู้ว่าเพราะวิญญาณอะไรมารบกวน แต่ก็ไปหาหมอปลาและกลับมาทำมาหากินเหมือนปรกติ

เรื่องความเชื่อเป็นเรื่องเฉพาะคน เฉพาะราย ธรรมสัจจะก็จริงเฉพาะเรื่อง เฉพาะกรณี เฉพาะยุคสมัย อย่างเรื่องของหลวงพ่อคูณ ท่านทำพระเครื่องต่างๆจนได้เงินเป็นพันล้านมาช่วยสังคม

อาตมาเกิดมาชาตินี้ได้แค่ 100 ล้านบาทก็ถือว่าบุญแล้ว สร้างโรงเรียนหมดไป 10 ล้านบาท ช่วยโรงพยาบาล 1-2 ล้านบาท ให้ทุนการศึกษาเด็กหลายปีก็หลัก 10-20 ล้านบาท ไม่ถึง 100 ล้านบาท ตายก่อนแน่กว่าจะได้ 100 ล้านบาท แต่ก็ดีใจที่เราเกิดมาชาติหนึ่งยังมีคนนำปัจจัยมาถวายเพื่อให้เราได้สร้างบุญบารมีต่อไป แต่จะไม่เอาเงินที่โยมถวายไปสร้างปัญหาสร้างคดีต่างๆเด็ดขาด ไม่ไปทะเลาะกับใครเรื่องความเชื่อ ต้องใช้เหตุผลเป็นหลัก จะลบหลู่อะไรหรือไม่ก็ต้องรู้แจ้งรู้จริงให้เห็นชัดเจนดีที่สุด

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login