วันพุธที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

8 ปี เส้นทางสู่ยอดเฮดโค้ชต้องทำอย่างไร..?

On January 29, 2019

อยากเป็นโค้ชฟุตบอลต้องทำอะไรบ้าง..?
อยากเป็นโค้ชฟุตบอลต้องเริ่มจากตรงไหน…?
อยากเป็นโค้ชฟุตบอลอาชีพต้องใช้เวลานานแค่ไหน..?
อยากเป็นโค้ชฟุตบอลต้องใช้เงินเท่าไหร่..?

สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ภายใต้การบริหารงานของ พล.ต.อ. ดร.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมฯ มีนโยบาย พัฒนาผู้ฝึกสอนมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อเป้าหมายยกระดับฟุตบอลไทย ตั้งแต่รากฐานของพีระมิด ซึ่งก็คือเหล่าบรรดาผู้ฝึกสอน จนส่งต่อไปถึงทุกส่วนจนถึงยอดพีระมิด ก็คือ เหล่านักฟุตบอล ไล่ตั้งแต่รุ่นเด็ก เยาวชน จนถึงระดับนักเตะอาชีพ

การพัฒนานักกีฬาฟุตบอลที่ดีต้องเริ่มจากการฝึกสอนที่ดีและถูกต้อง จากผู้ฝึกสอนที่ดีให้นักกีฬาเติมโตขึ้นมาเป็นนักเตะอาชีพที่มีมาตรฐานในทุกๆ ด้านทั้งการเล่นฟุตบอลในสนาม และการใช้ชีวิตนอกสนาม

ตลอดระยะเวลา 3 ปีที่ผ่านมา สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ มีการอบรมผู้ฝึกสอนหลักสูตรต่างๆ มาอย่างต่อเนื่อง ไล่ตั้งแต่หลักสูตร FA Introductory, ต่อด้วย ซี ไลเซนส์, บี ไลเซนส์, เอ ไลเซนส์ จนมาถึงระดับ โปร ไลเซนส์ ซึ่งถือเป็นหลักสูตรสูงสุดของผู้ฝึกสอน

สำหรับผู้ที่สนใจในการเป็นผู้ฝึกสอน อ่านเรื่องนี้จบแล้วคุณจะรู้ว่า เส้นทางของการก้าวไปสู่จุดสูงสุดต้องเริ่มจากจุดไหนก่อน สิ่งที่ต้องทำระหว่างทาง ระยะเวลา งบประมาณสำหรับการเรียนหลักสูตรต่างๆ

ก้าวแรกของการเป็นโค้ช คือ หลักสูตร FA Thailand Introductory

หลักสูตร FA Thailand Introductory ถือเป็นหลักสูตรเบื้องต้นสำหรับทุกคนที่ต้องการเป็นผู้ฝึกสอน ใช้เวลาเรียนทั้งหมด 6 วัน โดยไม่มีการเก็บค่าใช้จ่ายในการอบรมแต่อย่างใด ซึ่งหัวข้อหลักของการฝึกอบรม ประกอบไปด้วย
1. การพัฒนาเยาวชน
2. เทคนิคการเล่นฟุตบอลในแต่ละส่วน
3. การจัดการแข่งขัน
4. ฟุตบอลรากหญ้า
5. การสื่อสารระหว่างผู้ฝึกสอนกับนักกีฬา
6. เทคนิคและทักษะ

ก้าวที่ 2 หลักสูตร ซี ไลเซนส์ หรือ AFC ‘C’ Certificate Coaching Course
หลักสูตร ซี ไลเซนส์ คือ หลักสูตรสำหรับผู้ฝึกสอนที่กำลังจะเริ่มต้นจากการฝึกสอนนักฟุตบอลในระดับรากหญ้า หรือเยาวชน ตามอคาเดมีต่างๆ โดยจะใช้เวลาในการอบรมทั้งหมด 15 วัน ค่าใช้จ่ายอยู่ที่ 27,000 บาท ซึ่งหัวข้อหลักในการอบรม ประกอบไปด้วย
1. บทบาทของผู้ฝึกสอน
2. เทคนิคและทักษะ
3. การสื่อสารระหว่างผู้ฝึกสอนกับนักกีฬา
4. กลยุทธ์การเล่น
5. การพัฒนาระดับเยาวชน ในแต่ละช่วงอายุ
6. วิทยาศาสตร์การกีฬา
7. ระบบพลังงานของร่างกาย
8. โภชนาการ
9. วิธีการของผู้ฝึกสอน ในการออกแบบการฝึกซ้อม
10. กระบวนการฝึกซ้อม

ก้าวที่ 3 หลักสูตร บี ไลเซนส์ หรือ AFC ‘B’ Certificate Coaching Course

หลักสูตร บี ไลเซนส์ เป็นหลักสูตร ที่ต่อยอดจาก ซี ไลเซนส์ มาเป็น บี ไลเซนส์ โดยมีข้อกำหนดว่าต้องใช้เวลาสั่งสมประสบการณ์เป็นเวลาอย่างน้อย 2 ปี ในการทำงานกับฟุตบอล โดยผู้ที่ผ่านหลักสูตรนี้จะสามารถทำหน้าที่ในระดับกึ่งอาชีพ อาทิ การเป็นผู้ช่วยผู้ฝึกสอน หรือ การเป็นหัวหน้าผู้ฝึกสอนฟุตบอลเยาวชน และ/หรือ หัวหน้าผู้ฝึกสอนฟุตบอลระดับภูมิภาค อาทิเช่น การแข่งขัน ฟุตบอลออมสิน ลีก (T2) และ ออมสิน ลีก โปร (T3) โดยจะใช้เวลาในการอบรม แบ่งเป็นสองช่วง ช่วงแรก 15 วัน และ ช่วงที่ 2 อีก 5 วัน รวมทั้งหมด 20 วัน โดยมีค่าใช้จ่าย 38,000 บาท ซึ่งหัวข้อหลักของการอบรม ประกอบไปด้วย
การอบรมภาคสนาม
1. เจาะลึกเรื่องการฝึกซ้อม ในเรื่องของแทคติก
2. การแข่งขันสมอลไซด์ เกม
3. รูปแบบการเล่นเฉพาะตำแหน่ง ตั้งแต่ กองหลัง, กองกลางและกองหน้า
4. การฝึกซ้อมในแต่ละช่วงวัย
5. การฝึกซ้อมในแต่ละช่วงของพื้นที่ในสนาม

การอบรมภาคทฤษฎี
1. ความเข้าใจในการแข่งขันแต่ละนัด
2. ฟิตเนส
3. ความเร็วและความคล่องตัว
4. แอโรบิค
5. การออกกำลังกายในยิม
6. การฝึกซ้อมในภาคสนาม ในการสร้างสมรรถภาพ
7. การฝึกซ้อมในภาคสนาม กับลูกฟุตบอล

ก้าวที่ 4 หลักสูตร เอ ไลเซนส์ หรือ AFC ‘A’ Certificate Coaching Course

หลักสูตร เอ ไลเซนส์ การอบรมหลักสูตรดังกล่าว ถือเป็นหลักสูตร ที่ต่อยอดจาก บี ไลเซนส์ ซึ่งก่อนจะมาเป็น เอ ไลเซนส์ นั้นต้องใช้เวลาสั่งสมประสบการณ์ หลังจบ บี ไลเซนส์ ไปแล้วอย่างน้อย 2 ปี โดยผู้ที่ผ่านหลักสูตร เอ ไลเซนส์ จะสามารถทำหน้าที่หัวหน้าผู้ฝึกสอนระดับสูงสุดภายในประเทศได้อย่างเต็มตัว อาทิ การเป็นหัวหน้าผู้ฝึกสอน ในการแข่งขันฟุตบอลโตโยต้า ไทยลีก (T1) หรือ M-150 แชมเปี้ยนชิพ (T2) เป็นต้น รวมถึงการเป็นผู้ช่วยผู้ฝึกสอนในระดับนานาชาติ โดยจะใช้เวลาในการอบรม แบ่งเป็น 2 ช่วง ช่วงแรก 17 วัน และช่วงที่ 2 10 วัน รวมทั้งหมด 27 วัน โดยมีค่าใช้จ่ายอยู่ที่ 60,000 บาท ซึ่งหัวข้อหลักของการอบรม ประกอบไปด้วย
1. การจัดการทีม
2. กระบวนการความคิด
3. ความเป็นผู้นำ
4. รูปแบบการเล่นเป็นทีม
5. การวางแผนกลยุทธ์แทคติกต่างๆ
6. ฟิตเนส

ก้าวสุดท้ายของการเป็นสุดยอดเฮดโค้ช หลักสูตร โปร ไลเซนส์ หรือ AFC ‘Pro’ Diploma Coaching Course

หลักสูตร โปร ไลเซนส์ การอบรมหลักสูตรดังกล่าว ถือเป็นหลักสูตร สูงสุด ที่ต่อยอดจาก เอ ไลเซนส์ ซึ่งก่อนจะมาเป็น โปร ไลเซนส์ นั้นต้องใช้เวลาสั่งสมประสบการณ์ หลังจบ เอ ไลเซนส์ ไปแล้วอย่างน้อย 2 ปี โดยผู้ที่ผ่านหลักสูตรนี้ จะสามารถทำหน้าที่หัวหน้าผู้ฝึกสอนในระดับนานาชาติ โดยเฉพาะทัวร์นาเมนต์ใหญ่ๆ อย่างฟุตบอลโลก หรือ ฟุตบอลชิงแชมป์ระดับทวีปเป็นต้น รวมถึงตำแหน่งต่างๆ อาทิ ประธานฝ่ายพัฒนาเทคนิคของสโมสรและทีมชาติ โดยจะใช้เวลาในการอบรม แบ่งเป็น 4 ช่วง

ช่วงแรก 27 วัน อบรมสองหัวข้อใหญ่คือ
1. ฟิตเนส
2. การฝึกซ้อมในภาคสนามและทฤษฎี

ช่วงที่สอง 23 วัน เก็บเกี่ยวข้อมูลฟุตบอลในประเทศที่ประสบความสำเร็จ โดยเป็นการเดินทางไปต่างประเทศเพื่อเก็บเกี่ยวข้อมูลฟุตบอลจากประเทศที่ได้รับความนิยมและประสบความสำเร็จในกีฬาฟุตบอล ทั้งจากสโมสรและทีมชาติ

ช่วงที่สาม เป็นช่วงระยะเวลาทำงานในรอบ 1 ปี หลังผ่าน 2 ช่วงแรก โดยจะมีการทำรายงานการทำหน้าที่ตลอด 1 ปี ในช่วงเวลาดังกล่าว

ช่วงที่สี่ 30 วัน จะเป็นช่วงเก็บงานทั้งหมด เพื่อมานำเสนอและทำข้อสอบ

โดยทั้งสี่ช่วงมีค่าใช้จ่ายอยู่ที่ 500,000 บาท

เส้นทางของการก้าวไปสู่การเป็นสุดยอดกุนซือมืออาชีพ สรุปรวมแล้ว จากจุดเริ่มต้นเป็นคนธรรมดาจนถึงเป็นโค้ชระดับสูงสุด ถือใบอนุญาตผู้ฝึกสอนระดับ AFC ‘Pro’ Diploma Coaching Course ต้องใช้เวลา อย่างน้อย 8 ปี ค่าใช้จ่ายเฉพาะค่าเรียนหลักสูตร รวมทั้งสิ้น 625,000 บาท

อ่านจบแล้วอย่าลืมไปตามล่าฝันของคุณ….


You must be logged in to post a comment Login