วันพฤหัสที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

2 ผู้ช่วยผู้ตัดสินไทย ตั้งเป้าโชว์ฝีมือใน ACL สร้างแรงบันดาลใจให้รุ่นน้อง

On January 29, 2019

 

หลังจากที่ สมาพันธ์ฟุตบอลแห่งเอเชีย หรือ เอเอฟซี ส่งจดหมายยืนยันมายังสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ในการแต่งตั้งให้ ศิวกร ภูอุดม ทำหน้าที่เป็นผู้ตัดสิน และผู้ช่วยผู้ตัดสินอีก 2 คน ประกอบไปด้วยราวุฒิ นาคฤทธิ์ และธเนศ ชูชื่น ในการแข่งขันฟุตบอล เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ลีก ฤดูกาล 2019

สำหรับการถูกแต่งตั้งครั้งนี้ ถือเป็นครั้งแรกในรอบ 15 ปี ที่มีผู้ตัดสินชาวไทย ที่ได้ทำหน้าที่ในการแข่งขันฟุตบอล เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ลีก ต่อจาก มงคล รุ่งคล้าย ที่ได้ทำหน้าที่ในการแข่งขัน ฤดูกาล 2004

โดย ราวุฒิ นาคฤทธิ์ กล่าวว่า “ผู้ตัดสินทุกคนย่อมมีเป้าหมายของตัวเองในการที่จะก้าวไปให้ถึงเป้าหมายที่ตั้งไว้ สำหรับผมครั้งนี้ถือว่าประสบความสำเร็จอีกขั้นหนึ่งในการทำงาน เพราะเสมือนเป็นบันไดอีกหนึ่งขั้นสำหรับการไปให้ถึงเป้าหมายที่ผมหวังไว้”

“รู้สึกดีใจมากครับกับการรอคอยมานานถึง 15 ปี ที่ไม่มีผู้ตัดสินชาวไทยไปตัดสินในระดับ ACL ถือว่าฝ่ายพัฒนาผู้ตัดสิน สมาคมฯ ประสบความสำเร็จด้วยเช่นกัน ต้องขอขอบคุณการให้การสนับสนุนทุกอย่างจากสมาคมฯ มา ณ ที่นี้ด้วยครับ”

“แน่นอนที่สุดว่าการไปในฐานะผู้ตัดสินชาวไทยในการแข่งขันฟุตบอลระดับสโมสรที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในทวีปย่อมมีความแตกต่างกับฟุตบอลไทยลีกในเรื่องของสปีดเกม ทักษะผู้เล่น แท็คติกของทีมอยู่แล้ว ดังนั้นเรื่องการเตรียมตัวเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด ต้องทำการบ้านให้หนัก ศึกษาทีมที่จะไปลงทำหน้าที่ รูปแบบการเล่นของทีมนั้น เตรียมพร้อมด้านสมรรถภาพร่างกายความพร้อมในการทำงานเป็นทีมผู้ตัดสิน เพื่อนำสิ่งต่างๆเหล่านี้มาใช้ในการตัดสินให้เกิดความสมบูรณ์แบบมากที่สุดครับ”

“การที่ได้ไปทำหน้าที่ในระดับนี้จะเป็นประสบการณ์ที่ดีมาก เพราะจะเป็นแบบอย่างให้แก่ผู้ตัดสินรุ่นใหม่ได้มีเป้าหมายที่จะสามารถก้าวขึ้นมาในระดับนี้ให้ได้เช่นกัน โดยจะนำความรู้ ความสามารถ แนวทางปฎิบัติที่ถูกต้อง และประสบการณ์ที่มีมาถ่ายทอดให้แก่ผู้ตัดสินรุ่นใหม่ๆ ได้มีการพัฒนาเพื่อเป็นมาตรฐานเดียวกันต่อไปครับ”

ขณะที่ ธเนศ ชูชื่น เผยถึงความรู้สึกในครั้งนี้ ว่า “รู้สึกดีใจครับที่ได้ไปตัดสินในรายการดังกล่าว เพราะนี่ถือว่าเป็นรายการใหญ่ของการแข่งขันฟุตบอลเอเชียในระดับสโมสร นอกจากนี้ยังเป็นรายการที่ผู้ตัดสินหลายๆคนมีความใฝ่ฝันที่จะได้ไปตัดสินด้วย”

“แน่นนอนว่าเรื่องของการตัดสินระดับนานาชาติมันคงต้องแตกต่างกับประเทศเรา ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของสปีดบอลที่จะมีสปีดบอลเร็วกว่า รวมถึงเรื่องอื่นๆ ตรงนี้ก็คงต้องทำการบ้านไปให้มากขึ้นครับ”

“การที่มีโอกาสได้ไปตัดสิน ACL ตรงนี้จะทำให้ผมสามารถกลับมาสร้างแรงบันดาลใจให้กับน้องให้มีความตั้งใจในการเรียนรู้และปฏิบัติหน้าที่ในสนาม การพัฒนาผู้ตัดสินในประเทศไทยมีการพัฒนาอยู่เรื่อยๆ มีการอบรมอยู่ตลอด จะเป็นส่วนหนึ่งในการผลักดันน้องๆรุ่นใหม่ครับ”

โดยทีมผู้ตัดสินทั้งสามคน จะทำหน้าที่ตัดสินในการแข่งขันฟุตบอล เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ลีก 2019 ในช่วงเดือนเมษายน


You must be logged in to post a comment Login