วันอาทิตย์ที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ลดสิ่งไม่พึงปรารถนา

On January 25, 2019

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 25 ม.ค. 62)

ความมักง่าย ความอยากสบาย อยากใช้น้ำใช้อะไรเพื่อจะอยู่กันแบบสบายๆ แต่ไม่รู้จักบำรุงรักษา ทำให้เกิดปัญหาต่างๆตามมา ไม่รักษาน้ำน้ำก็เน่าเสีย ไม่รักษาอากาศให้สะอาดก็เกิดวิกฤตฝุ่นพิษ ถ้าอยากอยู่สบายๆก็ต้องไม่สร้างความเสียหาย ความยากลำบาก อย่างฝุ่นพิษ นักวิชาการบอกว่าอาจเสียหายทางเศรษฐกิจกว่า 5,000 ล้านบาท เพราะคนไม่มาเที่ยว

ปัญหาฝุ่นพิษ ผู้ว่าฯ กทม. ก็ต้องเร่งแก้ปัญหา จะระงับการก่อสร้างที่ก่อให้เกิดฝุ่นมากหรือมีมาตรการอะไรก็ต้องทำอย่างจริงจัง ไม่ว่าจะห้ามข้าราชการใช้รถยนต์ส่วนตัวมาทำงาน ให้นั่งรถเมล์ รถไฟฟ้าแทน ก็ให้ทำทั้งหมด ไม่ใช่ทำแบบผักชีโรยหน้า

การแก้ปัญหาอากาศเป็นพิษทางหนึ่งก็คือลดการใช้รถยนต์ ซึ่งทุกคนทุกฝ่ายต้องเสียสละ ต้องร่วมแรงร่วมใจ โดยเฉพาะข้าราชการต้องทำเป็นแบบอย่าง

ฝุ่นพิษเป็นฝุ่นละเอียด ฝุ่นเล็กที่ทะลุทะลวงเข้าสู่ร่างกายได้ เมื่อเจ็บป่วยก็ต้องเสียค่ารักษาพยาบาล เสียเวลา เสียอะไรต่ออะไรอีกมากมาย เรื่องธรรมชาติ ดิน น้ำ ลม ไฟ มนุษย์เป็นคนสร้างความเสียหาย เพราะอยากอยู่สบาย ฉะนั้นจึงต้องร่วมกันรักษาด้วย อย่างที่พูดกันว่า น้ำคือชีวิต อากาศคือชีวิต ถ้าอากาศไม่ดีชีวิตนี้ก็อยู่ยาก

เศรษฐกิจดีก็ต้องมีสุขภาพดีด้วย ถ้าเศรษฐกิจดีแต่สุขภาพคนทรุดโทรมก็ไม่มีประโยชน์อะไร คนนอนป่วยนอนเจ็บจะมาทำงานทำการให้ดีได้อย่างไร จะมีเงินมากมายมหาศาลแค่ไหนก็ซื้อชีวิตไม่ได้ การดูแลร่างกายให้มีสุขภาพแข็งแรงคือสิ่งที่ยอดเยี่ยม อย่างนักมวยดัง “ปาเกียว” อายุ 40 ปีแล้วยังต่อยมวยอยู่ เขาบอกว่าพระเจ้าส่งร่างกายอันยอดเยี่ยมมาให้ เขาจึงยังชกมวยได้และชนะได้

ดังนั้น คนเราก็ต้องชนะความเจ็บป่วย เพื่อให้ทำงานได้และทำให้เศรษฐกิจดี จะอยู่จะกินก็ต้องไม่อยู่แบบเจ็บป่วย เราต้องช่วยกันทำให้โลกน่าอยู่ ไม่ใช่ทนอยู่ อยู่อย่างลำบากสาหัส

อย่างพระก็พร้อมจะทำให้อากาศดี ไม่ใช้รถยนต์ก็ได้ กิจนิมนต์ต่างๆก็หยุดได้ ส่วนบรรดาเด็กแว้นที่แข่งมอเตอร์ไซค์กันก็ต้องให้หมดไป ไม่ใช่ปล่อยให้ออกมาทำออกมาคึกคะนองอย่างทุกวันนี้ ต้องจัดการให้เด็ดขาด เรื่องการใช้รถยนต์ทุกคนอาจร่วมกันใช้ให้น้อยที่สุด จะ 1 เดือน 3 เดือน ก็รณรงค์กันให้จริงจัง ฝุ่นพิษก็จะลดลง หมดไป เราต้องร่วมกันลดสิ่งที่ไม่พึงปรารถนาออกไป เพื่อให้อากาศกลับมาดี ไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ มาช่วยกันเถอะ

เจริญพร 


You must be logged in to post a comment Login