วันจันทร์ที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2567

ผู้จัดการทีมค้างคาวไฟ มั่นใจ VAR ช่วยให้ทุกอย่างชัดเจนขึ้น

On January 22, 2019

S__35618820

“เขตพงศ์ กุลนาถศิริ” ผู้จัดการทีมสุโขทัย เอฟซี มองการนำเทคโนโลยี VAR มาใช้ทุกเกมการแข่งขันในฟุตบอลโตโยต้าไทยลีก ฤดูกาลหน้า จะทำให้ทุกเหตุการณ์มีความชัดเจน และผู้ตัดสินไม่เป็นเหยื่อของเรื่องการล้มบอล

สมาคมฯ มีนโยบาย นำเทคโนโลยี VAR เข้ามาใช้ในการแข่งขันฟุตบอลโตโยต้า ไทยลีก ฤดูกาล 2019 ทุกคู่ ทุกสัปดาห์ ซึ่งถือเป็นชาติแรกในภูมิภาคอาเซียน เพื่อช่วยผู้ตัดสินในการตัดสินใจเหตุการณ์ต่างๆ

ด้าน เขตพงศ์ กุลนาถศิริ ผู้จัดการทีม “ค้างคาวไฟ” กล่าวว่า “ผมมองว่าเรื่องของการทำ VAR เข้ามาใช้ในเกมการแข่งขันทุกนัดสำหรับฤดูกาลหน้า ถือว่าเป็นเรื่องที่ดีครับ ทุกอย่างชัดเจนไม่มีปัญหาทีหลัง ผู้ตัดสินผลออกมายังไงทุกอย่างคือจบผู้ตัดสินไม่เป็นเหยื่อของเรื่องการล้มบอลด้วย สมาคมอยากทำอะไรทำเลย มันถูกแล้วครับ”

“หากถามถึงเรื่องค่าใช้จ่ายที่นำมาใช้สำหรับเรื่องของ VAR มันเป็นเรื่องธรรมดาครับ แต่ทางสมาคมฯ ควรแจกแจงให้ชัดเจนหรือหาทางลดลงหน่อยได้ไหม ตอนนี้ที่ทำอยู่มันโอเคอยู่แล้ว
นอกจากนี้ควรแจกแจงต่ออีกว่าเงินที่นำมาใช้จ่ายตรงนี้ เอามาจากไหน หักจากเงินสนับสนุนหรือเปล่า อยากให้ทางสมาคมฯ อธิบายให้ชัดเจนครับ สมาคมฯ ควรจะทำทุกอย่าง ตกลง
ระบุรายละเอียดมาให้ครบถ้วนทุกๆเรื่องก่อนที่จะมาชี้แจงกับแต่ละสโมสร”

สำหรับ เทคโนโลยี VAR จะใช้ตัดสินสถานการณ์จำนวน 4 สถานการณ์ อันประกอบไปด้วย
1. เป็นประตู/ไม่เป็นประตู (ข้ามเส้นไม่ช้ามเส้น, มีการฟาวล์ก่อน, ล้ำหน้า, ลูกบอลออกสนามก่อนเข้าประตู)
2. จุดโทษ/ไม่จุดโทษ (ตำแหน่งของการฟาวล์, ฝ่ายรุกทำฟาวล์ก่อน, ลูกบอลออกนอกสนามก่อนการฟาวล์, การที่ผู้รักษาประตูหรือผู้ยิงประตู ทำผิดกติกาขณะเตะจุดโทษ)
3. ใบแดงโดยตรง (เจตนาป้องกันประตูผิดกติกาอย่างตั้งใจ, การทำผิดกติกาอย่างร้ายแรง เช่น ถ่มน้ำลาย, ดูหมื่น และ ใช้วาจาไม่สุภาพ)
4. ระบุตัวผู้เล่นผิดพลาด (เมื่อผู้ตัดสินคาดโทษหรือไล่ออกผู้เล่นผิดคน)


You must be logged in to post a comment Login