วันจันทร์ที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ฆ่าสันติภาพ

On January 22, 2019

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 22 ม.ค. 62)

ทุกศาสนาในโลกต้องการให้มนุษย์อยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข ไม่ให้อยู่ร้อนนอนทุกข์ แต่ยังมีพวกคลั่งศาสนาที่พยายามบิดเบือนศาสนาแล้วเข่นฆ่าผู้อื่น กลายเป็นฆ่าศาสนา เพราะไปทำบาป ทำโหดเหี้ยมรุนแรง อย่างกรณีฆ่าพระในจังหวัดชายแดนภาคใต้ 2 รูป ซึ่งที่ผ่านมาไม่ได้แค่ฆ่าพระ แต่ยังฆ่าสันติภาพ สันติสุขด้วย ซึ่งมีพระมรณภาพไปแล้ว 21 รูป และบาดเจ็บรวม 27 รูป

ไม่ว่าจะเป็นพุทธ คริสต์ อิสลาม หรือฮินดู ก็ไม่มีใครปลื้มกับการกระทำเช่นนี้ ที่ผ่านมาผู้นำศาสนาอิสลามในพื้นที่ก็ถูกยิงเสียชีวิตเช่นกัน ซึ่งหลายกรณีเกี่ยวข้องกับเรื่องโจรผู้ร้ายธรรมดา พวกค้ายาเสพติด หรือพวกฉ้อโกงเงินงบประมาณ หากินหาผลประโยชน์ต่างๆกับความไม่สงบ

ทางศาสนาเรียกคนพวกนี้ว่าพวกหาเวรหากรรม วันหนึ่งกรรมก็จะตามสนอง ต้องหนีหัวซุกหัวซุน เป็นพวกสมองไม่ติดเครื่องกรอง คิดแต่ทำชั่ว หากินในทางที่ผิดกฎหมาย ผิดศีลธรรม สร้างเงื่อนไขต่างๆขึ้นมา พวกนี้ถือเป็นพวกฆ่าสันติสุข ฆ่าสันติภาพของมนุษยชาติ ไม่ใช่แค่ฆ่าพระ ฆ่าชาวบ้านเท่านั้น เป็นซาตานที่ก่อเหตุก่อทุกข์ให้ผู้อื่น ไม่ใช่คนกล้าหาญอะไร ลอบยิงลอบฆ่าคน

ยังไงก็ขอให้เจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจเร่งสร้างความเชื่อมั่น สร้างความอบอุ่นให้กับชาวบ้านในพื้นที่ จับกุมคนร้ายมาให้ได้ อย่าปล่อยให้ลอยนวลทำชั่วอีกต่อไป คนพวกนี้พยายามสร้างความรุนแรงและขัดแย้งในพื้นที่ระหว่างชาวมุสลิมและชาวพุทธ อย่างที่พระพุทธเจ้าตรัสว่า ถ้าเขาทำให้เราเจ็บแค้นเจ็บใจ อย่าทำอะไรที่รุนแรงกลับไป ให้พึ่งเจ้าหน้าที่บ้านเมืองก่อน ใครทำร้ายคน ทำร้ายเรา อย่าเรียกว่าเป็นลูกศิษย์เป็นสาวกของเราเลย ถ้าทำให้คนตาย 1 คนก็ต้องให้เขาตาย 3 คน อย่างนี้มันไม่ได้ ผิดหลักศาสนา

พวกนี้ถือว่าทับถมเกียรติยศของทหารหรือไม่ เพราะทำหลังวันสถาปนากองทัพไทยเพียงไม่กี่วัน ข่าวกรองก็ไม่ได้กรองให้พระรู้ตัว เรื่องการข่าวจึงต้องรัดกุมมากกว่านี้ กำลังทหารตำรวจในพื้นที่ก็มีมากมาย แต่ยังแก้ปัญหาความรุนแรงและความไม่สงบไม่ได้ รัฐบาลจึงยังถือว่าทำให้บ้านเมืองสงบไม่ได้ หากสถานการณ์ในภาคใต้ยังรุนแรง นักการเมืองก็ชูนโยบายสารพัดว่าจะทำให้ภาคใต้สงบ แต่ก็ไม่สำเร็จ

พี่น้องมุสลิมในพื้นที่เองก็ประณามการใช้ความรุนแรง ไม่ยอมรับการกระทำแบบนี้ โดยเฉพาะที่เขาเรียกว่า “หมาลอบกัด” ทำร้ายคนที่ไม่มีทางสู้ ไม่มีอาวุธ ย่ำยีศาสนา เป็นพวกอสูร คือขี้ขลาด ไม่กล้าเปิดเผยตัว ต้องแอบๆซ่อนๆทำร้ายผู้คน ก็หวังว่าความรุนแรงจะลดลงและสงบในที่สุด ขอให้เป็นบทเรียนของทุกคนทุกฝ่าย โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่รัฐที่กินเงินเดือนจากภาษีประชาชน


You must be logged in to post a comment Login