วันพฤหัสที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

“วิษณุ”ชี้24มี.ค.เหมาะเลือกตั้งที่สุดคาดประกาศพ.ร.ฎ.เลือกตั้งสัปดาห์หน้า

On January 17, 2019

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงข่าวที่ว่าคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) อาจกำหนดให้มีการเลือกตั้งในวันที่ 24 มีนาคมนี้ว่า ถ้า กกต. เชื่อว่าสามารถทำได้ก็เป็นหน้าที่ของเขา รัฐบาลหรือใครๆไม่สามารถไปเกี่ยวข้องได้ เพียงแต่พูดคุยกันให้ทราบว่าจะประกาศผลเลือกตั้งวันใดนั้นมีความหมายมาก เพราะถือเป็นการนับหนึ่งที่จะกราบบังคมทูลเชิญเสด็จพระราชดำเนินทรงเปิดประชุมรัฐสภาภายใน 15 วันหลังจากนั้น ดังนั้น ที่เกรงกันก็คือเรื่องการประกาศผลการเลือกตั้งไปก่อนแล้วนับ 15 วันจะไปอยู่ในช่วงพระราชพิธี ถ้ายึดวันที่ 9 พฤษภาคมเป็นหลัก และให้วันเลือกตั้งเป็นวันที่ 24 มีนาคม ก็จะห่างกัน 45-47 วัน ซึ่งถ้า กกต. คิดว่าประกาศผลได้ก็จะไม่ติดช่วงจัดงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ทั้งหมดอยู่ที่การบริหารจัดการของ กกต.

“ส่วนที่กลัวกันว่าถ้าประกาศผลเลือกตั้งไปก่อนแล้วมาสอยทีหลังแล้วมีปัญหามากๆ ถูกสอยออกไปจำนวนมาก อาจทำให้เกิดปัญหาจริงในการจัดตั้งรัฐบาลถ้าอาศัยพรรคเหล่านั้น รัฐบาลก็จะกลายเป็นฝ่ายเสียงข้างน้อย นอกจากนี้ ผม นักกฎหมายทั้งหลาย และกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) เคยชี้แจงในสภาว่าในการประกาศผลการเลือกตั้งภายใน 60 วัน เป็นคนละเรื่องกับกรอบเวลา 150 วัน แต่ถ้า กกต. คิดว่าเพลย์เซฟแล้วเอามาเป็นเรื่องเดียวกันก็แล้วไป ไม่มีปัญหา แต่ขอให้บริหารจัดการให้ได้ สมมุติว่าถ้าถึงวันที่ 9 พฤษภาคมแล้ว ยังต้องนับคะแนนต่อ ไม่สามารถประกาศผลได้นั้น ก็ไม่มีข้อขัดแย้งอะไร ถ้าใครสงสัยในตอนนั้นแล้วจะไปถามศาลรัฐธรรมนูญก็ทำได้ แต่ตอนนี้อย่าตีตนไปก่อนไข้ ไม่เห็นน้ำอย่าเพิ่งตัดกระบอก ไม่เห็นกระรอกก็จะโก่งหน้าไม้ เพราะยังไม่เลือกตั้งแล้วไปคิดก่อนว่ามันจะไม่เสร็จหรือจะไม่ทันแล้วจะเกินเวลาหรือจะโมฆะ คิดอย่างนั้นจินตนาการมากไปแล้ว” นายวิษณุกล่าว

เมื่อถามว่าส่วนตัวเห็นว่าวันที่ 24 มีนาคม เหมาะเป็นวันเลือกตั้งใช่หรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า น่าจะเหมาะสมที่สุด เพราะหากเป็นวันที่ 3 หรือ 10 มีนาคม อาจกระชั้นเกินไปเมื่อเทียบกับวันที่จะประกาศพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้ง ซึ่งยังไม่รู้จริงว่าจะประกาศวันใด อาจทำให้เหลือระยะเวลาสำหรับการหาเสียงเลือกตั้งน้อย แต่ถ้าเป็นวันที่ 17 มีนาคม อาจมีปัญหากับเด็กนับแสนคนที่สอบระบบการคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาต่อในระดับมหาวิทยาลัย (TCAS) และเป็นวัยที่มีสิทธิออกเสียงเลือกตั้ง จึงเหลือวันที่ 24 มีนาคมเหมาะที่สุด และพระราชกฤษฎีกาดังกล่าวน่าจะประกาศใช้ได้ในสัปดาห์หน้าอย่างที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม บอกไว้

ผู้สื่อข่าวถามว่านายกรัฐมนตรีต้องการให้เกิดความสงบในช่วงเลือกตั้ง เพราะมีหลายกลุ่มออกมาเคลื่อนไหว นายวิษณุกล่าวว่า ขณะนี้ก็สงบอยู่แล้ว รัฐบาลและคนไทยต้องการความสงบเรียบร้อยตลอด โดยเฉพาะอย่างยิ่งในยามนี้ที่ต้องการความสงบมากขึ้นเป็น 2 เท่า เพราะเหตุสำคัญ 2 อย่างคือ ช่วงเลือกตั้งกับช่วงพระราชพิธีสำคัญ และไม่ใช่เรื่องยุ่งยากอะไร เพราะสิ่งที่ประชาชนส่วนใหญ่ทำอยู่ถือเป็นความสงบแล้ว อย่าทำอะไรให้รุนแรงไปจากที่มีอยู่ในเวลานี้ก็ถือว่าเพียงพอ

เมื่อถามว่ากลุ่มคนอยากเลือกตั้งนัดชุมนุมเคลื่อนไหวในวันที่ 19 มกราคมนี้ เพื่อกดดันให้รัฐบาลประกาศวันเลือกตั้งชัดเจน นายวิษณุกล่าวว่า ไม่สามารถกดดันได้ เว้นแต่เขาตั้งใจจะกดดันคนอื่น

“วันที่ 3 มีนาคมไม่เหมาะสม แต่วันที่ 10 มีนาคมมีความเป็นไปได้ แต่เมื่อยังไม่รู้ว่าพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้งจะมีวันไหนจะเหลือเวลาหาเสียงน้อยไป บางพรรคอาจไม่บ่น บางพรรคบอกเลือกเร็วๆดีแล้ว ทุกวันนี้จ่ายเงินทุกวัน ยิ่งเหลือเวลาหาเสียงหลายวันยิ่งจ่ายมากขึ้น มีบางพรรคมาบอกผมอย่างนั้น ก็เรื่องของคุณ แต่ถึงอย่างไรต้องคำนึงถึงระยะเวลาหาเสียงที่เพียงพอ เมื่อจะขยับวันเลือกตั้ง วันหาเสียงก็ไม่ควรน้อยกว่ากำหนดเดิมคือ 52 วัน จึงจะเป็นธรรม” นายวิษณุกล่าว


You must be logged in to post a comment Login