วันพฤหัสที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

นายกฯชี้”คนอยากเลือกตั้ง”กดดันรัฐบาลไม่ได้ยันเลือกตั้งตามกรอบเวลา

On January 15, 2019

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ (15 ม.ค.) ถึงกรณีที่กลุ่มคนอยากเลือกตั้งนัดชุมนุมใหญ่วันที่ 19 มกราคมนี้ ขีดเส้นตายให้รัฐบาลประกาศวันเลือกตั้งที่ชัดเจนว่า กลุ่มคนอยากเลือกตั้งมีสิทธิอะไรมาขีดเส้นตายรัฐบาล กำหนดการทุกอย่างอยู่ในโรดแม็พเดิมภายในกรอบ 150 วัน คือวันที่ 9 พฤษภาคม 2562 แต่การเลือกตั้งจะจัดขึ้นก่อน ไม่ได้หมายความว่าวันเลือกตั้งจะต้องระบุชัดเจนว่าวันใด ขึ้นอยู่กับคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เป็นผู้กำหนด

“ต้องรับฟังความคิดเห็นจากทุกภาคส่วน เพื่อทำให้บ้านเมืองมีเสถียรภาพและสามารถเดินหน้าเรื่องอื่นๆต่อไปได้ ทุกอย่างต้องเดินไปพร้อมกัน จะต้องให้เวลารัฐบาลในการเตรียมการก่อน เนื่องจากจะมีพระราชพิธีบรมราชาภิเษกและกิจกรรมที่ประชาชนทั้งประเทศจะต้องจัดถวายในนามของรัฐบาลและประชาชนคนไทยทั้งประเทศ เพราะนี่คือสถาบันหลักของชาติ ทุกคนจึงต้องช่วยกัน”

นายกรัฐมนตรียังกล่าวถึงวลีของคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์การเลือกตั้งพรรคเพื่อไทย ซึ่งกล่าวทุกครั้งที่ขึ้นปราศรัยหาเสียงว่า “อยู่กับเรากระเป๋าตุง อยู่กับลุงกระเป๋าแฟบ” ว่า หากต้องการรู้ข้อเท็จจริงให้ไปถามคุณหญิงสุดารัตน์เองว่าจะทำได้จริงหรือไม่ได้ ตนก็ไม่ทราบ

ส่วนกรณีที่พรรคการเมืองบางพรรคมองว่าการประชุม ครม.สัญจรเป็นการหาเสียงนั้น นายกรัฐมนตรียืนยันว่า การประชุมและลงพื้นที่ทุกครั้งมาเพื่อรับฟังปัญหาและพบประชาชน ที่ผ่านมาได้รับเรื่องร้องเรียนเป็นจำนวนมาก ทั้งปัญหาที่ดินทำกิน หนี้นอกระบบ ที่หลายคนยังไม่เข้าใจ ก็ได้สั่งการให้ไปทำความเข้าใจกับประชาชน พร้อมย้ำว่า การเดินทางมาทุกครั้งไม่ใช่มาแค่ 2 วันแล้วกลับ ส่วนราชการทุกส่วนได้ส่งเจ้าหน้าที่ลงไปติดตามงานของประชาชนในแต่ละพื้นที่

“การลงพื้นที่พบปะกับประชาชนเหมือนกับรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งได้ทำ แต่รัฐบาลนี้ไม่ได้ไปพบเฉพาะกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง ดังนั้น ใครจะไปหรือใครจะมาก็เป็นเรื่องของเขา ได้สอบถามผู้ว่าราชการจังหวัดว่ามีการเกณฑ์มาต้อนรับและมานั่งฟังผมหรือไม่ ได้รับคำยืนยันว่าทุกคนมาด้วยความเต็มใจ ไม่ได้เกณฑ์หรือไปจ้างวานใครมา เพราะฉะนั้นสิ่งต่างๆทั้งหมดผมจะเป็นคนพิจารณาว่าจะทำเรื่องใดก่อนหรือหลัง หากเรื่องใดที่ทำแล้วยังอยู่ในกฏหมายก็จะเร่งดำเนินการให้ แต่สิ่งสำคัญที่สุดวันนี้คือการสร้างความเข้าใจให้กับทุกคน” นายกรัฐมนตรีกล่าว


You must be logged in to post a comment Login