วันเสาร์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

นายกฯสั่งเร่งช่วยซ่อมบ้านปชช.โดนพายุ-ไม่ใช่หาเสียง

On January 8, 2019

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวว่า ในการลงพื้นที่ติดตามให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัยพายุโซนร้อนปาบึกที่จังหวัดนครศรีธรรมราชวานนี้ (7 ม.ค.) เห็นว่าประชาชนน่าสงสารและมีฐานะยากจน แม้จะซ่อมบ้านเรือนที่เสียหายแต่ก็เป็นการซ่อมให้คงสภาพเดิม อุปกรณ์ภายในบ้านและเครื่องมือประกอบอาชีพยังไม่ดีพอ ซึ่งประชาชนเข้าใจว่ารัฐบาลไม่สามารถดูแลได้ทั้งหมด วันนี้รัฐบาลได้สั่งการไปแล้วว่าจะเน้นดูแลพี่น้องประมงชายฝั่งและประมงพื้นบ้านให้ดีขึ้นทั้ง 22 จังหวัด ควบคู่ไปกับการดูแลพื้นที่ที่ประสบภัยพายุโซนร้อนปาบึกด้วย เพราะทนเห็นสภาพเช่นนั้นไม่ได้ จึงต้องหามาตรการที่เหมาะสม ซึ่งกระทรวงที่เกี่ยวข้องรับไปดำเนินการแล้วโดยเร็วที่สุด

นายกรัฐมนตรียังยืนยันว่า ทุกครั้งที่ไปต่างจังหวัดไม่ได้ไปหาเสียงหรือไปเพื่อสร้างคะแนนนิยม แต่ไปเพื่อรับฟังประชาชนในพื้นที่ และไม่ได้เดินตามแผนที่มีการจัดไว้ให้เพียงอย่างเดียว

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีได้สั่งซ่อมบ้านเรือน โดยแบ่งโซนนิ่งพื้นที่ และใช้ช่างแต่ละประเภทให้ตรงกับการซ่อมแซม พร้อมเน้นย้ำเรื่องความปลอดภัย อีกทั้งขอความร่วมมือจากภาคเอกชนหรือประชาชนทั่วไป ถ้าเป็นไปได้ช่วยบริจาคสิ่งของที่ไม่ได้ใช้แล้ว ดีกว่าทิ้งเป็นขยะ เพื่อให้เกิดประโยชน์กับประชาชนรายได้น้อย นอกจากนี้รัฐบาลได้ให้วงเงินจากกรมบัญชีกลางไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดเพิ่มเติม 20 ล้านบาททุกจังหวัด แต่ต้องใช้จ่ายให้คุ้มค่า มีการแยกระหว่างงบบริจาคและงบรัฐบาล


You must be logged in to post a comment Login