วันพฤหัสที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

“สุดารัตน์”พร้อมเปิดทาง”ชัชชาติ”แคนดิเดตนายกฯ

On January 4, 2019

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์การเลือกตั้งพรรคเพื่อไทย เป็นประธานเปิดศูนย์ประสานงานเลือกตั้งเขตเลือกตั้งที่ 8 กทม. เขตลาดพร้าว-วังทองหลาง พรรคเพื่อไทย โดยมีแกนนำพรรคเพื่อไทยและอดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทย อาทิ นายวัฒนา เมืองสุข น.ส.ภูวนิดา คุนผลิน มาร่วมงานด้วย ซึ่งบรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก เนื่องจากมีประธานชุมชนและชาวบ้านในพื้นที่ให้ความสนใจและมาให้กำลังใจ

คุณหญิงสุดารัตน์กล่าวถึงกรณีที่มีกระแสเลื่อนการเลือกตั้ง ส.ส. ออกไปว่า ไม่ส่งผลกระทบต่อพรรคเพื่อไทย เพราะเรามีความพร้อม ไม่ว่าการเลือกตั้งจะเกิดขึ้นเร็วหรือช้าลงก็ไม่มีปัญหา เพราะลงพื้นที่ทำงานมาต่อเนื่อง รวมทั้งมีการเตรียมความพร้อมเรื่องพื้นที่ นโยบาย รวมถึงยุทธศาสตร์ของพรรคไว้หมดแล้ว หากมีการเลือกตั้งเกิดขึ้นเมื่อไรเราก็พร้อม ตอนนี้ก็ขอทำงานไปเรื่อยๆก่อน ส่วนความชัดเจนเรื่องของนโยบายพรรคนั้น เรามีแผนงานของเรา โดยที่ผ่านมาได้มีการเปิดแคมเปญแรกเมื่อวันที่ 21 ธันวาคมที่ผ่านมา ซึ่งได้ชี้ให้เห็นว่าปัญหาของประชาชนตอนนี้มีความยากลำบากอย่างไร จากการบริหารงานในช่วง 4-5 ปีที่ผ่านมา มีความล้มเหลวและล้าหลัง เป็นการบริหารจัดการที่ไม่มีประสิทธิภาพ ทำให้เศรษฐกิจตกลงมาก และคนส่วนใหญ่ของประเทศต้องยากลำบาก ซึ่งทุกข์ของประชาชนตรงนี้พรรคเพื่อไทยมีทางที่จะสร้างรายได้ให้กับประชาชน และขอให้ความมั่นใจว่าเรามีคนที่มีประสบการณ์ถึง 17 ปี รวมทั้งตนก็มีประสบการณ์ทำงานมา 26-27 ปีแล้ว มั่นใจว่าปัญหาของประชาชน โดยเฉพาะปัญหาเศรษฐกิจ จะมีคนที่สามารถทำงานแก้ไขปัญหาได้ ส่วนนโยบายของพรรคยังไม่รีบเปิดมากนัก เพราะมองเห็นว่าทุกพรรคออกนโยบายลดแลกแจกแถม แต่ในส่วนของพรรคอยากให้ประชาชนยืนด้วยขาของตนเองได้อย่างยั่งยืนและถาวร และทุกนโยบายที่ทำต่อเนื่องมา 17 ปีจะเป็นนโยบายที่ทำให้คนมีงานและมีอาชีพ สร้างโอกาสให้คน

เมื่อถามว่าหลังประกาศ พ.ร.ฎ.การเลือกตั้ง นโยบายของพรรคจะมีความชัดเจนใช่หรือไม่ คุณหญิงสุดารัตน์กล่าวว่า ใช่แน่นอน เพราะตอนนี้พรรคมีนโยบายไว้หมดแล้ว โดยได้วางช่วงในการทำแคมเปญ ซึ่งต้องดูว่าจะมีการเลือกตั้งเมื่อไร หลังจากนั้นก็จะเปิดนโยบายต่อไปในระยะเวลาที่เหมาะสม

เมื่อถามถึงกรณีที่พรรคเพื่อไทยถูกโจมตีเรื่องวินัยการเงินการคลัง คุณหญิงสุดารัตน์กล่าวว่า หากเปรียบเทียบแล้ววินัยการเงินการคลังกับการดำเนินการในรัฐบาลปัจจุบันก็มีปัญหา ซึ่งน่าจะมากกว่ารัฐบาลที่ผ่านมา เรื่องนี้เป็นเพียงแค่การโจมตีเลข ส่วนข้อเท็จจริงเป็นอย่างไรเรามีตัวเลขที่สามารถพิสูจน์ได้ว่าใครใช้เงินแบบไม่มีวินัยการเงินการคลัง ที่ตนพูดเพียงให้ได้คิดว่าคนที่มากล่าวหานั้นท้ายที่สุดก็ไม่มีวินัยการเงินการคลังมากกว่าด้วยซ้ำ แต่สิ่งที่สำคัญคือเราให้คำสัญญาว่าเราคำนึงถึงวินัยการเงินการคลังอย่างแน่นอน และนโยบายพรรคที่จะได้เห็นนั้นก็จะแตกต่างกับนโยบายที่กำลังพยายามลดแลกแจกแถม ที่เคยบอกว่าประชานิยมไม่ดีแต่ก็ทำยิ่งกว่าประชานิยม อย่างน้อยนโยบายใน 17 ปีที่เราเคยทำนั้นไม่เคยแจกเงินแบบได้เปล่าโดยที่ไม่สร้างให้เกิดรายได้ ขอยืนยันว่าเราจะใช้เงินอย่างชาญฉลาด และทุกเม็ดเงินที่เราใส่ลงไปต้องกลับมาสร้างรายได้และสร้างสินทรัพย์ใหม่ให้กับประชาชน เราจะแก้หนี้สินได้ด้วยการสร้างรายได้

เมื่อถามว่าหากการเลือกตั้งเลื่อนออกไปเป็นวันที่ 24 มีนาคม มีความเหมาะสมหรือไม่ คุณหญิงสุดารัตน์กล่าวว่า รอฟังอยู่ หากมีการเลือกตั้งเมื่อไรเราก็มีความพร้อม

เมื่อถามถึงกรณีที่มีการเสนอชื่อนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ชิงเก้าอี้นายกรัฐมนตรีนั้น คุณหญิงสุดารัตน์กล่าวว่า ตนเป็นคนเชิญชวนนายชัชชาติเข้ามาทำงานที่พรรค ซึ่งเป็นคนที่ทำงานได้ดี ขณะนี้เราทำงานด้วยกันเป็นทีมที่มีหลายคน โดยทีมเศรษฐกิจของพรรคล้วนมีแต่คนที่มีประสบการณ์ อาทิ นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง อดีตนายกรัฐมนตรีและอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง นายปลอดประสพ สุรัสวดี อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่จะช่วยดูแลเรื่องการยกระดับรายได้ขั้นพื้นฐาน โดยในวันที่ 8 มกราคมนี้ตนจะเปิดเผยรายละเอียดอีกครั้งว่าจะมอบหมายให้ใครดูแลเรื่องอะไรบ้าง

เมื่อถามย้ำว่าทางพรรคยังไม่ได้สรุปว่าจะเสนอนายชัชชาติเป็นเบอร์หนึ่งแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีใช่หรือไม่ คุณหญิงสุดารัตน์กล่าวว่า ในความคิดของตนคิดว่านายชัชชาติเป็นคนที่มีความสามารถจึงเชิญมาร่วมเป็นทีมงาน ยืนยันว่าไม่ปิดทางนายชัชชาติ เพราะตนเป็นคนไปเชิญมาเอง เหมือนที่ไปเชิญนายกิตติรัตน์และอีกหลายคน ตนคิดว่าเหมาะสมที่เราจะฉายภาพการทำงานแบบเป็นทีม ส่วนจะเสนอชื่อใครเป็นนายกรัฐมนตรีนั้นก็ไม่มีปัญหา เพราะเราสนับสนุนซึ่งกันและกัน เพื่อให้พรรคประสบความสำเร็จในการทำงานและการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้น


You must be logged in to post a comment Login