วันพฤหัสที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

“อนาคตใหม่”เผยผลโพลร้อยละ92หนุนปฏิรูปกองทัพยกเลิกเกณฑ์ทหาร

On January 3, 2019

จากกรณีพรรคอนาคตใหม่จัดกิจกรรมร่วมแสดงความคิดเห็นผ่านโพลหัวข้อ “ปฏิรูปกองทัพ” โดยให้เลือกระหว่าง “ยกเลิกเกณฑ์ทหาร” กับ “ยังอยากเกณฑ์ทหาร” ผ่านเพจ Thanathorn Juangroongruangkit – ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ โดยร่วมโหวตได้ระหว่างวันที่ 24-31 ธันวาคม 2561 ที่ผ่านมานั้น

ภายหลังการปิดโหวตปรากฏว่ามีผู้เข้าร่วมจำนวน 560,517 คน ยอดไลค์ 22,025 ไลค์ ยอดแชร์ต่อ 4,536 ครั้ง และมีผู้ร่วมโหวตทั้งสิ้นจำนวน 81,000 คน ทั้งนี้ ร้อยละ 92 สนับสนุนให้ยกเลิกการเกณฑ์ทหาร ขณะที่มีเพียงร้อยละ 8 เท่านั้นที่ยังคงอยากให้เกณฑ์ทหาร ขณะเดียวกันมีผู้ร่วมแสดงความคิดเห็นต่อนโยบายดังกล่าวเป็นจำนวนมาก

พล.ท.พงศกร  รอดชมภู รองหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ซึ่งเป็นผู้นำเสนอนโยบายปฏิรูปกองทัพในวันแถลงนโยบายของพรรคอนาคตใหม่ กล่าวว่า ถือเป็นเรื่องน่ายินดีที่มีผู้ร่วมแสดงความคิดเห็นต่อนโยบายนี้เป็นจำนวนมาก จาก 81,000 คนที่ร่วมโหวต มีถึงร้อยละ 92 ที่สนับสนุนให้ยกเลิกการเกณฑ์ทหาร หรือถ้าวัดเป็นจำนวนคนก็ตกอยู่ที่ราว 74,520 คน ซึ่งเป็นจำนวนที่สามารถเสนอชื่อเพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญได้เลย ทั้งนี้ นโยบายของพรรคอนาคตใหม่จะยกเลิกการเกณฑ์ทหารแบบปัจจุบันและจะรับอาสาสมัคร และจะเกณฑ์กรณีที่เกิดสงครามเท่านั้น โดยจะมีทหารที่ชำนาญรับราชการแบบสัญญา 5 ปี ต่อ 5 ปี ระหว่างรับราชการจะมีทุนการศึกษาให้ ออกไปแล้วยังได้ทุนไปประกอบอาชีพด้วย หรือใครจะต่อเป็นนายสิบทหารก็ได้จนถึงระดับพันโท หรืออายุไม่เกิน 45 ปี ถ้าเป็นอย่างนี้ประมาณกว่าครึ่งของกองทัพจะเป็นคนหนุ่มคนสาว คนที่เข้มแข็ง มีความฉลาด มีความรู้ มีความชำนาญ และกระฉับกระเฉงกว่าที่เราเห็นอยู่ในปัจจุบันนี้

“นอกจากนี้เราจะใช้หลักความเท่าเทียมกัน โดยจะยกเลิกการฝึกนักศึกษาวิชาทหาร (นศท.) หรือที่เรียกกันติดปากว่า รด. โดยจะฝึกทหารที่ผ่านการอาสาเข้ามาอย่างเข้มแข็ง มีมาตรฐานเดียวกัน ให้ความรู้ด้านประชาธิปไตย ประเพณีทางทหาร เราต้องไม่เห็นทหารอำพรางยศ ชื่อ สังกัด วิ่งไปวิ่งมา ต้องไม่เห็นทหารโจมตีศาสนสถาน โรงพยาบาล รวมถึงพลเรือนที่ปราศจากอาวุธอีกต่อไป” พล.ท.พงศกรกล่าว


You must be logged in to post a comment Login