วันเสาร์ที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

อย่าลืมเช็คและใช้สิทธิผู้ประกันตนแจ้งเปลี่ยนรพ.ประจำปี 2562

On December 25, 2018

สำนักงานประกันสังคมเตือน ผู้ประกันตนที่มีความประสงค์จะเปลี่ยนสถานพยาบาลสามารถมายื่นแบบเลือกสถานพยาบาลใหม่ โดยใช้แบบ สปส. 9-02 กรอกเอกสารแล้วส่งแบบฟอร์มได้ที่สำนักงานประกันสังคมกรุงเทพมหานครพื้นที่/จังหวัด/สาขาทุกแห่งทั่วประเทศ หรือทำรายการผ่านเว็บไซด์ www.sso.go.th และทำรายการผ่าน Applications SSO Connect  ได้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป จนถึงวันที่ 31 มีนาคม 2562

นายอนันต์ชัย อุทัยพัฒนาชีพ  เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน กล่าวว่า สำนักงานประกันสังคมได้เปิดให้ผู้ประกันตนสามารถแจ้งขอเปลี่ยนแปลงสถานพยาบาลประจำปี 2562 ได้แล้วตั้งแต่วันนี้จนถึง 31 มีนาคม 2562 ซึ่งในปี 2562 มีสถานพยาบาลที่เข้าร่วมโครงการประกันสังคมทั่วประเทศ จำนวน 237 แห่ง แบ่งเป็นโรงพยาบาลรัฐบาล 159 แห่ง สถานพยาบาลเอกชน 78 แห่ง หากผู้ประกันตนประสงค์จะเปลี่ยนสถานพยาบาลสามารถมายื่นแบบเลือกสถานพยาบาลใหม่ โดยใช้แบบ สปส. 9-02กรอกเอกสารแล้วส่งแบบฟอร์มได้ที่สำนักงานประกันสังคมกรุงเทพมหานครพื้นที่/จังหวัด/สาขาทุกแห่งทั่วประเทศ หรือทำรายการผ่านเว็บไซด์ www.sso.go.th และทำรายการผ่าน Applications SSO Connect  ได้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป จนถึงวันที่ 31 มีนาคม 2562

สำหรับการใช้สิทธิการรักษาพยาบาลในสถานพยาบาลที่ผู้ประกันตนเลือกไว้ ผู้ประกันตนสามารถนำบัตรประชาชนไปติดต่อขอรับบริการทางการแพทย์ได้ ณ สถานพยาบาลที่ตนเองมีสิทธิการรักษาพยาบาลได้ทันที ดังนั้นเพื่อความสะดวกจึงขอแนะนำให้ลูกจ้าง ผู้ประกันตนพกบัตรประจำตัวประชาชนอยู่เสมอเมื่อไปรับบริการที่สถานพยาบาล กรณีคนต่างด้าวที่เป็นผู้ประกันตนต้องแสดงบัตรประกันสังคมและหนังสือเดินทาง (Passport) หรือบัตรประจำตัวคนซึ่งไม่มีสัญชาติไทย ทั้งนี้ผู้ประกันตนยังสามารถตรวจสอบสิทธิการรักษาพยาบาลได้ที่ www.sso.go.th หรือโทรสายด่วน 1506สำนักงานประกันสังคมทุกแห่งทั่วประเทศ และเครื่อง Smart kiosk ของกระทรวงมหาดไทย หากผู้ประกันตนมีข้อสงสัย โปรดติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สำนักงานประกันสังคมพื้นที่/จังหวัด/สาขาทุกแห่ง หรือที่สายด่วน 1506 ให้บริการ 24 ชั่วโมง

ทั้งนี้ทางสำนักงานประกันสังคม ขอแนะนำให้ผู้ประกันตนเลือกสถานพยาบาลด้วยตนเองโดยให้คำนึงถึงความสะดวก ความพึงพอใจและประโยชน์ในการขอรับบริการทางการแพทย์ และสถานพยาบาลที่เลือกจะต้องเป็นสถานพยาบาลในจังหวัดที่ผู้ประกันตนทำงานอยู่ หรือพักอาศัยในเขตรอยต่อของจังหวัดดังกล่าวด้วย


You must be logged in to post a comment Login