วันอาทิตย์ที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ประชุมวิชาการประกันสังคม ปี 61ชูนโยบาย“ประกันสังคมสู่หลักประกันถ้วนหน้า”

On December 18, 2018

นายภูมา ธรรมกุล รองเลขาธิการสำนักงานประกันสังคมกระทรวงแรงงานกล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมวิชาการประกันสังคมประจำปี 2561 “Social Security towards Social Protectin for All : ประกันสังคมสู่หลักประกันถ้วนหน้า” ว่ากระทรวงแรงงานมีภารกิจดูแลชีวิตความเป็นอยู่ของแรงงานให้มีความรู้ความสามารถในทักษะอาชีพ มีรายได้ ที่มั่นคง มีสวัสดิภาพในการทำงาน มีคุณภาพชีวิตที่ดี ตามยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี เรื่อง การสร้างโอกาสความเสมอภาคและเท่าเทียมกันทางสังคมอย่างทั่วถึงตามแผนแม่บทด้านแรงงาน (พ.ศ.2560 – 2564) ในประเด็นยุทธศาสตร์การคุ้มครองและเสริมสร้างความมั่นคง หลักประกันในการทำงานและคุณภาพชีวิตที่ดี  โดยกระทรวงแรงงานมีนโยบายพัฒนาระบบประกันสังคมเพื่อเสริมสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีให้แก่แรงงานทุกกลุ่มอาชีพอย่างยั่งยืน จึงได้พัฒนาสิทธิประโยชน์ให้กับผู้ประกันตนมาตรา 40 อย่างต่อเนื่อง และได้กำหนดเป้าหมายในอีก5 ปี จะต้องมีแรงงานอาชีพอิสระสมัครเป็นผู้ประกันตนมาตรา 40 ให้ได้ 5 ล้านคน จากแรงงานนอกระบบทั้งหมด21 ล้านคน ให้มีหลักประกันทางสังคมที่ครอบคลุมอย่างทั่วถึง

“การจัดประชุมวิชาการประกันสังคมประจำปี 2561 ในครั้งนี้เพื่อสร้างการรับรู้และความเข้าใจในระบบประกันสังคมให้ทุกภาคส่วนให้เห็นถึงคุณค่าและความจำเป็นของระบบประกันสังคมที่มีต่อคุณภาพชีวิตผู้ประกันตนรวมทั้งแลกเปลี่ยนเรียนรู้จากทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อประสานความร่วมมือร่วมกันซึ่งการจัดประชุมวิชาการฯ ภายใต้หัวข้อ “Social Security towards Social Protection for All: ประกันสังคมสู่หลักประกันทางสังคมถ้วนหน้า”ผู้เข้าประชุมประกอบด้วยผู้บริหารกระทรวงแรงงาน ผู้บริหารเจ้าหน้าที่สำนักงานประกันสังคม กรรมการและอนุกรรมการของสำนักงานประกันสังคม ผู้แทนองค์การแรงงานระหว่างประเทศ ผู้แทนฝ่ายนายจ้าง ฝ่ายลูกจ้าง นักวิชาการ นักวิจัย สื่อมวลชน และประชาชนทั่วไปประมาณ 450 คนโดยมีการบรรยายเรื่อง “ประกันสังคมโดนใจ” และปาฐกถาพิเศษเรื่อง “การสร้างโอกาสและความเสมอภาคทางสังคมด้วยหลักประกันทางสังคมถ้วนหน้า”และมอบรางวัลให้แก่หน่วยบริการของสำนักงานประกันสังคมที่ได้รับรางวัล SSO Good Practice Award พร้อมการบรรยายเรื่อง “การขยายความคุ้มครองทางสังคม” โดยผู้ทรงคุณวุฒิจากองค์การแรงงานระหว่างประเทศ รวมทั้งการบรรยายเรื่อง “สูงวัยอย่างมีคุณค่ากับหลักประกันทางสังคมของประเทศไทย” และการเสวนาในหัวข้อ “หลักประกันทางสังคมใครได้ใครเสีย”นายภูมา ธรรมกุล กล่าว

นอกจากนี้ ยังมีการจัดนิทรรศการทางวิชาการ ผลงานวิจัย ผลงานของหน่วยบริการที่ได้รับรางวัล SSO Good Practice Award และกิจกรรมให้ร่วมสนุกมากมายสำหรับข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะที่ได้รับจากการประชุมวิชาการในครั้งนี้ สำนักงานประกันสังคมจะนำมาศึกษาวิเคราะห์เพื่อใช้เป็นแนวทางในการดำเนินงานพัฒนางานสำนักงานประกันสังคมให้มีประสิทธิภาพ ประสิทธิผลตรงตามความต้องการของสมาชิกกองทุนฯ โดยยึดประโยชน์สูงสุดของผู้ประกันตนเป็นสำคัญอันจะส่งผลให้ผู้ประกันตนมีคุณภาพชีวิตที่ดีต่อไป

2

3


You must be logged in to post a comment Login