วันเสาร์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ที่นี่มีคนตาย

On December 12, 2018

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด

ผู้เขียน : นายหัวดี

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 12 ธ.ค. 61)

ไม่ใช่แค่ “คดี 99 ศพ” ส่อถูกปัดทิ้งยุติการสอบสวนและฟ้องร้องดำเนินคดี แต่ “คดี 6 ศพวัดปทุมฯ” ซึ่งศาลมีคำสั่งว่าการตายเกิดจากการกระทำของเจ้าหน้าที่ทหาร และคืนสำนวนให้อัยการเพื่อส่งต่อไปยังพนักงานสอบสวนหาผู้กระทำผิดตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 150 แต่อัยการโยนไปที่ดีเอสไอว่า ยังไม่ส่งสำนวนที่ระบุว่าใครเป็นผู้กระทำผิดส่งมายังอัยการสำนักงานคดีพิเศษเเต่อย่างใด

“คดี 6 ศพวัดปทุมฯ” สามารถสืบได้ว่าผู้กระทำเป็นใคร เพราะในคำสั่งไต่สวนชันสูตรพลิกศพของศาลระบุชัดเจนว่ากระสุนมาจากเจ้าหน้าที่ทหารสังกัดกองพันใด ประจำจุดที่ไหน รวมถึงมีภาพปรากฏชัดเจน พนักงานสอบสวนสามารถสืบได้ว่าเป็นใคร ยศอะไร และใช้อาวุธอะไร ไม่ใช่อ้างแบบน้ำขุ่นๆไม่สามารถระบุได้ว่า “ใครยิง”

ขณะที่สำนวนไต่สวนศพรายอื่นๆประมาณ 20 กว่าศพ ดีเอสไอได้ส่งมายังพนักงานอัยการคดีพิเศษ และสำนวนที่ส่งมาดีเอสไอมีความเห็นว่า “ไม่สามารถระบุ” หรือหา “ผู้กระทำความผิด” ได้จริง จึงเห็นควรส่งให้อัยการมีคำสั่งงดสอบสวนตามความเห็นของดีเอสไอ

การสังหารโหดประชาชนกลางเมืองผ่านมาแล้วถึง 8 ปี “คนสั่งฆ่ายังลอยหน้า คนฆ่ายังลอยนวล” ทำให้  “เครือข่ายวิญญูชนผู้ยังได้รับผลกระทบจากเผด็จการ (ค.ว.ย.)” ประกาศเจตนารมณ์ “แก้แค้นไม่แก้ไข” หน้าร้านแมคโดนัลด์ ใกล้อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ถนนราชดำเนิน เมื่อวันที่ 10 ธันวาคมที่ผ่านมา นำโดย “แม่น้องเกด-พะเยาว์ อัคฮาด” และ “พ่อน้องเฌอ-พันธ์ศักดิ์ ศรีเทพ” พร้อมเพื่อนแต่งกายเป็น “ยมทูต” ร่วมกันปัดกวาดถนนหน้าอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยเพื่อทวงถามความยุติธรรมจากเหตุสลายการชุมนุมปี 2553

พร้อมโปสเตอร์ขนาดใหญ่ข้อความ “บัญชีหนังหมา” รูปภาพเหตุการณ์สลายการชุมนุมที่รางรถไฟฟ้าตรงข้ามวัดปทุมวนารามเมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม 2553 และรูป “ผู้มีอำนาจ” ขณะนั้น

ดังนั้น ไม่ว่า “คดี 99 ศพ” และ “คดี 6 ศพวัดปทุมฯ” จะถูกบิดเบือนหรือมีคำสั่งให้ยุติการสอบสวน แต่ประวัติศาสตร์ก็จะบันทึก “ความจริง” ไปชั่วลูกชั่วหลานว่า “ที่นี่มีคนตาย”  โดยเจ้าหน้าที่รัฐใช้อาวุธสงครามเข่นฆ่าประชาชนกลางเมือง!!


You must be logged in to post a comment Login