วันเสาร์ที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ผู้นำที่แท้จริง?

On December 5, 2018

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด

ผู้เขียน : นายหัวดี

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 5 ธ.ค. 61)

“วีระ สมความคิด” ขาใหญ่เครือข่ายประชาชนต้านคอร์รัปชัน โพสต์ข้อความถึงรัฐบาลทหารและองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) ว่าเก่งแต่เรื่องผลาญงบจัดงานสร้างภาพ ใช้งบประชาสัมพันธ์ให้คนไทยไม่ทนต่อการทุจริต แต่การปฏิบัติจริงตรงกันข้าม ป.ป.ช. เป็นองค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญเพียงแต่ชื่อ ไม่มีความกล้าหาญ เป็นหน่วยงานหนึ่งภายใต้อำนาจรัฐ ทั้งยังทวงถามกรณี “นาฬิกาหรู” ที่ผ่านมา 1 ปีแล้วแต่ยังไม่มีข้อสรุปใดๆ

ขณะที่ “ลุงป๊อก” กระทรวงคลองหลอดก็ประกาศ “กุดหัวคนโกง” หลังมีข่าวฉาวโครงการสร้างโรงไฟฟ้าขยะ กทม. ราคากลางค่าจ้างดำเนินการกำจัดขยะมูลฝอยสูงกว่าหน่วยงานรัฐจ้างเอกชนอื่น ทั้งยังตำหนิว่าสื่อไม่รู้เรื่องพื้นฐานการลงทุนแต่ละโรงงานไม่เหมือนกัน

2 ข่าวที่เกี่ยวกับการทุจริตคอร์รัปชันแตกต่างกันสิ้นเชิง โดยเฉพาะเรื่องหน่วยงานรัฐผลาญงบประมาณและคอร์รัปชันที่พูดซ้ำซาก ทั้งที่รัฐบาลทหารก็อวดว่าเป็น “รัฐบาลปราบโกง” มีอำนาจเบ็ดเสร็จเด็ดขาด แต่ผ่านมากว่า 4 ปี ข่าวการทุจริตคอร์รัปชันก็ยังมีอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะคนใกล้ชิดและเครือญาติผู้มีอำนาจ

งบประมาณแต่ละกระทรวงก็ถูกตั้งคำถามเรื่องความโปร่งใสและชอบธรรม โดยเฉพาะงบประมาณกองทัพ ทั้งที่ประเทศมีปัญหาเศรษฐกิจ

ตรงข้ามกับข่าวที่ฮือฮาไปทั่วโลกขณะนี้ “อันเดรส มานูเอล โลเปซ โอบราดอร์” ผู้นำเม็กซิโกคนใหม่ ประกาศปฏิรูปประเทศครั้งใหญ่โดยเริ่มหยุดการผลาญงบประมาณ เริ่มจากประกาศลดเงินเดือนตัวเอง 60% และขายเครื่องบินหรูประจำตำแหน่ง “โบอิ้ง 787 ดรีมไลเนอร์” ที่ผู้นำคนก่อนเพิ่งซื้อมาราคา 218 ล้านดอลลาร์ (7,144 ล้านบาท) และเครื่องบินกับเฮลิคอปเตอร์รวม 130 ลำ เพราะถือเป็นสัญลักษณ์ความฟุ้งเฟ้อของพวกนักการเมืองฉ้อฉลขี้โกง

“โลเปซ โอบราดอร์” ชนะการเลือกตั้งเมื่อ 5 เดือนที่ผ่านมา และสาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีคนใหม่เมื่อวันเสาร์ที่ 1 ธันวาคม ประกาศจะสร้างความเปลี่ยนแปลงอย่างถึงรากถึงโคนให้เม็กซิโก โดยระหว่างหาเสียงสัญญาว่าจะเลิกจ่ายบำนาญให้อดีตประธานาธิบดีและลดเงินเดือนเจ้าหน้าที่ระดับอาวุโสในรัฐบาล

นอกจากนี้ยังเปิดทำเนียบประธานาธิบดีซึ่งเป็นที่พักประจำตำแหน่งของผู้นำประเทศมายาวนาน 8 ทศวรรษ เปลี่ยนเป็น “ศูนย์วัฒนธรรม” ให้ประชาชนเข้าชมและจัดดนตรีบรรเลงด้วย

“ผู้นำเม็กซิโก” สะท้อนให้เห็น “ผู้นำ” บางประเทศ ทำไมจึง “เก่งแต่พูด เก่งแต่สร้างภาพ”!

 


You must be logged in to post a comment Login