วันอาทิตย์ที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ยกเลิกเกณฑ์ทหาร! / โดย นายหัวดี

On November 6, 2018

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด

ผู้เขียน : นายหัวดี

“ไอติม” พริษฐ์ วัชรสินธุ ซึ่งสมัครเป็น “ทหารเกณฑ์” ประกาศว่า เตรียมเสนอแผนปรับ “เกณฑ์ทหาร” ต่อพรรคประชาธิปัตย์ ให้ใช้ระบบ “สมัครใจ” ยกเว้นในช่วงภัยสงคราม เชื่อว่าเป็นประโยชน์ต่อประชาชนและกองทัพ ทั้งยังจะคืนศักดิ์ศรีให้กองทัพพ้นจากข้อครหาเป็น “สถาบันอำนาจนิยม” ไปสู่ “กองทัพยุคใหม่” แม้ขนาดกองทัพจะเล็กลง แต่มีประสิทธิภาพ เพราะเต็มไปด้วยบุคลากรที่สมัครใจทำงานและพร้อมทุ่มเทให้องค์กรอย่างแท้จริง

โดยภาพรวมการตรวจเลือกทหารกองเกินทั่วประเทศตั้งแต่ปี 2554-2557 มีผู้สมัครใจเข้าเป็นทหารโดยเฉลี่ยร้อยละ 31 ต่อปีจากยอดที่กองทัพต้องการในแต่ละปี ส่วนปี 2558-2561 มีผู้สมัครใจเข้าเป็นทหารโดยเฉลี่ยร้อยละ 46 ต่อปีจากยอดที่กองทัพต้องการในแต่ละปี ซึ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

แม้จำนวนพลทหารจะลดลง แต่เชื่อว่าจะไม่กระทบต่อความมั่นคง กองทัพยังมีกำลังทหารเพียงพอสำหรับปฏิบัติหน้าที่หลักในการป้องกันประเทศ ไม่ใช่ไปเป็นพลทหารรับใช้

“ไอติม” ยังเสนอให้เพิ่มคุณภาพชีวิตพลทหารด้วยการรับรองค่าตอบแทนต่อเดือนที่เหมาะสมต่อค่าครองชีพ ไม่มีการหักเงินค่าตอบแทนโดยไม่จำเป็น ขยายสวัสดิการที่ครอบคลุมความต้องการของพลทหารมากขึ้น และต้องกำจัดความรุนแรงในค่ายทหารให้หายไป

ที่สำคัญต้องไม่ทำให้เรื่องนี้เป็นประเด็นทางการเมือง หรือถูกมองว่าเป็นการต่อสู้กับกองทัพ เพราะการเปลี่ยนแปลงสิ่งใดก็ตามจะประสบความสำเร็จได้ดีที่สุดถ้าได้รับความร่วมมือจากฝ่ายที่เกี่ยวข้อง

ฝ่ายการเมืองจึงจำเป็นต้องทำให้กองทัพยอมรับและปรับตัวไปพร้อมกันเพื่อเป็น “กองทัพยุคใหม่”!


You must be logged in to post a comment Login