วันพุธที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ปรมาจารย์วีรบุรุษ / โดย นายหัวดี

On November 1, 2018

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด

ผู้เขียน : นายหัวดี

“กิมย้ง” หรือ “จา เลี้ยงย้ง” ที่ชาวฮ่องกงเรียก “หลุยส์ ชา” ปรมาจารย์นักเขียนนิยายกำลังภายในชื่อก้องโลก เสียชีวิตที่โรงพยาบาลในฮ่องกงเมื่อวันที่ 30 ตุลาคม ขณะอายุ 94 ปี หลังจากมีอาการเจ็บป่วยมานาน

“กิมย้ง” ในอีกมุมหนึ่งที่คนไทยน้อยคนรู้คือการทำงานด้านหนังสือพิมพ์ ซึ่งได้รับยกย่องว่าเป็นนักหนังสือพิมพ์ชั้นยอดและนักวิจารณ์การเมืองชั้นเยี่ยม ไม่ต่างกับการเป็นนักเขียนนิยายกำลังภายในชื่อก้องโลกที่ให้กำเนิด “วีรบุรุษ” มากมาย

ช่วงที่จีนเกิดความขัดแย้งระหว่างฝ่ายคอมมิวนิสต์กับฝ่ายประชาธิปไตยปี 2490 “กิมย้ง” ได้ย้ายไปอยู่ฮ่องกงจนกระทั่งเสียชีวิต โลกรู้จัก “กิมย้ง” ในฐานะนักเขียน ซึ่ง “โกวเล้ง” เจ้าของฉายา “อัจฉริยะปิศาจ” กล่าวว่า “กิมย้งเป็นนักเขียนที่ข้าพเจ้านับถือที่สุดเสมอมา”

หลังประสบความสำเร็จสูงสุดจาก “มังกรหยก” ภาค 1 และภาค 2 จนมีเงินเปิดหนังสือพิมพ์ของตัวเองชื่อ “หมิงเป้า” ซึ่งเป็นหนังสือพิมพ์ยักษ์ใหญ่ที่สุดฉบับหนึ่งของฮ่องกง จน “กิมย้ง” ไม่มีเวลาเขียนหนังสือและยุติการเขียนในปี 2514 โดยมีผลงานตั้งแต่ปี 2498-2514 ทั้งสิ้น 14 เรื่อง ได้รับการตีพิมพ์แล้วมากกว่า 300 ล้านเล่ม มีผู้มาขอซื้อลิขสิทธิ์ไปทำละครและภาพยนตร์จนถึงปัจจุบัน

ผลงาน 14 เรื่อง ได้แก่ 1.จอมใจจอมยุทธ์ 2.เพ็กฮ่วยเกี่ยม 3.จิ้งจอกภูเขาหิมะ 4.มังกรหยก (ฉบับประยูร-จำลอง พิศนาคะ ใช้ชื่อมังกรหยก และ ว. ณ เมืองลุงใช้ชื่อมังกรเจ้ายุทธจักร) 5.มังกรหยกภาคสอง 6.จิ้งจอกอหังการ 7.นิยายขนาดสั้น แป๊ะเบ๊เซาไซฮวง 8.นิยายขนาดสั้น อวงเอียงตอ (ดาบสันนิวาส) 9.กระบี่ใจพิสุทธิ์ (มังกรสะท้านบู๊ลิ้ม) 10.ดาบมังกรหยก 11.แปดเทพอสูรมังกรฟ้า 12.เฮี้ยบแขะเฮ้ง (ลำนำจอมยุทธ์) 13.กระบี่เย้ยยุทธจักร (เดชคัมภีร์เทวดา) และ 14.อุ้ยเสี่ยวป้อ เป็นเรื่องสุดท้ายที่นักวิจารณ์ยกให้เป็นผลงานที่สมบูรณ์แบบที่สุด


You must be logged in to post a comment Login