วันอังคารที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2567

ส่งทหารคุมชายแดนเม็กซิโก

On October 29, 2018

กระทรวงกลาโหมสหรัฐจะส่งทหาร 800 นาย ไปประจำการยังพรมแดนที่ติดต่อกับเม็กซิโก โดยทหารที่จะส่งไปใหม่อาจมาจากฐานทัพหลายแห่งทั่วประเทศ คาดว่านายเจมส์ แมททิส รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐ จะลงนามในคำสั่งโดยเร็ว ทหารชุดใหม่จะมีทั้งแพทย์และทหารช่างเพื่อช่วยด้านการสนับสนุน ก่อนหน้านี้ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศว่าจะส่งทหารจากกองกำลังพิทักษ์ชาติไปประจำการบริเวณพรมแดนทางตอนใต้ของสหรัฐ โดยเบื้องต้นอนุญาตให้ส่งกำลังทหารไปประจำการราว 4,000 นาย แต่มีเพียงครึ่งหนึ่งเท่านั้นที่ถูกส่งไปประจำการ

อย่างไรก็ตาม กระทรวงกลาโหมกำลังประสานงานกับกระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิในการสนับสนุนดังกล่าว เวลาเดียวกันมีรายงานว่าผู้อพยพจากอเมริกากลางหลายพันคนกำลังเดินทางข้ามเม็กซิโกเข้ามายังสหรัฐ ขณะที่ประธานาธิบดีสหรัฐใช้มาตรการแข็งกร้าวจัดการปัญหาอพยพเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย

ด้านโฆษกกระทรวงต่างประเทศจีนตอบข้อถามเรื่องนิวยอร์กไทม์สอ้างเจ้าหน้าที่สหรัฐว่าจีนและรัสเซียดักฟังสมาร์ทโฟนส่วนตัวของประธานาธิบดีทรัมป์เพื่อนำข้อมูลไปเป็นประโยชน์ต่อการดำเนินนโยบายกับสหรัฐว่า ขอให้คำแนะนำ 3 ข้อคือ 1.นิวยอร์กไทม์สควรรู้ว่าเมื่อใดก็ตามที่ตีพิมพ์รายงานข่าวประเภทนี้เท่ากับเป็นหลักฐานยืนยันว่ากำลังรายงานข่าวเท็จ 2.หากรัฐบาลสหรัฐกังวลเรื่องไอโฟนถูกดักฟังก็ควรเปลี่ยนมาใช้หัวเว่ยของจีน 3.รัฐบาลสหรัฐควรเลิกใช้อุปกรณ์สื่อสารทันสมัยทุกอย่างและตัดขาดการติดต่อกับโลกภายนอกหากอยากมั่นใจว่าปลอดภัยสมบูรณ์แบบ

ส่วนโฆษกทำเนียบประธานาธิบดีรัสเซียแถลงปฏิเสธข่าวดักฟังสมาร์ทโฟนผู้นำสหรัฐเช่นกันว่า รายงานแบบนี้เป็นเรื่องตลก เป็นที่น่าเสียใจที่นิวยอร์กไทม์สเผยแพร่ข้อมูลอย่างไม่ไตร่ตรอง อันเป็นการบ่งชี้ถึงมาตรฐานสื่อมวลชนที่ตกต่ำลง


You must be logged in to post a comment Login