วันพุธที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

6.4 ล้านเสียง / โดย นายหัวดี

On October 25, 2018

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด

ผู้เขียน : นายหัวดี

“ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ” โพสต์ภาพและข้อความ “ต้องไม่มีอะไรขัดขวางเยาวชนคนรุ่นใหม่จากการใช้สิทธิเลือกตั้ง” เนื่องจากข่าวการประกาศวันสอบ GAT/PAT ของสถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ สทศ. กำหนดไว้ที่ 23-26 กุมภาพันธ์ 2562 จึงเกิดความกังวลใจอย่างมาก ตอนนี้ประเทศไทยมีความหวังสำคัญอยู่ 2 ประการ

หนึ่ง เดินหน้าไปสู่การเลือกตั้ง 24 กุมภาพันธ์ 2562 แม้ คสช. จะยังไม่ได้ให้คำมั่นที่ชัดเจน

สอง ผู้ใช้สิทธิหน้าใหม่ที่ไม่เคยเลือกตั้งมาก่อนถึง 6.4 ล้านคนทั่วประเทศ จะได้แสดงพลัง กำหนดอนาคตของตนเอง หลังอยู่ใต้รัฐบาลทหารมายาวนาน

ท่ามกลางความหวัง 2 ประการนี้ หากคนจำนวนหนึ่งใน 6.4 ล้านคน ต้องสอบในวันเดียวกับวันเลือกตั้ง ย่อมเป็นอุปสรรคต่อการไปใช้สิทธิอย่างแน่นอน พวกเขาไม่ควรต้องรับภาระทำสิ่งที่สำคัญยิ่ง 2 อย่างในเวลาเดียวกัน ทั้งการสอบเพื่อกำหนดอนาคตของตนเองและการเลือกตั้งเพื่อกำหนดอนาคตของประเทศ

พรรคอนาคตใหม่ขอเรียกร้องให้มีการเปลี่ยนแปลงไม่ให้วันสอบ GAT/PAT ตรงกับวันเลือกตั้ง เพื่อให้คนไทยทุกคนได้ไปใช้สิทธิเลือกตั้งโดยสะดวกเท่าเทียมกัน

ขณะที่เพจ “The MATTER” โพสต์ว่า เป็นเด็กสมัยนี้แสนลำบาก ภาครัฐจัดสอบ GAT/PAT ตรงกับวันเลือกตั้งครั้งแรกในรอบ 8 ปี อาจเป็นปัญหาน่าหนักอกในอนาคตว่าเด็กจะเลือกไปสถานที่ใด เพราะหลายคนมีอายุถึงเกณฑ์ได้เลือกตั้ง

ผู้ที่มีโอกาสเลือกตั้งครั้งแรกในการเลือกตั้งครั้งนี้เกิดระหว่างปี 2537-2544 มีไม่น้อยกว่า 6.4 ล้านคน สมมุติว่าทุกคนใช้สิทธิ 100% จะสามารถกำหนดตัว ส.ส. ได้ถึง 91 คน จากทั้งหมด 500 คน (ประมาณ ส.ส. 1 คน จะได้คะแนน 70,000 เสียง) ซึ่งมีผลชี้ว่าใครจะเป็นนายกฯ เป็นรัฐบาล หรือเป็นฝ่ายค้าน

วิธีแก้จึงต้องเลื่อนวันสอบ GAT/PAT หรือเลื่อนวันเลือกตั้ง (แม้การเลือกตั้งจะเลื่อนมาแล้ว 4-5 ครั้ง)!

.


You must be logged in to post a comment Login