วันศุกร์ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567

‘ปูติน’ชี้สหรัฐเอาแน่นอนไม่ได้

On October 25, 2018

สำนักข่าวจากกรุงมอสโกรายงานว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย พบหารือกับนายจอห์น โบลตัน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐ ที่ทำเนียบเครมลิน กรุงมอสโก เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา โดยกล่าวถึงการที่สหรัฐต้องการถอนตัวออกจากการเป็นภาคีของสนธิสัญญาอาวุธนิวเคลียร์พิสัยกลาง (ไอเอ็นเอฟ) ที่ใช้ร่วมกันมานานกว่า 3 ทศวรรษ หรือตั้งแต่สมัยสงครามเย็น และในเวลาเดียวกันมีความประสงค์ต่ออายุสนธิสัญญาสันติภาพนิว สตาร์ท ว่าด้วยการลดจำนวนอาวุธนิวเคลียร์ ซึ่งมีอายุ 10 ปี และจะครบกำหนดในปี 2564 ว่า ท่าทีของสหรัฐตอนนี้เอาแน่เอานอนไม่ได้ และเป็นการปลุกปั่น

ขณะที่นายโบลตันกล่าวถึงสาเหตุที่รัฐบาลสหรัฐต้องการถอนตัวออกจากไอเอ็นเอฟที่ลงนามร่วมกันเมื่อเดือนธันวาคม 2530 ซึ่งเป็นช่วงปลายสงครามเย็น โดยนายมิคาอิล กอร์บาชอฟ อดีตเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์แห่งสหภาพโซเวียต และประธานาธิบดีโรนัลด์ เรแกน ว่าสนธิสัญญาฉบับนี้ไม่ทันสมัยอีกต่อไป โดยเป็นข้อตกลงที่ครอบคลุมเพียง 2 ประเทศ ไม่สอดคล้องกับโลกปัจจุบันที่มีหลายขั้วอำนาจ และยอมรับว่าเป็นเรื่องยากที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ จะทบทวนการตัดสินใจเรื่องนี้

อย่างไรก็ตาม นายปูตินเชื่อว่าการพบหารือกับผู้นำสหรัฐโดยตรงอีกครั้งจะเป็นประโยชน์ หลังจากเคยประชุมร่วมกันอย่างเป็นทางการครั้งแรกที่กรุงเฮลซิงกิ ประเทศฟินแลนด์ เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา โดยผู้นำรัสเซียและนายโบลตันตกลงกันในเบื้องต้นว่าผู้นำทั้ง 2 ประเทศอาจพบหารือนอกรอบงานรำลึก 100 ปีข้อตกลงหยุดยิงสงครามโลกครั้งที่ 1 ซึ่งจะจัดขึ้นที่กรุงปารีสในวันที่ 11 พฤศจิกายนนี้

ทั้งนี้ ในช่วงหนึ่งของการพบหารือ นายปูตินได้สังเกตที่ตรามหาลัญจกรบนเอกสารของรัฐบาลสหรัฐที่เป็นนกอินทรี ซึ่งตรงหน้าอกเป็นโล่แถบสีแดงสลับขาวแนวตั้งรวม 13 แถบ และแถบสีน้ำเงินแนวขวางอยู่ด้านบนอีกแถบหนึ่ง ขาข้างหนึ่งของนกถือธนู 13 ดอก และอีกข้างเหนี่ยวกิ่งมะกอก ส่วนปากคาบม้วนกระดาษมีข้อความเป็นภาษาละตินว่า “E Pluribus Unum” ซึ่งเป็นคำขวัญของสหรัฐ แปลตรงตัวได้ว่า “From many, one” หมายถึงการก่อตั้งประเทศที่มาจากการรวมตัวของ 13 รัฐดั้งเดิม โดยผู้นำรัสเซียถามว่า นกอินทรีทิ้งกิ่งมะกอกไปหมดแล้วหรือยัง ซึ่งนายโบลตันตอบว่า วันนี้ไม่มีกิ่งมะกอกมาเพิ่ม และนายปูตินกล่าวว่า คิดไว้อยู่แล้ว


You must be logged in to post a comment Login