วันจันทร์ที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2567

ไม่คิดเลิกคว่ำบาตรเกาหลีเหนือ

On October 16, 2018

นายโช มยอง-กยอน รัฐมนตรีกระทรวงรวมชาติเกาหลีใต้ กล่าวว่า เกาหลีใต้ไม่เคยคิดยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรที่มีต่อเกาหลีเหนือหลังจากบังคับใช้เมื่อปี 2553 จากเหตุการณ์โจมตีเรือรบเกาหลีใต้ ก่อนหน้านี้นางคัง คยอง-วา รัฐมนตรีต่างประเทศเกาหลีใต้ กล่าวว่า เกาหลีใต้กำลังพิจารณายกเลิกมาตรการคว่ำบาตรบางส่วนของเกาหลีใต้ที่มีต่อเกาหลีเหนือ เพื่อตอบโต้เหตุยิงตอร์ปิโดโจมตีเรือรบเกาหลีใต้ ทำให้ลูกเรือเสียชีวิต 46 คนในปี 2553 ซึ่งเกาหลีเหนือยืนกรานปฏิเสธว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง

คำกล่าวของนางคังเรื่องอาจยกเลิกการคว่ำบาตรเรียกเสียงวิจารณ์ตำหนิจากสมาชิกสภาเกาหลีใต้ ส่วนประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ บอกว่า เกาหลีใต้ต้องขออนุมัติจากสหรัฐก่อนผ่อนปรนมาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือ และย้ำว่าต้องคงมาตรการคว่ำบาตรไปจนกว่าเกาหลีเหนือจะปลดชนวนนิวเคลียร์

ล่าสุดนางคังได้เปลี่ยนท่าทีแล้วหลังเผชิญเสียงตำหนิจากสมาชิกสภาสายอนุรักษ์นิยมบางส่วนที่ยืนกรานว่าจะต้องคว่ำบาตรต่อไปจนกว่าเกาหลีเหนือจะยอมขอโทษจากเหตุการณ์โจมตีเรือรบเกาหลีใต้ สำหรับมาตรการคว่ำบาตรของเกาหลีใต้ที่มีต่อเกาหลีเหนือได้แก่ การสั่งห้ามเรือเกาหลีเหนือทั้งหมดเข้าเทียบท่าเรือเกาหลีใต้ และตัดการแลกเปลี่ยนระหว่าง 2 ประเทศในเกือบทุกด้าน ทั้งการท่องเที่ยว การค้า และการบรรเทาทุกข์


You must be logged in to post a comment Login