วันอังคารที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2567

บ้านเมืองสงบเงียบ / โดย นายหัวดี

On September 17, 2018

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด

ผู้เขียน : นายหัวดี

เมื่อวันที่ 12 กันยายน องค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) เผยแพร่รายงานการประชุมคณะมนตรีสิทธิมนุษยชน และประกาศ 38 ประเทศที่มีพฤติกรรมน่าละอายด้วยการตอบโต้หรือข่มขู่บุคคลที่ทำงานด้านสิทธิมนุษยชน ทั้งการสังหาร ทรมาน และจับกุมตัวตามอำเภอใจ ซึ่งไทยก็เป็นหนึ่งใน 38 ประเทศ

38 ประเทศมี 29 ประเทศที่ถูกขึ้นบัญชีจากกรณีใหม่ๆที่พบได้แก่ ไทย บาห์เรน แคเมอรูน จีน โคลอมเบีย คิวบา คองโก จิบูตี อียิปต์ กัวเตมาลา กายอานา ฮอนดูรัส ฮังการี อินเดีย อิสราเอล คีร์กีซสถาน มัลดีฟส์ มาลี โมร็อกโก เมียนมา ฟิลิปปินส์ รัสเซีย รวันดา ซาอุดีอาระเบีย เซาท์ซูดาน ตรินิแดดและโตเบโก ตุรกี เติร์กเมนิสถาน และเวเนซุเอลา

หนึ่งในประเด็นที่ยูเอ็นกล่าวถึงไทยคือกรณี “ชัยภูมิ ป่าแส” นักเคลื่อนไหวชาวลาหู่วัย 17 ปี ที่ถูกทหารยิงเสียชีวิต และคลิปบันทึกช่วงเกิดเหตุที่ทหารเคยอ้างว่า “ชัยภูมิ” พยายามต่อสู้กลับหายไปโดยไม่ทราบสาเหตุ

นอกจากนี้ยังมีกรณี “ศิริกาญจน์ เจริญศิริ” ทนายความสิทธิมนุษยชน “14 นักศึกษาขบวนการประชาธิปไตยใหม่” ถูกตั้งข้อหาทั้งให้การเท็จ ปลุกปั่นตามมาตรา 116 และฝ่าฝืนข้อ 12 คำสั่ง คสช. ที่ 3/2558 ห้ามชุมนุมทางการเมืองเกิน 5 คน

สถิติเท่าที่มีการเปิดเผยช่วง 4 ปีภายใต้อำนาจรัฏฐาธิปัตย์ ปรากฏว่ามีคนที่ถูกประกาศเรียกตัว 571 คน จับกุม 288 คน เป็นคนที่เกี่ยวโยงคนเสื้อแดงและพรรคเพื่อไทย 402 คน พรรคประชาธิปัตย์และ กปปส. 51 คน นักวิชาการ นักเขียน นักกิจกรรม 142 คน และผู้ที่ถูกจับกุมจากการชุมนุมโดยสงบ 107 คน โดยในจำนวนนี้ 64 คนถูกดำเนินคดีในศาลทหาร 22 คนในศาลพลเรือน และ 15 คนถูกข้อหาร้ายแรงตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112

บ้านเมืองจึงเงียบสงบ แต่ไม่ได้สงบเพราะความสามัคคีปรองดอง!!


You must be logged in to post a comment Login