วันศุกร์ที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ระวังถนนลื่น?

On August 1, 2018

คอลัมน์ : โลกวันนี้มีประเด็น

พรรคอนาคตใหม่ที่ออกตัวได้แรงกำลังเผชิญความท้าทายแรกด้วยการถูกแจ้งความเอาผิดเฟซบุ๊คเพจอย่างเป็นทางการของพรรคในข้อหาผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ กรณีมีการเผยแพร่ข้อมูลเรื่องการดูด ส.ส. แม้นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ยังไม่ได้ตกเป็นผู้ต้องหา แต่คดีความนี้น่าจะเป็นบทเรียนการเมืองให้นายธนาธรและพรรคอนาคตใหม่ว่าการเดินบนถนนการเมืองนั้นต้องใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษ ยิ่งไม่มีภูมิคุ้มกันด้วยแล้วยิ่งต้องเพิ่มความระมัดระวังให้มาก ถนนการเมืองมันลื่น ออกตัวมาแรงแต่อาจพลิกคว่ำก่อนถึงเส้นชัยได้

การเมืองก่อนปลดล็อกให้ทำกิจกรรมเต็มรูปแบบส่อเค้าว่าจะมีความรุนแรงในการโจมตีกันและกันมากขึ้น สังเกตได้จากเวลามีฝ่ายไหนแปรพักตร์ไปเข้ากับอีกฝ่ายหนึ่ง ข้อมูลที่พูดถึงข้างที่ตัวเองเคยสังกัดจะถูกนำมาใช้โจมตีตอบโต้กันอย่างไม่ลืมหูลืมตา

มองมุมบวกเป็นเรื่องดีที่ประชาชนจะได้รับทราบข้อมูลบางเรื่องที่ไม่เคยรู้มาก่อน ทำให้เข้าใจสถานการณ์ที่ผ่านมาแล้วได้ดีมากขึ้น และสามารถนำไปใช้ประกอบการตัดสินใจตอนลงคะแนนเลือกตั้ง

มองแง่ลบแน่นอนว่านี่จะเป็นการขยายความขัดแย้งที่มีอยู่แล้วให้ขยายกว้างขึ้น แต่ถือเป็นเรื่องดีที่ “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่เดิมอาสามาเป็นคนกลางแก้ปัญหาขัดแย้ง สร้างความปรองดอง แต่อยู่ไปอยู่มากลายเป็นส่วนหนึ่งของความขัดแย้งเสียเอง รีบออกตัวว่าไม่ตอบโต้ทางการเมือง เพื่อไม่ให้เป็นชนวนเหตุให้ความขัดแย้งปะทุเดือดขึ้นมาอีก และยังรู้ตัวเองด้วยว่าความที่เป็นคนหงุดหงิดง่าย หากพูดจาตอบโต้ทางการเมืองอาจพลั้งปากให้เกิดเป็นประเด็นร้อนขึ้นมาได้ จึงขอร้องสื่อมวลชนประจำทำเนียบรัฐบาลว่าอย่าถามในสิ่งที่ตัวเองไม่เกี่ยวข้อง

ต้องรอดูว่า “บิ๊กตู่” จะคุมตัวเองได้นานแค่ไหน

ขณะที่ “บิ๊กตู่” พยายามนำตัวเองออกจากความขัดแย้งเพื่อรักษาภาพเป็นคนกลางเข้ามาแก้ปัญหา แต่ในส่วนของ คสช. ยังเดินหน้าทำงานการเมืองอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดส่งตัวแทนแจ้งความเอาผิดเฟซบุ๊คเพจ “อนาคตใหม่” และเพจ “Thanathorn juangroongruangkit – ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ” ซึ่งเป็นว่าที่หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ โดยกล่าวหาว่าพาดพิง คสช. เรื่องดูด ส.ส. โดยใช้คดีความที่ติดตัว ส.ส. แต่ละคนมาเป็นเครื่องต่อรอง และยังมีการเชิญชวนให้คนที่ติดตามเพจมาร่วมลงชื่อรื้อกระบวนการยุติธรรม

นายธนาธรได้เข้าให้ปากคำกับพนักงานสอบสวน กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) แล้ว พร้อมเปรยว่าคิดไว้อยู่แล้วว่าวันหนึ่งจะถูก คสช. แจ้งความดำเนินคดีจากการพูดไลฟ์สดเฟซบุ๊ค

ขณะนี้นายธนาธรยังไม่ได้ตกเป็นผู้ต้องหา เพราะเป็นการแจ้งความเอาผิดเฟซบุ๊คเพจที่เผยแพร่ไลฟ์สด ต้องดูว่าสุดท้ายแล้วนายธนาธรจะถูกแจ้งข้อกล่าวหาหรือไม่ ถ้าตกเป็นผู้ต้องหาแน่นอนว่าจะส่งผลกระทบต่อพรรคอนาคตใหม่ไม่มากก็น้อย แม้จะประกาศจุดยืนแนวทางของพรรคอนาคตใหม่มาก่อนหน้านี้ว่ามุ่งทำพรรคการเมืองที่ไม่ยึดติดตัวบุคคล

หากต้องมาสะดุดขาตัวเองเพราะเรื่องนี้ จากอนาคตใหม่ที่กำลังสดใสอาจเป็นอนาคตมัวได้

ทั้งนี้ หากพิจารณาถึงประเด็นที่นำไปแจ้งความเอาผิดจะเห็นว่าไม่ได้มีเพียงนายธนาธรเท่านั้นที่พูดถึงเรื่องการดูด ส.ส. โดยเอาเรื่องคดีความมาต่อรอง แต่ยังมีคนอื่นๆอีกมากที่พูดถึงเรื่องนี้ ต้องดูต่อไปว่า คสช. จะแจ้งความเอาผิดกับใครอีกหรือไม่ หรือจะโฟกัสที่พรรคอนาคตใหม่พรรคเดียว

อย่างไรก็ตาม คดีความที่เกิดขึ้นน่าจะเป็นบทเรียนการเมืองอย่างหนึ่งให้นายธนาธรและพรรคอนาคตใหม่ว่าการเดินบนถนนการเมืองนั้นต้องใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษ ยิ่งไม่มีภูมิคุ้มกันด้วยแล้วยิ่งต้องเพิ่มความระมัดระวังให้มาก ถนนการเมืองมันลื่น ถึงออกตัวมาแรงแต่อาจพลิกคว่ำก่อนถึงเส้นชัยได้


You must be logged in to post a comment Login