วันอาทิตย์ที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

เข้าพรรษาเผากิเลส / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On August 1, 2018

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

วันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษาถือเป็นวันสำคัญของพุทธศาสนิกชน คนจำนวนมากมาทำบุญทำกุศล ปฏิบัติศีล พระก็หยุดสัญจร หยุดธุดงค์ จำพรรษาในวัดวาอาราม 3 เดือน แต่ 3 เดือนนี้ไม่ใช่ว่าอยู่เฉยๆไม่ไปไหนเลย ทำอะไรไม่ได้เลย มีพระบางรูปอธิษฐานว่าจะไม่ไปไหน อยู่ในอาวาสตลอด 3 เดือน

พระที่อยู่ในพรรษายังนั่งรถไฟ ขึ้นเครื่องบินได้ แต่ถ้าไม่ได้ไปทำกิจที่ควรไปก็ไม่ควรไป เพราะจะถูกตำหนิได้ หลวงพ่อพุทธทาสบอกว่า ในพรรษายังมีจีวรแดงๆบนรถไฟไปโน่นไปนี่อย่างที่นอกพรรษาไม่เคยทำ ควรเด็ดเดี่ยวแน่วแน่ถึงจะเรียกว่าเข้าพรรษา เช่น ทำวัตรสวดมนต์ทุกวัน บิณฑบาตทุกวัน กวาดวัดทุกวัน นั่งกรรมฐานทุกวัน ทำอะไรที่เกี่ยวกับการบำเพ็ญเพื่อเผาผลาญกิเลสเป็นกรณีพิเศษ ขูดเกลาเผาผลาญกิเลสออกไป พยายามขูดกิเลสออก ถ้าเข้าพรรษาแล้วปล่อยให้กิเลสเผาผลาญตัวเองก็ถือว่าไม่ดีงาม

อาตมานึกถึงตอนที่อยู่สวนโมกข์ ท่านอาจารย์จะอบรมมากเป็นพิเศษ ลงปาติโมกข์เสร็จก็ยังมาเจอธรรมะปาติโมกข์อีก วินัยปาติโมกข์ก็ลง ธรรมะปาติโมกข์มาเพิ่มมาเติม รู้สึกว่าชีวิตเข้าพรรษาที่สวนโมกข์มันช่างเข้มข้นเข้มแข็ง ทำให้รู้สึกว่าชีวิตนี้ไม่มีโอกาสได้เติมเต็มแบบนี้ ท่านเมตตาเติมความรู้ ความเข้าใจ โดยเฉพาะกลอนแต่ละบทน่าจดจำ ตอนนั้นฟังแล้วต้องเอาสมุดมาจด จำได้อยู่บทหนึ่งตอนบวชใหม่ๆคือ คนที่อยากได้ดี พอไม่กี่ปีก็อยากเด่น ไม่กลัวใครเขม่นเพราะอยากดัง ใครห้ามก็ไม่ฟังเพราะอยากโด่งดังโดดเด่น หนักๆก็คดโกงแล้วก็ดับ

ท่านอาจารย์อธิบายขยายเป็นบทกลอน เป็นคำสอน คำเตือนที่ฟังแล้วจับขั้วหัวใจ จนทำให้ได้ชีวิตพรหมจรรย์ ชีวิตนักบวชจนถึงทุกวันนี้ เพราะมีสิ่งที่ดีๆงามๆคอยเติมเสริมใส่ด้วยความเมตตา และเติมเต็มปัญญามากำกับชีวิตอย่างเข้มข้นจริงๆ เลยทำให้เราได้ดิบได้ดี ได้ศีลได้ธรรม ได้ความอบอุ่นจากธรรมะมาคุ้มครองใจ คุ้มครองให้อยู่ในผ้าเหลืองได้อย่างปลอดภัย ไม่มีอันเป็นไปเหมือนบางรูปที่ต้องติดคุกหรือหนีหัวซุกหัวซุน

อยู่ในร่มกาสาวพัสตร์แบบเย็นๆ โล่งๆ ว่างๆ สบายๆ ตามสมควรแก่ธรรมที่ได้ปฏิบัติ แม้ยังไม่ได้บรรลุพระอรหันต์ แต่ก็พยายามที่จะตามรอยพระอรหันต์ มีเมตตากรุณาเพื่อนำพาชีวิตให้อยู่ในร่มเงาได้อย่างราบรื่นชื่นมื่น เรียกว่าช่วงเข้าพรรษาเป็นช่วงที่ได้ฝึกฝนและผลัดเปลี่ยนเวียนกันเทศน์ ทุกองค์ต้องเทศน์ เพราะมีเทศน์ทุกคืน 3 เดือนที่เข้าพรรษามีเทศน์ 2-3 รอบ ครั้งแรกเทศน์เรื่องวินัยที่เป็นมงคลข้อหนึ่ง การมีวินัยย่อมมีมงคลที่วิเศษจริงๆ ทำให้มาเติมเสริมใส่และได้มาถ่ายทอด ทำให้มีความรู้มาเผยแพร่อย่างถูกต้องและเป็นที่พอใจเป็นส่วนใหญ่ ไม่มีใครมาตำหนิติว่าผิดทิศผิดทาง ผิดฝาผิดตัว เพราะมีผู้คอยสะกิดคอยเตือน ทำให้ชีวิตไม่ต้องติดคุกติดตะราง ตายก็ไม่ตกนรก

การอยู่ในพรรษาจึงเป็นสวรรค์ของชาวพุทธที่จะได้ทำบุญกันอย่างเต็มๆ ถือศีลอุโบสถ ปฏิบัติกันอย่างเคร่งครัดเข้มข้นกันเต็มๆ อย่าเมาตลอด 3 เดือน เป็นคนไม่มีพรรษาเลย

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login