วันอังคารที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2567

สิทธิมนุษยชน? / โดย นายหัวดี

On July 19, 2018

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด

ผู้เขียน : นายหัวดี

กรณี “พลทหารเลี้ยงไก่” ทำให้ปัญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชนถูกหยิบยกขึ้นมาเป็นประเด็นทางสังคมอีกครั้ง แม้ภายใต้อำนาจรัฏฐาธิปัตย์ตลอด 4 ปีจะถือเป็นเรื่องปรกติ ซึ่งพบว่ามีประชาชนถูกตั้งข้อกล่าวหาและดำเนินคดีกว่า 1,138 คน มีกิจกรรมที่ถูกห้ามจัดอย่างน้อย 264 ครั้ง

“ศิริกาญจน์ เจริญศิริ” ฝ่ายข้อมูลของศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ถือว่ายุค คสช. เป็นยุคการล่มสลายของหลักนิติธรรมจากการบังคับใช้รัฐธรรมนูญใหม่ถึง 2 ฉบับ รวมถึงการใช้อำนาจตามมาตรา 44 และ 48 ที่มีอำนาจเบ็ดเสร็จเด็ดขาด ห้ามและลงโทษประชาชนที่แสดงความคิดเห็นและวิพากษ์วิจารณ์ด้วยกฎหมายที่ไม่ชอบธรรม

“สุนัย ผาสุก” ผู้แทนฮิวแมนไรท์วอทช์ เชื่อว่าเผด็จการไม่มีวี่แววจะคืนอำนาจตามที่สัญญาไว้ และตลอด 4 ปีที่ผ่านมา ประเทศไทยไม่ได้เข้าใกล้ “ยุทธศาสตร์ 20 ปี” หรือคำสัญญาของ คสช. แม้แต่น้อย แม้จะกลับสู่ระบอบประชาธิปไตยก็ตาม คำสัญญาของ คสช. จึงไร้ความหมายและถูกละเมิดโดย คสช. เอง

กรณีละเมิดสิทธิมนุษยชน “พลทหารรับใช้” ถือเป็นปัญหาที่สังคมไทยต้องร่วมกันกดดันให้กองทัพยกเลิกโดยเด็ดขาด ไม่ว่าจะโดยสมัครใจหรือไม่ก็ตาม คนที่สมัครเป็นทหารหรือถูกเกณฑ์ก็ต้องได้รับการฝึกอย่างทหาร ไม่ใช่ให้ไปเป็น “คนรับใช้” หรือถูกทารุณเยี่ยงทาส

“พลทหาร” ที่ถูกละเมิดสิทธิมนุษยชนไม่ใช่แค่ให้ “เลี้ยงไก่” แต่ยังไปเป็น “ทหารรับใช้” หลากหลายลักษณะ ยิ่งทำให้มีคำถามเรื่อง “การเกณฑ์ทหาร” ว่าควรยกเลิกหรือไม่ สงครามก็ไม่มี ยุทธศาสตร์ทางการทหารก็เปลี่ยนแปลงไปมากมาย เราจะจมปลัก “วงจรอุบาทว์” นี้ไปอีกนานแค่ไหน?


You must be logged in to post a comment Login