วันศุกร์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567

อนาคต‘สฤษดิ์น้อย’?

On June 26, 2018

คอลัมน์ จับกระแสการเมือง

อนาคต‘สฤษดิ์น้อย’?

โดยกองบรรณาธิการ
(โลกวันนี้วันสุข วันที่ 29 มิถุนายน-6 กรกฏาคม 2561)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ยังเป็นศูนย์กลางทางการเมืองตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็นการพบผู้นำอังกฤษและผู้นำฝรั่งเศส หรือขึ้นปกนิตยสารไทม์ฉบับเอเชีย พร้อมฉายา “Little Sarit (สฤษดิ์น้อย)” และคำพาดปกที่ พล.อ.ประยุทธ์ต้องเลือกระหว่างการเป็น “นักประชาธิปไตย” กับ “เผด็จการ”

พล.อ.ประยุทธ์ให้สัมภาษณ์ไทม์ว่า “โดยส่วนตัวผมไม่ต้องการมีอำนาจด้วยวิถีทางนี้ ไม่เคยคิดว่าตัวเองต้องขึ้นสู่ตำแหน่งนายกรัฐมนตรีด้วยวิธีนี้ แต่ขณะนั้นประเทศเกือบจะล่มสลายแล้ว และผมไม่สามารถปล่อยให้เป็นเช่นนั้นได้” ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์บอกว่า ใช้เวลาคิด 6 เดือนก่อนทำรัฐประหาร ตนไม่สามารถปล่อยให้บ้านเมืองเสียหายไปมากกว่านี้

time-prayuth

พล.อ.ประยุทธ์ยังให้สัมภาษณ์สำนักข่าวบลูมเบิร์กว่า จะประกาศอนาคตการเมืองของตัวเองในเดือนกันยายนว่าจะเข้าเป็นสมาชิกพรรคการเมืองหรือไม่

ขณะที่ในรายการ “ศาสตร์พระราชา สู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน” ออกอากาศวันที่ 22 มิถุนายน โดยบันทึกเทปที่กรุงลอนดอน พล.อ.ประยุทธ์ประกาศว่า ระยะเวลา 4 ปีของ คสช. ที่บริหารราชการแผ่นดิน สามารถนำ “ความสุขคืนสู่ปวงชนชาวไทยได้ตามที่มุ่งหวังและตั้งใจไว้” จนได้รับความไว้วางใจจากประชาชนในประเทศและนานาชาติ

“ทองเนื้อเก้าที่รัฐบาลและ คสช. เพียรติดหลังองค์พระ บัดนี้ได้ล้นมาข้างหน้าจนประชาคมโลกได้ประจักษ์ นะครับ ที่ผ่านมาผมได้รับเชิญให้ไปเยือนญี่ปุ่น จีน รัสเซีย สหรัฐอเมริกา และอินเดีย อย่างเป็นทางการ ด้วยความเชื่อมั่น ไว้ใจ และจริงใจต่อกัน และวันนี้ภายหลังจากที่สหภาพยุโรปมีมติข้อผ่อนปรนให้แก่ประเทศไทยของเรา ก็ได้เปิดโอกาสให้เราสามารถเดินหน้าสานต่อความร่วมมือในด้านต่างๆได้”

การเปรียบเทียบ พล.อ.ประยุทธ์ว่า “สฤษดิ์น้อย” ทำให้ พล.อ.ประยุทธ์และคนใกล้ชิดไม่พอใจแน่นอน โดยเฉพาะ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า ไม่เห็นคล้ายอะไรเลย ท่านไม่ได้ดุร้ายและไม่เคยเอาคนไปยิงเป้า ประชาชนก็ใช้วิจารณญาณว่าเขียนตรงหรือไม่ ซึ่งตนก็ยังไม่ได้อ่านและยังไม่เห็นฉบับจริง

“ทักษิณ” ลั่นเพื่อไทยชนะเลือกตั้ง

ที่น่าสนใจคือการปรากฏตัวของอดีตนายกฯทักษิณ ชินวัตร และยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ที่อังกฤษ ระหว่างที่ พล.อ.ประยุทธ์เยือนอังกฤษ ซึ่งอดีตนายกฯทักษิณได้เลี้ยงวันเกิดให้อดีตนายกฯยิ่งลักษณ์วันที่ 21 มิถุนายน พร้อมกับวิดีโอคอลว่า เพื่อไทยจะชนะการเลือกตั้งในภาคอีสานในการเลือกตั้งครั้งหน้าอย่างแน่นอน ดังนี้

“คือว่าชนะทุกเขตทั้งอีสานเลยเนี่ย ไอ้พวกที่ไปเนี่ย ผมกำลังบอกว่า จะทวิตเตอร์ขอบคุณคนที่ออกจากพรรคไป เพราะว่าเป็นคนที่เสียสละอย่างยิ่งที่ได้เปิดโอกาสให้คนรุ่นใหม่ได้มาเป็นผู้แทนฯ ผมเลยบอกว่าใครที่อยากจะออกจากพรรคไปเนี่ยมี 2 ประการ 1.ไปเก็บสตางค์แล้วเลิกเล่นการเมือง เพราะว่าพวกนี้หน้าโง่จ่ายแทนก็เก็บตังค์ไปพักผ่อนซะ และอีกประเภทมั่นใจในตัวเอง ลืมไปว่าคะแนนตัวเองสู้คะแนนพรรคไม่ได้มาโดยตลอด มาเที่ยวนี้ก็คงได้เอาเด็กใหม่ๆขึ้นมาแทนบ้างนะ เดี๋ยวจังหวัดเลย จังหวัดนครราชสีมา ต้องมีคนรุ่นใหม่มาแทน ดีมากเลย”

อดีตนายกฯทักษิณยังพูดว่า ตนเป็นพวกไมค์ ภิรมย์พร พร้อมกับร้องเพลงว่า “ไปดีเถิดนะพี่ขออวยพร” พร้อมกับส่งเสียงหัวเราะ โดยมีอดีตนายกฯยิ่งลักษณ์หัวเราะชอบใจอยู่ข้างๆ

หาปมยุบพรรคเพื่อไทย

คลิปของอดีตนายกฯทักษิณกลายเป็นประเด็นว่าเข้าข่ายครอบงำพรรคเพื่อไทยหรือไม่ โดยมาตรา 28 และมาตรา 29 ของ พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง ระบุว่า ห้ามมิให้พรรคการเมืองยินยอมหรือมิให้ผู้ที่ไม่ใช่สมาชิกพรรคกระทำการควบคุม ครอบงำ ชี้นำกิจกรรมของพรรค ในลักษณะที่ทำให้พรรคหรือสมาชิกขาดความอิสระ ไม่ว่าโดยทางตรงหรือทางอ้อม แล้วเนื่องจากตามกฎหมายใหม่ให้เป็นเรื่องความปรากฏต่อนายทะเบียนพรรคการเมือง ก็สามารถดำเนินการตรวจสอบได้เลยโดยไม่ต้องรอให้มีผู้ร้องเรียน

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ในฐานะนายทะเบียนพรรคการเมือง ได้มอบหมายให้นายแสวง บุญมี รองเลขาธิการ กกต. ซึ่งรับผิดชอบงานด้านพรรคการเมือง ตรวจสอบข้อเท็จจริงในเบื้องต้นว่าคลิปเสียงอดีตนายกฯทักษิณซึ่งมีการนำเสนอผ่านสื่อต่างๆเข้าข่ายความผิดหรือไม่ ซึ่งอาจถึงขั้นถูกยุบพรรค

ภาพและการเคลื่อนไหวของอดีตนายกฯทักษิณและอดีตนายกฯยิ่งลักษณ์ที่สหรัฐและอังกฤษ  จึงยิ่งสะท้อนภาพการเมืองไทยภายใต้ระบอบเผด็จการระหว่างที่ พล.อ.ประยุทธ์เยือนอังกฤษและฝรั่งเศส

ขณะที่อดีตนายกฯทักษิณพร้อมครอบครัวและคนสนิทไปรับประทานอาหารอีสานที่ร้าน “อีสานเขียว” พร้อมร้องเพลงคิดถึงคนไทยและมั่นใจว่าพรรคเพื่อไทยจะชนะการเลือกตั้งครั้งใหม่ “พรรคเพื่อไทยมีโอกาสเขียวทั้งอีสาน”

อดีตนายกฯทักษิณยังได้โพสต์อวยพรวันเกิดน้องสาวว่า ใช้ชีวิตให้มีคุณค่าในต่างแดน และขอดูแลน้องสาวเอง ขณะที่อดีตนายกฯยิ่งลักษณ์ได้โพสต์เฟซบุ๊คเป็นครั้งแรกหลังจากเดินทางออกจากประเทศไทย โดยขอบคุณพี่ชายที่จัดงานวันเกิดให้อย่างอบอุ่น และส่งความสุขถึงคนไทยที่เป็นแฟนคลับ

จอม เพชรประดับ สื่อที่ลี้ภัยการเมืองไปสหรัฐอเมริกา ได้โพสต์เฟซบุ๊คเปิดเผยเบื้องหลังอดีตนายกฯยิ่งลักษณ์หลบหนีออกมาจากประเทศไทย โดยอดีตนายกฯยิ่งลักษณ์ยืนยันว่าไม่คิดจะหนีและพร้อมที่จะเดินเข้าคุก เพราะเชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรม แต่อดีตนายกฯทักษิณกล่าวกลางวงสนทนาว่า “ผมจะไม่ยอมให้น้องสาวผมติดคุกแม้แต่วันเดียว หรือแม้แต่วินาทีเดียว”

อดีตนายกฯทักษิณให้สัมภาษณ์บีบีซีไทย โดยกล่าวเปรียบเทียบถึงชัยชนะของมหาเธร์ โมฮัมหมัด อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซียวัย 92 ปีว่า “ผมอายุ 69 อ่อนกว่ามหาเธร์ 23 ปี เพราะฉะนั้นเรียกว่ามันเกิดขึ้นได้ ถ้าเรายังแข็งแรงอยู่ สติปัญญายังดีอยู่ แต่ถ้าเราไม่แข็งแรงแล้ว สติปัญญาไม่ดีแล้ว ก็ไม่ควรจะไปอาสาทำงานที่เป็นสาธารณะ งานประชาชน แต่ว่าผมก็ 69 เดือนหน้า ก็ยังคิดว่าแข็งแรงอยู่ จะพยายามให้แข็งแรงเหมือนมหาเธร์ 92”

ขณะที่พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวหลังจากเดินทางกลับจากอังกฤษและฝรั่งเศสว่า “…ขอร้องว่าอย่าไปให้เครดิตกับคนไม่สร้างสรรค์ โจมตีประเทศตัวเอง ไปอาศัยประเทศคนอื่นเขาอยู่ แล้วเกิดมาเป็นคนไทยทำไม ไปอยู่กันแบบคนชั้นสองขออาศัย ขออยู่อย่างนี้นะหรือ อย่าทำเพราะไม่ใช่สิ่งที่ควรจะทำ สิ่งที่ควรทำคือกลับมาสู่ครรลองของกฎหมาย ซึ่งเปิดโอกาสให้ต่อสู้ทางคดี เพื่อให้เกิดความเป็นธรรม ถ้าคิดว่าตัวเองถูกขอให้กลับมา ที่พูดนี้หมายถึงทุกคน ไม่ได้หมายถึงใครคนใดคนหนึ่ง”

อนาคต “สฤษดิ์น้อย”?

ความฝันของอดีตนายกฯทักษิณคงเป็นไปได้ยากสำหรับการเมืองไทย ไม่ว่าจะเป็นปัจจุบันหรือการเลือกตั้งครั้งใหม่ ซึ่ง พล.อ.ประวิตรให้สัมภาษณ์ว่า พล.อ.ประยุทธ์ควรจะรับตำแหน่งหากหลังการเลือกตั้งแล้วมีการทาบทามให้ พล.อ.ประยุทธ์ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เพราะ พล.อ.ประยุทธ์ได้ทำยุทธศาสตร์ชาติและทำปฏิรูปไว้มาก จึงต้องเข้ามาดำเนินการต่ออีก 4 ปี ฉะนั้นต้องให้เขารับตำแหน่งนายกฯ จะให้คนอื่นทำไม่ได้ เพราะเราเริ่มต้นกับคำว่า “ยุทธศาสตร์ชาติ” ที่แต่ก่อนไม่เคยเห็น เราเพิ่งจะมาทำ เมื่อเริ่มต้นก็ต้องสานต่ออีก 4-5 ปี

ขณะที่อดีตนายกฯทักษิณมีทั้งคดีและข้อหาอีกสิบที่ถูกตั้งแท่นรอหากกลับสู่ประเทศไทย โดยเฉพาะภายใต้รัฐธรรมนูญปัจจุบันและ พ.ร.ป.ว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ให้สามารถพิจารณาคดีลับหลังกรณีที่ผู้ถูกกล่าวหาไม่มาศาลจากการประวิงคดี หรือไม่มาศาลตามนัดโดยไม่มีเหตุแก้ตัวอันควร ซึ่งศาลประทับรับฟ้องไว้พิจารณาได้แม้จะไม่ปรากฏผู้ถูกกล่าวหาต่อหน้าศาล ซึ่งมีผลถึงการรื้อฟื้นคดี และเมื่อศาลดำเนินกระบวนพิจารณาแล้วตามร่าง พ.ร.ป. ใหม่ก็จะไม่มีอายุความ

อนาคตของอดีตนายกฯทักษิณและอดีตนายกฯยิ่งลักษณ์วันนี้กับอนาคตของ พล.อ.ประยุทธ์จึงแตกต่างกันสิ้นเชิงภายใต้รัฐธรรมนูญแบบไทยๆ และประชาธิปไตยแบบไทยๆ 

แม้ล่าสุดพล.อ.ประยุทธ์จะยังยืนยันว่า ตนยังไม่ได้อยู่กับใครหรือพรรคการเมืองใด ทุกอย่างเป็นการประเมินกันไปเอง วันหน้าเมื่อถึงเวลา แล้วอะไรเกิดขึ้นค่อยๆพูดกันตรงนั้นดีกว่า เพราะพูดตอนนี้ก็ดีแต่ทะเลาะกัน

แต่ปรากฏการณ์ “พลังดูดไม่เลือก” ของพรรคการเมืองและเครือข่ายที่สนับสนุน “ทั่นผู้นำ” สวนกับคำพูดของ “ทั่นผู้นำ” แล้วจะไม่ให้สื่อและฝ่ายการเมืองวิพากษ์วิจารณ์ได้อย่างไร  เมื่อ “พลังดูด” ทั้งเปิดเผยและไม่เปิดเผยบานสะพรั่งไปทั่วทั้งแผ่นดิน 

จึงไม่ต้องรอคำตอบเดือนกันยายนก็น่าจะคาดเดาได้ว่า…อนาคตของ “สฤษดิ์น้อย” เป็นอย่างไร?

 


You must be logged in to post a comment Login