วันศุกร์ที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ชัดเกินจะถูกลบ

On June 26, 2018

คอลัมน์ : โลกวันนี้มีประเด็น

ความคึกคักจากฝ่ายตรงข้ามที่เคลื่อนไหวเรียกร้องให้สอบยุบพรรคเพื่อไทยหลังจาก “ทักษิณ” วิดีโอคอลคุยอดีตลูกพรรคไม่ได้ทำให้เกิดความกังวลภายในพรรคเพื่อไทย ทั้งนี้เพราะไม่รู้จะกังวลไปทำไม หากถูกยุบจริงนี่ก็ไม่ใช่ครั้งแรก ก่อนหน้านี้เคยถูกยุบมาถึง 2 ครั้ง 2 ครา ตั้งแต่ไทยรักไทยมาถึงพลังประชาชน ซึ่งไม่ได้ส่งผลกระทบมากมายอย่างที่ฝ่ายตรงข้ามประเมิน หากถูกยุบอีกก็ไม่น่าจะส่งผลมากไปกว่าที่เคยเป็นมา เพราะโครงสร้างระดับบนของพรรคถือว่าอยู่ตัวแล้ว ที่สำคัญไม่ว่าจะเปลี่ยนไปใช้ชื่ออะไรสามารถทำให้ประชาชนรับรู้ได้ไม่ยากว่าพรรคไหนเป็นพรรคของ “ทักษิณ”

คลิปภาพและเสียง ดร.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่พูดถึงสถานการณ์การถูกดูดอดีต ส.ส. ภายในพรรคเพื่อไทยเรียกแขกได้ตามคาด

การเคลื่อนไหวเรียกร้องให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) สอบเอาผิดพรรคเพื่อไทยฐานยอมให้คนนอกพรรคแทรกแซงกิจการภายในซึ่งมีโทษหนักถึงขั้นยุบพรรคดังขึ้นอย่างอื้ออึง

เมื่อดูที่มาของเสียงเรียกร้องก็ไม่ใช่เรื่องแปลก เพราะล้วนเป็นแขกหน้าเก่าขาประจำที่ยืนอยู่คนละฝั่งกับพรรคเพื่อไทยทั้งสิ้น

ยิ่งไม่แปลกไปกันใหญ่เมื่อพิจารณาจากผลสำรวจของหลายสำนักโพลที่ออกมา ซึ่งพบว่าพรรคเพื่อไทยยังเป็นตัวเต็งอันดับหนึ่งที่จะชนะเลือกตั้ง เมื่อพรรคเพื่อไทยยังแรงดีไม่มีตก การเตะตัดขาไม่ให้ได้ลงสนามเลือกตั้งจึงเป็นวิธีการที่น่าสนใจ

ถามว่า ดร.ทักษิณและผู้ใหญ่ในพรรคเพื่อไทยรู้หรือไม่ว่าจะเกิดปรากฏการณ์ทำนองนี้

คำตอบคือรู้

ถามต่อว่ารู้แล้วทำไมจึงยังต้องทำอะไรให้เกิดความสุ่มเสี่ยงที่จะถูกยุบพรรค

คำตอบคือจำเป็นต้องเสี่ยงเพื่อหยุดยั้งสถานการณ์ถูกดูด เสี่ยงเพื่อให้เลือดหยุดไหล ซึ่งถือว่าคุ้มที่จะเสี่ยง

ถามต่อไปอีกว่าแล้วไม่กลัวถูกยุบพรรคหรือ

คำตอบที่ได้น่าจะเป็นไม่กลัว เพราะไม่รู้จะกลัวไปทำไมกับการถูกยุบพรรค หากถูกยุบจริงนี่ก็ไม่ใช่ครั้งแรก เพราะเคยถูกยุบมาก่อนหน้านี้แล้วถึง 2 ครั้ง 2 ครา ตั้งแต่ไทยรักไทยมาถึงพลังประชาชน

แม้ครั้งที่ถูกยุบพรรคไทยรักไทยจะได้รับผลกระทบอยู่บ้าง แต่ไม่มากอย่างที่ฝ่ายตรงข้ามประเมินไว้ เมื่อพรรคพลังประชาชนยังชนะเลือกตั้ง

แม้พรรคพลังประชาชนจะถูกยุบแต่ก็ไม่ได้มีผลกระทบมากมายอย่างที่ฝ่ายตรงข้ามประเมินไว้ เมื่อพรรคเพื่อไทยยังชนะเลือกตั้ง

หากเพื่อไทยจะถูกยุบแล้วตั้งพรรคใหม่ขึ้นมาก็ไม่น่าจะส่งผลมากไปกว่าที่เคยเป็นมา เพราะโครงสร้างระดับบนของพรรคถือว่าอยู่ตัวแล้ว ที่สำคัญไม่ว่าจะเปลี่ยนไปใช้ชื่ออะไรก็ทำให้ประชาชนรับรู้ได้ไม่ยากว่าพรรคไหนเป็นพรรคของทักษิณ

ต่างจากอดีต ส.ส. ที่ออกจากพรรคไปตามแรงดูด ภาพความเป็นคนของพรรคทักษิณจะเลือนหายไปทันที

ที่เป็นอย่างนี้เพราะผลงานที่ผ่านมาสร้างให้ประชาชนเกิดภาพจำเพียงแค่ 2 อย่างเท่านั้นคือ ภาพของทักษิณ และภาพของพรรคทักษิณ

ประชาชนจดจำเฉพาะนักแสดงนำ ไม่ได้สนใจตัวประกอบ

แม้จะมีเสียงเรียกร้องให้สอบยุบพรรคมากเพียงใด

แม้ กกต. จะโดดรับลูก ขอเวลารวบรวมพยานหลักฐานภายใน 2 สัปดาห์ เพื่อดูว่าเข้าข่ายเป็นความผิดครอบงำแทรกแซงกิจการพรรคการเมืองหรือไม่

แต่ ดร.ทักษิณและเพื่อไทยไม่ได้หวั่นไหวกับเรื่องนี้

ส่วนกรณีที่มีคนในพรรคเพื่อไทยออกมาโวยวายบ้างก็เพียงเพื่อจะชี้ให้เห็นถึงความต่างระหว่างการพูดของ ดร.ทักษิณกับการดูดอดีต ส.ส. เข้าสังกัดที่กำลังรุนแรงอยู่ในตอนนี้มากกว่าว่าระหว่างคำพูดกับการสนับสนุนทุน การรับปากช่วยเหลือทางคดี ให้สิทธิคัดเลือกข้าราชการในพื้นที่ตามที่มีข่าวซุบซิบเล็ดลอดออกมาในตอนนี้เพื่อโน้มน้าวใจให้อดีต ส.ส. ย้ายสังกัด อะไรเข้าข่ายครอบงำแทรกแซงมากกว่ากัน


You must be logged in to post a comment Login