วันอาทิตย์ที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ปล้นกันชัดๆ / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On June 12, 2018

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

การหลับในที่ประชุมของ สนช. (สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ) บางคน ทำให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แสดงความไม่พอใจ และบอกว่าคราวหน้าไม่ต้องเป็นอะไรอีกแล้ว อยากนอนให้ไปนอนที่บ้าน

การนอนหลับในที่ประชุมมีทุกยุคทุกสมัย หลับบ้าง ดูภาพโป๊บ้าง ไม่สนใจการประชุม ไม่สนใจว่าตัวเองกำลังทำหน้าที่อะไร ถ้าเป็นญี่ปุ่นหรือบางประเทศที่เขามีสปิริต เขาคืนเงินเดือนหรือลาออกไปเลยก็มี แค่มาสายยังลาออก แต่คนไทยเราคงยาก เราไม่มีสปิริต ไม่มียางอาย ไม่สำนึกในหน้าที่

แม้แต่รัฐมนตรีบางคนถูกองค์กรอิสระว่าผิดก็ยังไม่ลาออกจนกว่าศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัย คือรอจนวินาทีสุดท้าย ไม่มีคำว่าสปิริตหรือจริยธรรม ทั้งผู้ใหญ่ ผู้น้อย หรือนักกฎหมาย

พูดตามหลักศาสนาเหมือนโจรเลยนะ อย่าคิดว่าอาตมาพูดแรงเกินไป คนประพฤติตัวอย่างนี้เหมือนปล้นผลประโยชน์ของประเทศของประชาชน เพราะเงินเดือนมาจากภาษีประชาชน บางคนยากจน เขาต้องใช้แรงงาน เข็นเข่งแบกแข่งตามตลาดได้เข่งละ 2 บาท วันไหนได้ 200 เข่ง ก็ได้ 400 บาท วันไหนไม่มีแรง แบกได้ 50 เข่ง หรือ 80 เข่ง เงินก็ได้น้อย

แต่คนที่ได้รับการแต่งตั้งให้มีหน้าที่สูงๆและกินเงินเดือนเป็นแสนกลับนอนหลับในที่ประชุม แล้วยังได้เงินเดือน ได้สวัสดิการต่างๆเหมือนเดิม แถมยังมีพวกพ้องออกมาปกป้องอีก อย่างนี้ไม่เรียกว่าปล้นเงินหลวง ปล้นเงินคลังได้ยังไง

คิดถึงประชาชนทั่วไป โดยเฉพาะคนหาเช้ากินค่ำ ไม่ทำงานก็ไม่ได้เงิน ไม่มีคนจ้างก็อดๆอยากๆ ไม่ได้เงินมากมายอย่างคนที่ได้รับการแต่งตั้ง ได้ใส่สูทนั่งเย็นๆในห้องประชุมสัปดาห์ละแค่ไม่กี่วัน แต่กลับไม่มีสำนึก ไม่มีสปิริต ไม่มองตัวอย่างประเทศอื่นๆ อย่างนี้ต้องเรียกว่าปล้นกันชัดๆ ปล้นภาษีประชาชน พอมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ก็ออกมาแก้ตัวแก้ต่างให้ คนหลับไม่ขอโทษ เงียบกริบ แต่ประธาน รองประธาน ออกมาขอโทษแทน

นี่ก็ถือเป็นการขี้โกง โกงทุกรูปแบบ โกงบ้าระห่ำ จะอ้างว่าทำงานอะไรมากมายก็ไม่เกี่ยวข้องกัน เรื่องแบบนี้ต้องรับรู้ รับฟัง หูผึ่ง ตาตั้ง คนได้เข้าไปทำหน้าที่ในสภาถือเป็นผู้ทรงเกียรติ ทำงานเพื่อประเทศ เพื่อประชาชน จะหลับหูหลับตาและรับเงินเดือนรับผลประโยชน์ต่างๆโดยไม่ละอายเลยหรือว่าคนเขาจะเย้ยหยัน ถากถาง นินทา

พระโมคคัลลานะปฏิบัติธรรมและง่วง พระพุทธเจ้าแนะ 7-8 วิธี และบอกว่านี่มันกลางวัน สว่างแล้ว ไม่ใช่มืดค่ำที่จะหลับนอน หลับใหล เอาน้ำลูบอก ลูบตัว ลูบหน้า ขยี้หู ขยี้ตาก็แก้ได้ ต้องฝึก ง่วงเป็นอุปสรรคในการฝึก จะเป็นปราชญ์ เป็นบัณฑิต ต้องตาหูสว่าง ช่างภาพถ่ายภาพนอนแอ้งแม้ง นักข่าวก็ต้องนำมาเสนอ ถือเป็นหน้าที่อย่างหนึ่ง แต่นายกฯกลับลมออกหูเมื่อถูกถาม

ก็คงได้บทเรียนกันไปเยอะ ยิ่งคนที่อายุมากๆ ยิ่งต้องมีสำนึก เมื่อทำผิดก็ต้องโดนนินทาบ้างเป็นเรื่องธรรมดา

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login