วันอาทิตย์ที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ล้วนมีตำหนิ / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On June 10, 2018

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

ช่วงนี้ดูเหมือน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา จะอัดอั้นตันใจ ระบายออกมาหลายประโยค เช่น ไม่อยากให้ใครดูถูกหยามเกียรตินายกรัฐมนตรีไทย ไม่ว่าจะเป็นใครก็ตาม ทำให้มีคนถามกลับว่า ระหว่าง พล.อ.ประยุทธ์กับอดีตนายกฯยิ่งลักษณ์ และอดีตนายกฯทักษิณ ชินวัตร ใครโดนดูถูกมากกว่ากัน

อาตมาเห็นว่าไม่ว่านายกฯไทยคนไหนก็เคยโดนดูถูกดูแคลนทุกคน จะมากน้อยหนักเบาแค่ไหนและทนไหวหรือไม่ ถ้าไม่ไหวก็ยุบสภาลาออกแล้วเลือกตั้งใหม่ ไม่พูดไม่บ่นอะไรมากนัก อย่าง พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ สมัยเป็นนายกฯก็โดนหนัก ท่านก็ยุบสภาแล้วลาออก

นายกฯประยุทธ์บอกว่า ตนเองเป็นมนุษย์ ไม่ได้เป็นเทพเทวดาที่จะเนรมิตได้ทุกอย่าง ฝ่ายตรงข้ามก็จ้องจะเล่นงาน การ์ดตกเมื่อไรก็สวนโครม ถ้าทนไม่ได้ก็กลับไปอยู่บ้านสิ จะมาทนอยู่ทำไม ทนไม่ได้ก็ไม่ต้องทน

“ขันติ” คือความอดทน จะทนอยู่หรืออยู่ทนก็ว่าไป ถ้าจะอยู่ให้ทนก็ต้องทนให้ได้ เขาบอกเงินทองยิ่งใช้ยิ่งหมด แต่ความอดทนยิ่งใช้ยิ่งมี ถ้าใครใช้ดี ใช้ถูกต้อง ประคับประคองจิตใจของตนให้อยู่ในความอดทนอดกลั้น ชีวิตก็จะพ้นภัย พ้นคำครหานินทา ไม่ถูกฝ่ายตรงข้ามสวนกลับถ้าการ์ดตก ถ้าอดทนไม่ได้อารมณ์ก็ปั่นป่วน

เพราะฉะนั้นใครคิดจะเป็นนายกฯก็อย่าไปอ่อนไหวอะไรง่ายนัก ถ้าอ่อนไหวง่าย แค่คำพูดหลุดมา 1-2 คำ ก็โดนทิ่มโดนตำแล้ว จะมาเพ้อรำพันบ่นไปทำไม ถ้าจะทนอยู่ก็ทำทุกวันให้ดีที่สุด เกิดเป็นคนไม่มีใครจะพ้นคำครหานินทา ตำหนิติเตียน แม้แต่องค์พระปฏิมาก็ยังไม่สิ้นคนนินทา ตำหนิว่าพระเนตรไม่ดี พระกรรณไม่ดี ต่างๆนานา

ทำงานก็ต้องอดทน เพราะคนที่เชียร์ก็มี คนที่ชื่นชอบก็มี ที่ยกย่องสรรเสริญก็ไม่ใช่น้อย ไม่มีใครไม่ถูกเหยียดหยาม ถูกตำหนิติเตียน

มีใครบ้างที่จะได้รับการยกย่องตลอดกาล ตอนแรกอาจเป็นอัศวินม้าขาว พอทำงานไปไม่นานก็อาจพิกลพิการไปก็มี การเมืองไทยที่ผ่านมาก็เป็นอย่างนี้ มีทั้งชื่นชอบและตำหนิติเตียน ท่านนายกฯบรรหาร ศิลปอาชา ถูกเอาเรื่องร่างกายมาประณามว่าเตี้ย คุณทักษิณถูกกล่าวหาว่าโกงเป็นบ้า คุณชวน หลีกภัย ก็ถูกตำหนิว่าทำงานเชื่องช้า ทั้งที่ตอนไฟไหม้วัดท่านมาก่อนเพื่อนเลย นายอำเภอ ผู้ว่าฯ ยังมาไม่ทันเลย แต่คนก็ยังบอกคุณชวนเชื่องช้า

เอาเถอะ ไม่มีใครไม่โดนตำหนิติเตียน แต่ละคนก็ถูกตั้งฉายาต่างๆนานา อาตมาขอให้ท่านนายกฯประยุทธ์ทำใจเถิดเกิดเป็นนายกฯไทย

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login