วันอาทิตย์ที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ผ้าเหลืองหลบภัย / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On June 7, 2018

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

คุณวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี บอกว่า ตอนนี้มีคนใช้ผ้าเหลืองหลบภัย ที่จริงไม่ใช่เกิดเฉพาะสมัยนี้ แต่ไหนแต่ไรในอดีตก็มีมาแล้ว สมัยจอมพลถนอม กิตติขจร ก็ใช้ผ้าเหลืองหลบภัย เพราะเรื่องอำนาจและผลประโยชน์ ฝ่ายไหนพลาด มีกำลังน้อยกว่าก็ต้องหลบไป แม้แต่หนีไปบวช สมัยอยุธยา สมัยสุโขทัยก็มี

แต่สมัยนี้แปลกตรงที่ว่าอาศัยผ้าเหลืองหนีไปเมืองนอก สมัยก่อนอาศัยผ้าเหลืองกลับเข้ามาเมืองไทย แม้แต่ ดร.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ก็เคยมีคนปล่อยข่าวว่าจะบวชเพื่อเข้ามาเมืองไทย แต่คงยาก เพราะมีคดีข้อกล่าวหาต่างๆ ไม่เหมือนจอมพลถนอมหนีไปเพราะการเมือง ไม่มีการดำเนินคดี ลูกศิษย์ ลูกน้องก็ยังมีมาก เลยรอดตัวไป ส่วนรายอื่นๆก็อาศัยผ้าเหลืองหลบภัยลี้ภัย ไม่ว่าจะไปลาวหรือสหรัฐ อย่างเณรคำ หรือยันตระ

ที่จริงการเอาผ้าเหลืองเพื่อหลบภัยลี้ภัยนี่ ถ้าความหมายที่ดีก็ดี ผ้าเหลืองหลบวัฏฏะภัย “วัฏฏะภัย” คือการเวียนว่ายตายเกิด ถ้าอาศัยผ้าเหลืองแล้วไม่ต้องเวียนว่ายตายเกิด หลบภัยในวัฏสงสารได้จึงดี แต่ถ้าไปก่อคดีแล้วหนีโดยใช้ผ้าเหลืองหลบภัยก็อัปรีย์กิน

ถ้าเอาผ้าเหลืองมาห่มมาปฏิบัติเพื่อออกจากวัฏสงสาร อันนี้ไม่มีใครประณามหรือกล่าวโทษโจษขานแน่ มีแต่คนชื่นชม อนุโมทนา

ประชาชนก็อย่าให้เป็นภัยศาสนา คนอื่นเขาก่อก็ต้องรับผลของกรรมที่ทำไป อย่าไปเสียอกเสียใจ หรือไปเคียดแค้น สมน้ำหน้าอะไร เพราะไม่ดีทั้งคนทำและคนที่เคียดแค้น การหลงศรัทธาแล้วร้องห่มร้องไห้เป็นวรรคเป็นเวร หรือแสดงความสะใจเพราะเกลียดขี้หน้ามานาน ไม่ใช่ฝ่ายเรา ไม่ใช่นกหวีด มือตบ เท้าตบ เหลือง แดง บางทีก็บอกเป็นพระแดง เป็นพระเหลือง พระนกหวีด พอถูกจับ ถูกดำเนินคดี ก็ตีโพยตีพายว่าทำไมทำกับพระดีๆของเรา

เรื่องพระดีๆไม่ใช่ของใคร พวกใคร เพราะไม่ตรงกับธรรมวินัย พระดีคืออุชุปฏิปันโน ปฏิบัติดี ปฏิบัติตรง ญายปฏิปันโน ปฏิบัติสมควร เป็นเนื้อนาบุญ ปฏิบัติเพื่อออกจากทุกข์ นั่นแหละเรียกว่าพระดี ตรง ปฏิบัติชอบ ปฏิบัติเหมาะสม สมควรแก่การรับไทยทาน เป็นเนื้อนาบุญ อันนี้เป็นพระดีในความหมายที่ถูกต้อง

ผ้าเหลืองหลบภัยในความหมายที่ดีไม่ได้หมายความว่าหลบภัยจากคดีความ ปฏิบัติไม่ดี พระดีต้องมีธรรมสัจจะ เฉพาะเรื่อง เฉพาะกรณี เฉพาะเหตุการณ์ เฉพาะท่าน  ผ้าเหลืองหลบภัยต้องเป็นการออกจากวัฏสงสาร วัฏฏะภัย อันนี้เยี่ยมยุทธ์ดีที่สุด

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login